Trường Đại học Hồng Đức: Khẳng định vị thế trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao
Trong bối cảnh đổi mới giáo dục gắn liền với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nguồn nhân lực chất lượng cao (CLC) được coi là nhân tố quyết định năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế.
Với tầm nhìn chiến lược và sự đầu tư đồng bộ, Trường Đại học Hồng Đức đã và đang khẳng định vị thế là trung tâm đào tạo, nghiên cứu, cung ứng nhân lực CLC uy tín của tỉnh Thanh Hóa và khu vực Bắc Trung Bộ. Những thành tựu về đào tạo, nghiên cứu và hợp tác quốc tế trong nhiều năm qua minh chứng cho hướng đi đúng đắn, đồng thời mở ra cơ hội mới để nhà trường đóng góp mạnh mẽ hơn cho sự phát triển đất nước.

Trường Đại học Hồng Đức đã phát triển thành cơ sở đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, với hệ thống liên thông từ mầm non, phổ thông đến đại học và sau đại học.
Xây dựng đội ngũ giảng viên giỏi – nền tảng cho phát triển bền vững
Để đào tạo được nguồn nhân lực CLC, trước hết phải có đội ngũ giảng viên, cán bộ đạt chuẩn chất lượng cao. Trường Đại học Hồng Đức luôn xác định đây là khâu then chốt trong chiến lược phát triển. Ngay từ những năm đầu thành lập, tập thể lãnh đạo và Đảng ủy nhà trường đã ban hành nhiều nghị quyết, kế hoạch và chính sách dài hạn nhằm nâng cao chất lượng giảng viên về chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ và phương pháp giảng dạy.
Các kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ được cụ thể hóa qua từng giai đoạn với ba mục tiêu: Đạt chuẩn trình độ, đạt chuẩn ngành đào tạo và mở thêm ngành mới. Nhờ đó, đội ngũ giảng viên của trường ngày càng lớn mạnh, nhiều thầy cô đạt học vị tiến sĩ, phó giáo sư, góp phần nâng cao uy tín và chất lượng đào tạo.
Song song với công tác bồi dưỡng giảng viên, Trường Đại học Hồng Đức liên tục đổi mới chương trình đào tạo, phương pháp giảng dạy và kiểm tra, đánh giá theo hướng hiện đại, gắn với nhu cầu xã hội. Với triết lý giáo dục "toàn diện – trải nghiệm – thực nghiệp – thực tài", sinh viên được rèn luyện kiến thức, kỹ năng và phẩm chất nghề nghiệp. Đặc biệt, nhà trường chú trọng tăng cường thực hành, thực tập, gắn kết chặt chẽ với doanh nghiệp và các cơ sở giáo dục để sinh viên có cơ hội trải nghiệm môi trường làm việc thực tế.

Hiện nay, Trường đào tạo 7 chuyên ngành tiến sĩ, 21 chuyên ngành thạc sĩ và 40 ngành cử nhân, kỹ sư, với quy mô hằng năm trên 12.000 người học.
Đến nay, Trường Đại học Hồng Đức đã phát triển thành cơ sở đào tạo đa cấp, đa ngành, đa lĩnh vực, với hệ thống liên thông từ mầm non, phổ thông đến đại học và sau đại học. Hiện nay, Trường đào tạo 7 chuyên ngành tiến sĩ, 21 chuyên ngành thạc sĩ và 40 ngành cử nhân, kỹ sư, với quy mô hằng năm trên 12.000 người học. Nhiều ngành sư phạm của Trường có điểm tuyển sinh thuộc nhóm cao trong cả nước.
Chiến lược phát triển nhân lực CLC đã đem lại kết quả rõ nét. Theo thống kê, tỷ lệ sinh viên trúng tuyển và nhập học đạt 80 – 90% chỉ tiêu; tỷ lệ sinh viên có việc làm sau một năm tốt nghiệp đạt 70 – 90%. Nhiều cựu sinh viên hiện giữ vị trí quan trọng trong các cơ quan, ban, ngành, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, khẳng định uy tín đào tạo của Trường Đại học Hồng Đức.
Nhà trường cũng triển khai thành công nhiều đề án đào tạo quy mô lớn. Tiêu biểu là Đề án 1677/2006/QĐ-UBND và Nghị quyết 45/2006/NQ-HĐND: 202 học viên được cử đi đào tạo tại 40 trường đại học thuộc 18 quốc gia; trong đó, 80 người đã hoàn thành chương trình thạc sĩ, tiến sĩ, trở về công tác, bổ sung đội ngũ giảng viên CLC cho tỉnh và Nhà trường. Đồng thời, Đề án "Đào tạo chất lượng cao trình độ đại học ngành sư phạm" đã tuyển sinh 241 sinh viên, góp phần nâng cao chất lượng giáo viên của tỉnh.
Đón đầu xu thế mới – đào tạo nhân lực công nghiệp bán dẫn

