Trường đại học dành mọi nguồn lực đào tạo sinh viên tinh hoa nghiên cứu AI

Để Việt Nam bắt kịp các nước trên thế giới trong thời đại ứng dụng AI 'lên ngôi', các trường đại học đều sớm xây dựng chương trình đào tạo chuyên sâu, tuyển chọn và tạo môi trường để sinh viên các tài năng nghiên cứu phát triển AI phục vụ đời sống.

PGS.TS Nguyễn Phi Lê, điều hành Viện nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI4LIFE), Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết đào tạo nhân lực liên quan đến AI có các mức độ khác nhau. Cơ bản nhất là sử dụng AI thành thạo phục vụ công việc, tiếp đến là kĩ sư AI tạo nên các sản phẩm có ứng dụng AI và cấp độ chuyên sâu là thực hiện nghiên cứu chuyên sâu về AI.

 PGS. TS. Nguyễn Phi Lê chia sẻ tại Diễn đàn trí tuệ Nhân tạo Việt Nam 2024. Ảnh: VLAB Innovation

PGS. TS. Nguyễn Phi Lê chia sẻ tại Diễn đàn trí tuệ Nhân tạo Việt Nam 2024. Ảnh: VLAB Innovation

Lấy ví dụ về Đại học Bách khoa đào tạo nguồn nhân lực liên quan trí tuệ nhân tạo, TS. Phi Lê chia sẻ: “Viện nghiên cứu AI4LIFE mới được thành lập, cùng sự ra đời của 5 viện khác tại ĐH Bách khoa thúc đẩy nghiên cứu và đào tạo sau đại học… Mô hình đào tạo mới thu hút sinh viên nghiên cứu như chương trình học song bằng kết hợp các trường học khác trên thế giới”.

Theo TS. Phi Lê, việc đào tạo các chuyên gia trong lĩnh vực cũng gặp một số thách thức nhất định khi tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp cử nhân đăng ký học sau đại học hay lên các bậc cao hơn như tiến sĩ tại Việt Nam còn thấp. Muốn giải quyết những bài toán khó, bài toán chuyên sâu thì không thể dựa vào lực lượng sinh viên chỉ được đào tạo cử nhân 4 năm, bắt buộc phải có học chuyên sâu, đó là thách thức lớn với đào tạo ở Việt Nam.

“Bên cạnh đó, AI phát triển quá nhanh nhưng triển khai còn diễn ra tương đối chậm. Nguồn tài chính dành cho nghiên cứu khoa học cũng còn hạn chế. Muốn huấn luyện những mô hình AI lớn cần phải có tài nguyên tính toán lớn và đắt đỏ. Việc xây dựng tài nguyên tính toán cũng phải có nguồn lực tài chính lớn. Vấn đề xây dựng và xử lý các bộ dữ liệu cũng phải có nguồn lực về tài chính để chi trả cho chuyên gia gắn nhãn”, TS. Phi Lê nói.

Trả lời câu hỏi của học sinh tại Diễn đàn Trí tuệ nhân tạo 2024 về cách sử dụng AI lâu dài mà không bị lệ thuộc, TS. Phi Lê cho biết: “Cái gì sử dụng quá lâu cũng sẽ lệ thuộc vào nó, nguyên tắc chung muốn không lệ thuộc là chỉ sử dụng khi thật sự cần thiết. Chỉ nên sử dụng AI cho những tác vụ mà con người không làm được, ví dụ vào những vùng nguy hiểm hoặc công việc nguy hiểm thì có thể sử dụng máy móc để thay thế. Thứ hai, có thể sử dụng AI cho những tác vụ rất thành thạo nhưng cần dùng nó để tăng tốc công việc. Với mỗi người, cách sử dụng lại khác nhau và phải luôn luôn ý thức được AI có thể giúp tăng hiệu quả công việc, giảm thời gian làm công việc nhưng cũng đồng thời có thể làm chúng ta mất khả năng đối với những việc sử dụng AI để làm”.

Tiếp xúc, tìm hiểu và nghiên cứu AI từ bậc THPT và được đào tạo dần qua các bậc học cao hơn giúp thế hệ trẻ đến gần hơn với sự phát triển AI của thế giới. Cuộc thi Trí tuệ nhân tạo Việt Nam với mục tiêu nâng bước thế hệ trẻ Việt Nam trong kỉ nguyên vươn mình của dân tộc chính là bệ phóng để học sinh THPT bước đầu hun đúc đam mê, khơi dậy nguồn cảm hứng với lĩnh vực phát triển nhanh chóng và đầy tiềm năng.

Thế Định

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/truong-dai-hoc-danh-moi-nguon-luc-dao-tao-sinh-vien-tinh-hoa-nghien-cuu-ai-2366437.html