Trường cao đẳng được đào tạo kiến thức văn hóa THPT

Bộ GD - ĐT thống nhất với đề nghị của Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội để các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đảm bảo đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý đáp ứng theo quy định của Luật Giáo dục 2019, thực hiện giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa THPT cho học sinh có bằng tốt nghiệp THCS theo học trình độ trung cấp tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Bộ GD - ĐT vừa có công văn gửi Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội về việc giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa THPT trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Trước đó, Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội đã có công văn gửi Bộ GD - ĐT về việc giảng dạy văn hóa THPT cho học sinh tốt nghiệp THCS vào học trình độ trung cấp, phúc đáp công văn này, Bộ GD - ĐT đã có công văn trả lời.

Cụ thể, thống nhất với đề nghị của Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội để các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đảm bảo đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý đáp ứng theo quy định của Luật Giáo dục 2019, thực hiện giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa THPT cho học sinh có bằng tốt nghiệp THCS theo học trình độ trung cấp tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Theo công văn trả lời này, Bộ GD - ĐT đang soạn thảo và sớm ban hành Thông tư quy định về khối lượng kiến thức văn hóa THPT trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo quy định của Luật Giáo dục 2019.

Bộ GD - ĐT đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục thường xuyên phối hợp với các trường trung cấp, trường cao đẳng để giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa THPT cho học sinh tốt nghiệp THCS vào học trình độ trung cấp.

Bộ GD - ĐT vừa có công văn gửi Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội về việc giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa THPT trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Bộ GD - ĐT vừa có công văn gửi Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội về việc giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa THPT trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Bộ GD - ĐT cũng mong muốn Bộ Lao động Thương binh và Xã hội chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phối hợp với cơ sở giáo dục thường xuyên thực hiện việc giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa THPT trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đảm bảo chất lượng.

Theo TS Trương Anh Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (GDNN), Chỉ thị số 24/CT-TTg về đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, góp phần nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới (sau đây gọi tắt là Chỉ thị 24), Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội: “Đề xuất thí điểm đào tạo trình độ cao đẳng cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở” (mô hình 9+) đang được nhiều nước tiên tiến trên thế giới áp dụng như Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc. 9+ là mô hình đào tạo trình độ cao đẳng liên thông từ trung cấp dành cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS).

Theo đó, người học sau khi tốt nghiệp trình độ trung cấp có thể tham gia ngay vào thị trường lao động, hoặc tiếp tục học liên thông ngay để nhận bằng cao đẳng cùng ngành, nghề đào tạo. Chương trình được thiết kế tổng thể bảo đảm người học khi chuyển từ trình độ trung cấp lên trình độ cao đẳng không phải học lại những nội dung đã học.

Năm 2021, Tổng cục GDNN sẽ xây dựng Đề án thí điểm đào tạo trình độ cao đẳng cho học sinh tốt nghiệp THCS.

Lãnh đạo nhiều trường cao đẳng tại TP. HCM cho rằng, hiện nay, sau khi tốt nghiệp THCS, THPT, học sinh lựa chọn đi học các cơ sở GDNN. Đây là một lựa chọn và hướng đi sự nghiệp hợp lý, nếu các em chấp nhận rằng, “cuộc chơi” của mình không cần tới tấm bằng đại học.

Khi không học đại học, các bạn có thể học tại cơ sở GDNN, rồi sau đó vừa đi làm, vừa liên thông lên đại học. Với kinh nghiệm của thầy Trần Thanh Hải, chính những học sinh học liên thông, vừa học vừa đi làm sẽ học rất tốt ở những lớp của trường. Đây là hướng đi hoàn toàn phù hợp các quy định của pháp luật, được Quốc hội khuyến khích, bởi quá trình học tập của mỗi người là học tập suốt đời.

Quế Sơn

Nguồn SVVN: https://svvn.tienphong.vn/svvn-giao-duc/truong-cao-dang-duoc-dao-tao-kien-thuc-van-hoa-thpt-1745777.tpo