Trường đại học địa phương chật vật tuyển sinh

Mùa tuyển sinh năm 2020 chứng kiến, nhiều trường đại học địa phương chật vật tuyển sinh. Đáng nói, ngay cả những trường công lập hay thành viên của ĐHQG TP. HCM cũng không được nhiều thí sinh quan tâm.

Đua nhau xét nguyện vọng bổ sung

Việc các trường đại học địa phương chật vật tuyển sinh là điều đáng báo động trong năm 2020. Bởi lẽ, năm nay các trường được sử dụng rất nhiều phương thức tuyển sinh so với những năm trước đây. Tuy nhiên, bức tranh tuyển sinh của nhiều trường ở các địa phương vẫn kém sức hút.

Cụ thể, trường ĐH Kinh tế Công nghiệp Long An thông báo xét tuyển nguyện vọng bổ sung tất cả các ngành với hơn 400 chỉ tiêu. Trường ĐH Lạc Hồng thông báo xét tuyển bổ sung cho 17 ngành đào tạo hệ đại học chính quy, đợt 1 năm 2020 với 514 chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển dựa vào Kết quả thi THPT và phương thức xét tuyển học bạ. Thời gian, từ ngày ra thông báo đến hết ngày 30/10/2020.

Thí sinh không mặn mà khi học gần nhà.

Thí sinh không mặn mà khi học gần nhà.

Tương tự, trường ĐH Đồng Tháp cũng tuyển bổ sung 180 chỉ tiêu với 12 ngành sư phạm bậc đại học và một ngành cao đẳng sư phạm. Điểm sàn xét tuyển 18,5; trừ hai ngành Sư phạm Âm nhạc và Mỹ thuật 17,5. Ngoài ra, trường này còn tuyển bổ sung 9 ngành ngoài sư phạm gồm Việt Nam học, Quản lý văn hóa, Tài chính - Ngân hàng, Khoa học môi trường, Khoa học máy tính, Nông học, Nuôi trồng thủy sản, Công tác xã hội, Quản lý đất đai với 157 chỉ tiêu. Điểm sàn xét bổ sung tất cả ngành là 15.

Trường ĐH Quy Nhơn cũng thông báo tuyển bổ sung gần 1.500 chỉ tiêu cho 39 ngành trong tổng số 46 ngành đào tạo. Trong đó, không ít ngành mới chỉ tuyển được khoảng 50% chỉ tiêu. Trường ĐH Phú Yên cũng xét tuyển bổ sung 8/10 ngành đào tạo. Tại Đồng Nai, trường ĐH Đồng Nai xét tuyển bổ sung 6/14 ngành.

Trường ĐH Đà Lạt tuyển bổ sung đến 700 chỉ tiêu cho 28 ngành, trong đó 80 chỉ tiêu các ngành sư phạm: Toán học, Hóa học, Ngữ văn, Lịch sử, Tiếng Anh, Giáo dục tiểu học. Trường tuyển bổ sung bằng cả 3 phương thức: xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT, xét kết quả học tập lớp 12 hoặc lớp 11 cộng với học kỳ I lớp 12, xét điểm kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQG TP. HCM. Trong đó, điểm sàn xét tuyển những ngành ngoài sư phạm chỉ dao động từ 15 đến 17 điểm…

Ngay cả nhiều đại học vùng cũng xét tuyển bổ sung rất nhiều ngành. Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) tuyển bổ sung hầu hết các ngành sư phạm. Đáng chú ý là chỉ tiêu tuyển bổ sung của nhiều ngành sư phạm rất nhiều như Vật lý 100 chỉ tiêu, Sinh học 126 chỉ tiêu, Khoa học tự nhiên 171 chỉ tiêu, Lịch sử - Địa lý 89 chỉ tiêu, Tin học 68 chỉ tiêu, Lịch sử 76 chỉ tiêu...

Trường ĐH Tây Nguyên tuyển bổ sung 30/34 ngành bậc đại học và cũng phải xét tuyển bổ sung với hơn 1.000 chỉ tiêu. Thông báo tuyển bổ sung được đưa ra ngay sau khi công bố điểm chuẩn. Điều này cho thấy, số thí sinh đăng ký xét tuyển thấp hơn rất nhiều so với chỉ tiêu cần tuyển. Trong khi đó, điểm sàn xét tuyển cũng chỉ dao động từ 15 đến 19.

Đáng chú ý là một số ngành có điểm chuẩn chỉ bằng điểm sàn tối thiểu, nhưng số chỉ tiêu xét tuyển bổ sung rất lớn như Sư phạm Vật lý 145 chỉ tiêu, Sư phạm Hóa học 110 chỉ tiêu, Sư phạm Sinh học 110 chỉ tiêu, Sư phạm Văn 75 chỉ tiêu, Sư phạm Toán 60 chỉ tiêu...

Trường lớn, sinh viên cũng "ngó lơ"

Không chỉ các trường đại học địa phương hay đại học vùng, ngay cả các phân hiệu của các trường đại học danh tiếng cũng chịu chung cảnh đìu hiu trong mùa tuyển sinh 2020. Điển hình, phân hiệu trường ĐH Kinh tế TP. HCM tại tỉnh Vĩnh Long xét tuyển bổ sung 145 chỉ tiêu ở 6 ngành cho thí sinh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Trong đó, ngành Kinh doanh quốc tế nhiều nhất, xét 35 chỉ tiêu. Hai ngành Quản trị Kinh doanh và Kế toán cùng xét 25 chỉ tiêu mỗi ngành. Ba ngành còn lại cùng xét 20 chỉ tiêu mỗi ngành gồm: Tài chính - Ngân hàng; Thương mại điện tử và Kinh tế (chuyên ngành Kinh tế và Kinh doanh Nông nghiệp).