Trường Đại học Hồng Đức đã và đang khẳng định vị thế là trung tâm đào tạo, nghiên cứu, cung ứng nhân lực CLC uy tín của tỉnh Thanh Hóa và khu vực Bắc Trung Bộ.
Không chỉ dừng lại ở thành công trong đào tạo truyền thống, Trường Đại học Hồng Đức còn chủ động bắt nhịp với xu hướng công nghệ cao và công nghiệp bán dẫn. Ngày 5/4/2024, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa ban hành Kết luận số 2709-KL/TU; tiếp đó, ngày 26/4/2024, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Công văn số 5853/UBND-THKH, giao Trường Đại học Hồng Đức phối hợp các đơn vị liên quan xây dựng Đề án đào tạo nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh đến năm 2030, định hướng đến năm 2050.
Đây là nhiệm vụ lớn, thể hiện quyết tâm của tỉnh Thanh Hóa trong việc đón đầu xu thế công nghệ cao, thu hút đầu tư trong lĩnh vực bán dẫn – ngành công nghiệp mũi nhọn toàn cầu. Với trách nhiệm được giao, Trường Đại học Hồng Đức đã khẩn trương xây dựng dự thảo đề án, đồng thời lấy ý kiến từ các sở, ngành, giới khoa học và doanh nghiệp để hoàn thiện.
Mục tiêu chung của đề án là đào tạo nhân lực CLC trong lĩnh vực bán dẫn và các ngành công nghệ số cốt lõi, có năng lực chuyên môn, kỹ thuật, tay nghề đáp ứng nhu cầu thị trường lao động trong nước và quốc tế. Xa hơn, phấn đấu đến năm 2050, Thanh Hóa trở thành trung tâm nghiên cứu, chuyển giao công nghệ và đào tạo nhân lực công nghiệp bán dẫn uy tín của cả nước.
Để hiện thực hóa mục tiêu, Trường Đại học Hồng Đức xác định các định hướng chiến lược: rà soát, cập nhật và đổi mới chương trình đào tạo theo hướng hiện đại, hội nhập quốc tế; tăng cường rèn nghề, thực hành, thí nghiệm gắn với doanh nghiệp; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin và hệ thống LMS trong quản lý đào tạo; tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào giảng dạy để cá nhân hóa lộ trình học tập và nâng cao hiệu quả đánh giá. Nhà trường cũng chú trọng phát triển đội ngũ giảng viên, mở rộng hợp tác quốc tế, xây dựng cơ sở vật chất hiện đại, tạo môi trường giáo dục toàn diện.
Bên cạnh đó, Trường Đại học Hồng Đức đã ban hành Quy định về chính sách thu hút, đãi ngộ nhân lực CLC giai đoạn 2025 – 2030. Đây là bước đi quan trọng nhằm xây dựng đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên xuất sắc, tạo nền tảng vững chắc cho đào tạo nhân lực phục vụ sự phát triển tỉnh Thanh Hóa và khu vực.
PGS.TS Bùi Văn Dũng – Hiệu trưởng Trường Đại học Hồng Đức nhấn mạnh: "Nhằm đáp ứng yêu cầu cấp thiết về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, Trường Đại học Hồng Đức sẽ tiếp tục đổi mới chương trình đào tạo theo hướng hiện đại, gắn kết thị trường lao động; đẩy mạnh hợp tác doanh nghiệp để tăng cường thực hành, trải nghiệm cho sinh viên; đồng thời ứng dụng công nghệ mới, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo, vào giảng dạy và quản lý đào tạo. Với sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, sự nỗ lực của đội ngũ giảng viên và sinh viên, chúng tôi tin tưởng Trường Đại học Hồng Đức sẽ hoàn thành sứ mệnh đào tạo nhân lực chất lượng cao, góp phần đưa Thanh Hóa trở thành điểm sáng trong phát triển công nghiệp công nghệ cao và hội nhập quốc tế".