Trước thềm một loạt IPO 'bom tấn', doanh thu của Instacart tăng mạnh
Ứng dụng giao hàng tạp hóa Instacart ngày 25/8 cho biết doanh thu của họ trong nửa đầu năm 2023 tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kết quả này diễn ra giữa bối cảnh Instacart đang tiến gần hơn đến đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) rất được thị trường và các nhà đầu tư mong đợi.
Thông báo của Instacart diễn ra vài ngày sau khi công ty thiết kế chip ARM Holdings, thuộc sở hữu của SoftBank, cũng đang đếm ngược thời khắc được IPO trên sàn Nasdaq Mỹ. Cả hai công ty này được kỳ vọng sẽ là một phép thử về sự “thèm muốn” IPO của các nhà đầu tư và điều này có thể khuyến khích các công ty khởi nghiệp khác niêm yết cổ phiếu của họ.
Ông Mark Schwart, nhà lãnh đạo bộ phận cố vấn về IPO và SPAC (các công ty mua lại mục đích đặc biệt) tại công ty kiểm toán EY cho biết: “Hiện tại, chúng tôi đang ở trong tình trạng án binh bất động do sự thoái lui gần đây trên các thị trường, sự gián đoạn giao dịch truyền thống vào cuối mùa Hè và sự chú ý đáng kể đang đổ dồn vào các đợt IPO lớn dự kiến diễn ra vào tháng Chín”.
Nếu thành công, việc niêm yết của ARM, Instacart và Klaviyo- công ty công nghệ toàn cầu cung cấp nền tảng tự động hóa tiếp thị vừa tiết lộ việc hoàn thành thủ tục IPO vào ngày 25/8, có thể giúp hồi sinh thị trường IPO của Mỹ, vốn đã chứng kiến một số “tia sáng” trong năm nay khi thị trường đặt cược rằng Fed có thể hướng nền kinh tế đến một cú “hạ cánh mềm”.
Theo dữ liệu từ Dealogic, không bao gồm các công ty SPAC, 10,3 tỷ USD đã được huy động thông qua 77 đợt IPO trong năm nay, gần gấp đôi số tiền huy động được trong cùng kỳ năm 2022.
Mike Bellin, lãnh đạo dịch vụ IPO tại PricewaterhouseCoopers U.S., cho biết: “Tôi nghĩ chúng ta sẽ chứng kiến nhiều công ty khởi động quy trình IPO hơn vào năm 2024, thời điểm thị trường IPO lành mạnh sẽ quay trở lại”.
Instacart đã đặt mục tiêu niêm yết trên sàn chứng khoán vào quý IV năm ngoái, nhưng đã hoãn lại kế hoạch đó do đợt bán tháo cổ phiếu công nghệ và việc Fed tăng lãi suất không ngừng đã dẫn đến sự sụt giảm trên thị trường chứng khoán.
Instacart cho biết doanh thu của họ đã tăng lên 1,48 tỷ USD trong sáu tháng kết thúc vào ngày 30/6 vừa qua, so với mức tương ứng 1,13 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái. Việc Instacart đang thu được lợi nhuận cũng có thể giúp họ nhận được sự ưu ái của các nhà đầu tư kén chọn, những người thường thích các công ty có lợi nhuận hơn các công ty khởi nghiệp đầy tham vọng nhưng thua lỗ.
Instacart cho biết Goldman Sachs và J.P.Morgan là những nhà bảo lãnh chính cho đợt chào bán này và cho biết thêm rằng cổ phiếu của Instacart sẽ được niêm yết trên Nasdaq./.