Trường ĐH Công nghệ thông tin, ĐHQG TP.HCM: Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp đúng hạn chỉ đạt 57,6%
Theo Trường Đại học Công nghệ thông tin, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, nhà trường có 1 giáo sư không phải là khiêm tốn.
Theo thông tin trên website, Trường Đại học Công nghệ Thông tin, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh là trường đại học công lập đào tạo về công nghệ thông tin và truyền thông được thành lập theo quyết định số 134/2006/QĐ-TTg ngày 08/06/2006 của Thủ tướng Chính phủ.
Là trường thành viên của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Công nghệ thông tin có nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực công nghệ thông tin chất lượng cao, góp phần tích cực vào sự phát triển của nền công nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam, đồng thời tiến hành nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ thông tin tiên tiến, đặc biệt là hướng vào các ứng dụng nhằm góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Hiện, trường có địa chỉ tại Khu phố 34, Phường Linh Xuân, Thành phố Hồ Chí Minh.
Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ Thông tin, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh là Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Tú Anh; Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Đức Lung là Chủ tịch Hội đồng trường.

Trường Đại học Công nghệ Thông tin, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh website trường.
Tỷ lệ giảng viên đạt trình độ tiến sĩ vượt Chuẩn
Thời gian qua, Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam nhận được phản ánh của một số phụ huynh khi tìm hiểu Báo cáo thường niên năm 2025 được công khai vào ngày 23/6/2025 trên website của Trường Đại học Công nghệ thông tin, Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh có nhiều thông tin chưa rõ. Để rộng đường dư luận về những thông tin này, phóng viên của Tạp chí đã liên hệ gửi câu hỏi và đã nhận được nội dung trả lời từ phía nhà trường.
Theo bảng thống kê đội ngũ giảng viên, viên chức quản lý và nhân viên tại Báo cáo thường niên năm 2025 của Trường Đại học Công nghệ Thông tin, Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh, do Hiệu trưởng Nguyễn Hoàng Tú Anh ký ngày 23/6/2025 cho thấy, tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ của nhà trường trong năm 2024 đạt 41,3%, vượt tỷ lệ theo Thông tư số 01/2024/TT-BGDĐT về Chuẩn cơ sở giáo dục đại học.

Tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ của nhà trường trong năm 2024 đạt 41,3%. Ảnh chụp màn hình.
Tỷ lệ giảng viên toàn thời gian có trình độ tiến sĩ theo điểm b, tiêu chí 2.3, Thông tư số 01/2024/TT-BGDĐT về Chuẩn cơ sở giáo dục đại học quy định: “Không thấp hơn 40% và từ năm 2030 không thấp hơn 50% đối với cơ sở giáo dục đại học có đào tạo tiến sĩ”.
Theo đại diện nhà trường, để đạt được sự gia tăng tỷ lệ giảng viên toàn thời gian có trình độ tiến sĩ, trường đã tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp trong các năm qua.
Thứ nhất, tăng cường các biện pháp tuyển dụng các tiến sĩ qua nhiều kênh tuyển dụng.
Thứ hai, triển khai các chính sách hỗ trợ nghiên cứu khoa học, hỗ trợ các tiến sĩ trong nghiên cứu.
Thứ ba, hỗ trợ học phí cho nghiên cứu sinh là viên chức của trường.
Thứ tư, tuyển dụng giảng viên có trình độ tiến sĩ theo mức chi trả cam kết.
Thứ năm, đầu tư, nâng cấp các phòng thí nghiệm để đảm bảo môi trường nghiên cứu, giảng dạy cho giảng viên và sinh viên.
Chỉ có 1 giảng viên là giáo sư

