Trước báo in là báo điện tử

1. Khi báo điện tử ra đời góp thêm 1 loại hình báo chí nữa vào 3 loại hình hiện có thì cũng đồng thời xuất hiện các mô hình của tòa soạn hội tụ. Từ tính chất của 4 loại hình báo chí ấy, tòa soạn hội tụ xuất hiện, chia thành 3 nhóm gồm mô hình tòa soạn 1.0, mô hình tòa soạn 2.0 và mô hình tòa soạn 3.0. Ở đây chỉ nhấn mạnh đến mô hình tòa soạn 1.0, mô hình truyền thống ứng với các cơ quan báo in. Trước tác động của công nghệ truyền thông hiện đại, các cơ quan báo in đã có bước thay đổi thích ứng với môi trường mới khi cho ra đời báo điện tử của đơn vị. Dù lấy báo in là hạt nhân nhưng ở các tòa soạn này, báo in và báo điện tử có sự hỗ trợ nhau trong việc đưa tin, tuy nhiên lại khá độc lập trong công việc. Điển hình là việc phân công công việc khá rạch ròi giữa phóng viên của báo in và báo điện tử. Mặc dù họ cùng làm trong một không gian văn phòng mở nhưng hầu hết phóng viên chỉ tập trung sản xuất tin, bài cho báo in. Sau đó, biên tập viên lựa chọn một số tin, bài nổi bật có tính thời sự đưa lên báo điện tử. Họ có thể giữ nguyên như cách đưa trên báo in hoặc biên tập lại theo cách thức của báo điện tử. Tuy nhiên, theo thời gian, để cạnh tranh thông tin, thu hút độc giả và cả tận dụng hết những tính năng ưu việt vốn có nhằm tăng doanh số quảng cáo, mô hình tòa soạn này chú tâm đầu tư cho báo điện tử nhiều hơn. Từ nghiên cứu sở thích nhóm độc giả phục vụ, các sản phẩm đặc sắc của báo điện tử xuất hiện.

Trước báo in là báo điện tử

2. Điều đáng nói những sản phẩm đặc sắc ấy, khi xem qua dung lượng chữ mà chúng chuyển tải, tưởng chừng như đang đi ngược lại xu thế của người đọc ở thời đại công nghệ là cần nhanh, gọn. Chúng dài đến vài ngàn chữ, thường viết chuyên sâu về một vấn đề và kèm theo đó là ảnh, video, ảnh động, file âm thanh, các yếu tố đồ họa được thiết kế theo phương thức hoàn toàn mới đã tạo sức hút lớn đối với bạn đọc. Ở đó, người ta sử dụng tít hiệu ứng (thường được chèn trong ảnh đầu bài), phông chữ viết linh hoạt với những trích dẫn được bố trí đẹp mắt, ảnh thường được thiết kế toàn màn hình (theo chiều ngang). Qua đó, người đọc được trải nghiệm đọc báo với một phong cách hiện đại, sáng tạo, tưởng chừng như đang xem một tác phẩm nghệ thuật được vẽ tay, hoặc là chụp ảnh lại, chứ không đơn thuần là 1 bài báo. Vì vậy, dù bận rộn, nhiều độc giả vẫn chịu bỏ ra 5-10 phút để cảm nhận trọn vẹn những dạng bài này mà không hề cho rằng nó dài hay nhàm chán. Và kết quả của một cuộc thăm dò mới đây cho thấy 86% độc giả coi đồ họa là yếu tố đầu tiên cuốn hút khách hàng đọc nội dung. Còn bài viết chứa hình ảnh hoặc video có thể tăng “traffic” trung bình gấp 32% so với nội dung thông thường.

Đó là lý do mà các dạng bài như long form, e-magazine, megastory… dù cách thực hiện có những khác biệt cơ bản riêng nhưng chung nhất, chúng là những kiểu bài báo đa phương tiện đã bắt kịp được xu hướng của báo chí hiện nay, đặc biệt là báo điện tử. Đồng thời cũng nắm bắt được thị hiếu của độc giả, bên cạnh những tin bài cung cấp thông tin nhanh, ngắn gọn là những tuyến bài mang nội dung chuyên sâu với thông tin mang tính tổng hợp, pha trộn giữa bút pháp tường thuật, bình luận và phân tích. Và những kiểu bài báo đa phương tiện trên được ví là mảnh đất màu mỡ cho các tòa soạn canh tác, tạo doanh thu quảng cáo cho cơ quan.

3. Trong xu hướng vận động phát triển của báo chí mà độc giả là trung tâm, độc giả là người nuôi sống các tòa soạn báo, Báo Bình Thuận cũng đang dịch chuyển theo dòng chảy ấy. Xuất phát theo con đường của mô hình tòa soạn 1.0, Báo Bình Thuận hiện có báo in với tuổi đời 45 năm và báo điện tử được xây dựng từ khoảng 15 năm trước. Hiện Báo Bình Thuận điện tử đang được nâng cấp phiên bản mới với những tiêu chí đặt ra sẽ được vận hành trong thời gian tới đã đặt ra tình huống dẫn dắt, đi trước báo in, dù sinh sau đẻ muộn đến 30 năm. Ngoài chuyện sắp xếp lại “bếp núc của nghề báo” thông minh, hiện đại hơn, Báo Bình Thuận điện tử sẽ cung cấp thông tin đến bạn đọc nhanh hơn và những dạng bài báo đa phương tiện sẽ xuất hiện. Chính những dạng bài chủ công này sẽ là minh chứng cụ thể nhất rằng tác phẩm báo chí đang trở thành sản phẩm hàng hóa. Từ đó cũng dự báo đến thời điểm chuyện trả phí để đọc 1 bài báo cung cấp nhiều thông tin bổ ích cho kiến thức, cho công việc hiện tại của bạn đọc sẽ xảy ra. Nghe có vẻ như không chuẩn lắm, nhất là trong bối cảnh đọc báo điện tử không trả phí hiện nay nhưng chínhbáo Vietnam plus của Thông tấn xã Việt Nam đã tiên phong thực hiện cho một số bài trên báo điện tử và bạn đọc đã chấp nhận. Dù có thế nào thì đó cũng là xu thế, điều quan trọng là Báo Bình Thuận khai thác thế mạnh của tờ báo Đảng, cung cấp thông tin khách quan, chính xác và định hướng, nhất là với những vụ việc nổi cộm trên địa bàn tỉnh trong bối cảnh nhiễu thông tin hiện nay. Hơn thế, ngoài một tòa soạn hội tụ, hiện đại thì cũng cần có những con người tạo ra được tác phẩm báo chí đa phương tiện trên để có thể bán được trên báo điện tử, tức bạn đọc sẵn sàng trả phí và đọc…

Bích Nghị

Nguồn Bình Thuận: http://baobinhthuan.com.vn/xa-hoi/truoc-bao-in-la-bao-dien-tu-138474.html