Ở phương thức xét học bạ THPT, thí sinh phải có điểm trung bình tổ hợp môn (A00, A01, D01, D07) từ 6,5 trở lên (tính theo năm lớp 10, lớp 11 và lớp 12) và có học lực 3 năm THPT từ khá trở lên, đã tốt nghiệp THPT. Ở phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT 2020, mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển theo tổ hợp môn là 16.

Phân hiệu ĐHQG TP. HCM tại tỉnh Bến Tre phải xét tuyển bổ sung ngành Kỹ thuật xây dựng theo 3 phương thức: xét điểm thi đánh giá năng lực năm 2020 của ĐHQG TP. HCM (đối với thí sinh đạt 560 điểm trở lên); xét điểm thi tốt nghiệp THPT 2020 (điểm sàn 16) và xét điểm thi đánh giá năng lực năm 2020 của ĐHQG TP. HCM kết hợp với điểm trung bình học bạ lớp 12 (điểm sàn 16).

Ngoài ra, hàng loạt phân hiệu của các trường đại học lớn ở TP. HCM tại các tỉnh cũng phải xét tuyển bổ sung như phân hiệu trường ĐH Nông Lâm TP. HCM ở Gia Lai và Ninh Thuận, phân hiệu ĐH Đà Nẵng ở Kon Tum, phân hiệu trường ĐH Công nghiệp TP. HCM ở Quảng Ngãi… Những phân hiệu này không chỉ điểm chuẩn thấp hơn so với cơ sở chính mà cũng phải trông chờ thí sinh bằng xét tuyển bổ sung.

Không chỉ các trường đại học địa phương hay đại học vùng, ngay cả các phân hiệu của các trường đại học danh tiếng cũng chịu chung cảnh đìu hiu trong mùa tuyển sinh 2020.

Không chỉ các trường đại học địa phương hay đại học vùng, ngay cả các phân hiệu của các trường đại học danh tiếng cũng chịu chung cảnh đìu hiu trong mùa tuyển sinh 2020.

Năm 2020 là năm đầu tiên Trường ĐH An Giang tuyển sinh với danh nghĩa là trường thành viên của ĐHQG TP. HCM. Tuy nhiên, sức hút vẫn không tác động nhiều với thí sinh. Ngay khi công bố điểm chuẩn đợt 1, trường đã ra thông báo xét tuyển bổ sung cho 35/39 ngành đào tạo của trường. Chỉ tiêu tuyển bổ sung chiếm gần 20% tổng chỉ tiêu với điểm chuẩn bằng điểm chuẩn đợt 1, dao động từ 15 đến 20 điểm. Như vậy, phải xét tuyển bổ sung cho gần 90% số ngành đào tạo của trường.

Vì sao?

Theo ông Trần Anh Tuấn, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo nguồn nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP. HCM, các trường đại học tỉnh, phân hiệu tại các tỉnh không thu hút được sinh viên là do thí sinh có xu hướng tìm về các đô thị lớn để học, để tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp. Trong khi đó, việc mở phân hiệu sẽ làm cho các trường đại học phân tán lực lượng, lãng phí nguồn lực đầu tư. Việc đào tạo nhân lực cho địa phương không nhất thiết phải mở trường, mở phân hiệu mà chỉ cần công khai thông tin nhu cầu nhân lực thì sinh viên sau khi tốt nghiệp sẽ tìm đến, tất nhiên kèm theo chế độ đãi ngộ.

Trong khi đó, lãnh đạo một trường đại học ở TP. HCM nói rằng, các trường ở địa phương kém sức hút với thí sinh có nhiều nguyên nhân nhưng dễ nhận thấy nhất chính là vấn đề chất lượng. Nguyên nhân có thể nói đến là cơ sở vật chất có thể đàng hoàng nhưng “nội dung” thì rất kém, thậm chí không có gì. Đội ngũ giảng viên thì không thể sánh bằng hoặc người giỏi bị hút hết về các thành phố lớn.

Ngoài ra, kinh tế địa phương phát triển chưa tương xứng nên vấn đề đầu ra khiến người học không an tâm… Dù tuyển sinh khó khăn nhưng hàng năm ngân sách tỉnh vẫn phải rót để các trường duy trì hoạt động, tuyển sinh không được dẫn đến rất khó khăn, lãng phí ngân sách. Do đó, nếu để các trường này tự chủ thì có thể sẽ có hướng phát triển hơn.

Vị lãnh đạo này cũng nói, có một thời gian, việc lập trường đại học mới như nấm sau mưa xuất phát từ so sánh số người có trình độ đại học/vạn dân với các quốc gia ở Đông Nam Á. Tuy nhiên, đó là thời điểm dân số bùng nổ. Nay số lượng học sinh tốt nghiệp THPT giảm dần theo từng năm thì trường đại học trở nên dư thừa, tuyển sinh không được.

Quế Sơn

Nguồn SVVN: https://svvn.tienphong.vn/svvn-giao-duc/truong-dai-hoc-dia-phuong-chat-vat-tuyen-sinh-1740369.tpo