Tỷ lệ giảng viên có chức danh giáo sư của Trường Đại học Công nghệ thông tin, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh chụp màn hình Báo cáo công khai năm học 2024-2025.
Theo tìm hiểu của phóng viên tại Báo cáo thường niên năm 2025 của Trường Đại học Công nghệ thông tin, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, trong 230 giảng viên toàn thời gian của trường hiện nay, có 1 giáo sư, 10 phó giáo sư, 95 tiến sĩ, 113 thạc sĩ và 22 trình độ đại học.
Trong đó, 10 giảng viên đạt chức danh phó giáo sư ở các lĩnh vực: toán và thống kê (2 người); máy tính và công nghệ thông tin (7 người); kỹ thuật (1 người). Đối với lĩnh vực kinh doanh và quản lý, trường chưa có giảng viên đạt chức danh phó giáo sư.
Ngoài ra, chỉ 1 giảng viên đạt chức danh giáo sư ở lĩnh vực máy tính và công nghệ thông tin.
Chia sẻ về nội dung này, nhà trường cho biết, hiện nay trường có một giảng viên đạt chức danh giáo sư là Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Phúc.
Theo báo cáo toàn cảnh giáo dục đại học Việt Nam năm 2025 của Bảng xếp hạng Đại học Việt Nam (VNUR), cả nước hiện nay có 238 trường đại học, trong khi cả nước chỉ có 12 người ở lĩnh vực máy tính và công nghệ thông tin được công nhận đạt chức danh giáo sư từ trước đến nay (trong đó rất nhiều giáo sư đã nghỉ hưu). Như vậy, tỷ lệ giáo sư/trường đại học của Việt Nam xấp xỉ 0.05%. So sánh với tỷ lệ trên, việc Trường Đại học Công nghệ thông tin, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh có 1 giáo sư không phải là khiêm tốn.
Bên cạnh đó, nhà trường luôn khuyến khích đội ngũ giảng viên có học vị tiến sĩ của trường tích cực tham gia đăng ký xét công nhận đạt tiêu chuẩn đạt chức danh phó giáo sư, giáo sư hàng năm. Trường khuyến khích, hỗ trợ cho các nhà khoa học tham gia các đề tài, dự án nghiên cứu khoa học, tài trợ kinh phí hỗ trợ các nhà khoa học công bố các bài báo khoa học có chất lượng, tham gia các hội nghị khoa học. Đây là nền tảng quan trọng để các nhà khoa học tích lũy đủ thành tích khoa học để có thể nộp hồ sơ xét công nhận đạt tiêu chuẩn đạt chức danh phó giáo sư, giáo sư.
Ngoài ra, trường miễn toàn bộ lệ phí xét công nhận đạt tiêu chuẩn đạt chức danh phó giáo sư, giáo sư cấp cơ sở đối với các nhà khoa học là viên chức, người lao động của trường. Khi ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh phó giáo sư, giáo sư, trường hỗ trợ kinh phí không nhỏ cho các ứng viên. Trường hy vọng rằng với những hỗ trợ, đãi ngộ xứng đáng, số lượng các nhà khoa học đạt tiêu chuẩn chức danh phó giáo sư, giáo sư sẽ gia tăng đáng kể trong những năm tới.
Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp đúng hạn chưa cao
Theo bảng chỉ số đánh giá về tuyển sinh và đào tạo năm 2024, tỷ lệ nhập học trung bình 3 năm của Trường Đại học Công nghệ thông tin, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh đạt 91,3%. Tỷ lệ sinh viên thôi học là 5,69% và tỷ lệ sinh viên thôi học năm đầu là 4,57%, phù hợp so với Chuẩn đề ra.
Tiêu chí 5.2, Thông tư số 01 quy định: Tỷ lệ thôi học, được xác định bằng tỷ lệ người học chưa tốt nghiệp mà không tiếp tục theo học hằng năm, không cao hơn 10% và riêng đối với người học năm đầu không cao hơn 15%.
Tuy nhiên, dù tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp của nhà trường đạt 99,5%, nhưng tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp đúng hạn chỉ đạt 57,6%, trong đó 94,9% người tốt nghiệp có việc làm đúng chuyên môn.

Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp đúng hạn chỉ đạt 57,6%. Ảnh chụp màn hình
Theo đại diện nhà trường, trường luôn duy trì tiêu chuẩn chất lượng cao trong đào tạo. Việc giảng dạy và kiểm tra đánh giá được thực hiện nghiêm túc nhằm đảm bảo rằng chỉ những sinh viên thực sự đạt chuẩn năng lực, bao gồm kiến thức, kỹ năng và thái độ mới được xét tốt nghiệp. Chính vì vậy, một số sinh viên cần thêm thời gian để hoàn thiện các học phần, kỹ năng hoặc điều kiện đầu ra theo yêu cầu.
Cụ thể, sinh viên chưa hoàn thành chuẩn đầu ra ngoại ngữ. Một số sinh viên chưa đạt chuẩn đầu ra về năng lực ngoại ngữ theo quy định của chương trình đào tạo. Đây là điều kiện bắt buộc để được xét tốt nghiệp, dẫn đến việc sinh viên dù hoàn thành các học phần chuyên môn nhưng vẫn phải trì hoãn tốt nghiệp để tiếp tục rèn luyện và thi lấy chứng chỉ.
Bên cạnh đó, sinh viên đi làm sớm nên giảm đầu tư vào việc học. Một bộ phận sinh viên bắt đầu đi làm từ năm thứ 2 hoặc 3 để tích lũy kinh nghiệm hoặc đáp ứng nhu cầu tài chính cá nhân. Điều này đôi khi khiến các em lơ là trong học tập, dẫn đến kết quả học tập không đạt yêu cầu, phải học lại hoặc kéo dài tiến độ học tập.
Trước thực trạng trên, các giải pháp mà nhà trường đang triển khai để cải thiện tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp đúng hạn là:
Trường đã xây dựng hệ thống tự động phát hiện và cảnh báo sớm tình trạng học tập của sinh viên để giúp đưa ra những cảnh báo sớm cho sinh viên khi hệ thống phát hiện kết quả học tập có xu hướng không tốt.
Cùng với đó, trường tăng cường hợp tác với doanh nghiệp để sinh viên có thể kết hợp được học tập, tích lũy kinh nghiệm thông qua hình thức thực tập doanh nghiệp và khóa luận tốt nghiệp tại doanh nghiệp.
Ngoài ra, trường cũng có nhiều chính sách hỗ trợ tài chính cho sinh viên gặp khó khăn để giúp sinh viên tập trung tốt vào học tập để có thể tốt nghiệp.