Trường ĐH điều chỉnh kết thúc học kỳ, năm học theo điều kiện thực tế
Báo cáo số 272/BC-CP của Chính phủ gửi các Đại biểu Quốc hội có nội dung về việc triển khai kế hoạch năm học và đánh giá năm học 2019 - 2020 ở các trường đại học.
Theo báo cáo này, những khó khăn do bị gián đoạn thực hiện kế hoạch giảng dạy của các cơ sở giáo dục đại học đã ảnh hưởng đến việc triển khai kế hoạch năm học và đánh giá năm học 2019 - 2020.
Hiện tại các cơ sở bắt buộc phải kéo dài thời gian năm học (học kỳ 2 năm 2019 - 2020) để đảm bảo thời gian giảng dạy, thời lượng kiến thức theo chương trình cho sinh viên.
Đối với sinh viên năm cuối, việc chuẩn bị tốt nghiệp cũng gặp khó khăn nhất định khi thời gian học tập bị kéo dài.
Trước tình hình đó, Bộ GD&ĐT ban hành văn bản hướng dẫn các cơ sở giáo dục đại học tổ chức thi, kiểm tra, bảo vệ luận văn, luận án theo hình thức trực tuyến bảo đảm chất lượng đào tạo trong thời gian phòng chống dịch bệnh.
Về quy định, Luật Giáo dục Đại học cho phép các cơ sở giáo dục đại học có quyền tự chủ rất lớn trong việc quyết định phương thức tổ chức và quản lý đào tạo các trình độ, hình thức đào tạo; có quyền chủ động trong việc xây dựng, thực hiện, điều chỉnh kế hoạch giảng dạy trong kỳ học, năm học, khóa học…
Trong quỹ thời gian hàng năm đã có khoảng 2 - 3 tuần dự phòng/kỳ học tùy theo từng trường và có khoảng 5 - 6 tuần nghỉ hè, các trường có thể chủ động kế hoạch đào tạo của mình. Việc kết thúc học kỳ, năm học, các trường sẽ điều chỉnh theo điều kiện thực tế và theo yêu cầu của chương trình đào tạo.
Bộ GD&ĐT đã hướng dẫn việc đào tạo từ xa, đào tạo trực tuyến để các trường triển khai thực hiện, lựa chọn các công cụ hỗ trợ, các nội dung, các học phần phù hợp để dạy học trực tuyến, đảm bảo chất lượng đào tạo trên cơ sở yêu cầu của chương trình đào tạo và điều kiện của từng trường; hướng dẫn các trường chủ động triển khai đào tạo trực tuyến, các hình thức đào tạo từ xa để rút ngắn thời gian học tập trung ở cơ sở đào tạo nhưng vẫn bảo đảm chất lượng chương trình và kế hoạch đào tạo.
Để công nhận kết quả tích lũy các học phần dạy học trực tuyến trong đào tạo chính quy, Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường chỉ tổ chức đánh giá kết thúc học phần khi đã thực hiện đầy đủ khối lượng học tập của học phần. Đồng thời, việc công nhận kết quả tích lũy chỉ được thực hiện khi nhà trường đảm bảo chuẩn đầu ra của từng học phần.
Bên cạnh đó, Bộ khuyến nghị các trường đã tổ chức tốt chia sẻ học liệu, phương thức triển khai, quản lý hệ thống. Yêu cầu các trường chưa có điều kiện triển khai tốt hợp tác với những trường đào tạo cùng ngành, có hệ thống LMS, LCMS tốt, có đầy đủ học liệu và hệ thống mô phỏng thí nghiệm, thực hành… để phối hợp triển khai tổ chức đào tạo trực tuyến, đào tạo từ xa cho sinh viên trong thời gian không học tập trung để thực hiện kế hoạch năm học.
Bộ GD&ĐT cũng đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông hỗ trợ các cơ sở giáo dục đại học về hạ tầng, giải pháp để đào tạo trực tuyến qua hình thức online nhằm gỡ khó khăn thách thức cho các cơ sở giáo dục đại học trong đại dịch Covid-19.