Trường Mầm non Cẩm Ngọc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ
Thực hiện chuyên đề 'Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm', Trường Mầm non Cẩm Ngọc (Cẩm Thủy) đã không ngừng chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đổi mới, sáng tạo nâng cao chất lượng giáo dục và chăm sóc trẻ, xứng đáng là địa chỉ giáo dục tin cậy của các bậc phụ huynh.

Trường Mầm non Cẩm Ngọc tổ chức chương trình chợ quê.
Trường Mầm non Cẩm Ngọc hiện có 379 trẻ, được chia thành điểm trường chính (thôn Phúc Ngán Vải) và điểm trường lẻ (thôn Song Nga). Nhờ sự quan tâm kịp thời của huyện, xã, trường đã được đầu tư xây dựng khang trang, có đầy đủ các phòng chức năng phục vụ công tác dạy và học. Hiện tại, ở cả 2 khu chính và khu lẻ nhà trường đã xây dựng được 16 phòng học kiên cố, đáp ứng đủ nhu cầu học tập cho trẻ. Hàng năm, nhà trường đều quan tâm bổ sung trang thiết bị dạy học và đồ dùng phục vụ bán trú. Đồng thời, tích cực xây dựng cảnh quan trường học xanh - sạch - đẹp, để học sinh được học tập, vui chơi trong môi trường an toàn và lành mạnh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Để nâng cao chất lượng giáo dục, ngay từ đầu các năm học, nhà trường đều yêu cầu giáo viên xây dựng kế hoạch giảng dạy dựa trên nhu cầu hứng thú, kỹ năng của trẻ, vận dụng các phương pháp, hình thức “học mà chơi, chơi mà học”. Đồng thời, chú trọng xây dựng môi trường giáo dục mang tính mở kích thích sự tập trung chú ý, tư duy và cảm xúc tích cực của trẻ, thúc đẩy trẻ tham gia vào các hoạt động vui chơi đáp ứng nhu cầu, hứng thú của trẻ. Trong các góc của lớp học, giáo viên luôn tìm tòi và sáng tạo những đồ dùng, đồ chơi tự làm một cách sinh động hấp dẫn có nội dung về thiên nhiên, đất nước, con người... Từ đó, tạo hứng thú học tập cho các em và cũng giáo dục cho các em tình yêu quê hương, đất nước, yêu thiên nhiên. Ngoài ra, trong các năm học, nhà trường còn tổ chức các hội thi như: “Bé khỏe bé ngoan”; tổ chức các ngày hội, ngày lễ “Vui hội trăng rằm”, “Hội chợ Tết”... Nhờ đó, trẻ em được tham gia nhiều hoạt động, được vui chơi... Theo thống kê, trong các năm học, có khoảng 90% trẻ mạnh dạn tự tin, hứng thú thích vận động, được thỏa mãn nhu cầu vận động, có kỹ năng hoạt động ngoài trời, hoạt động vui chơi, hoạt động học tập, sinh hoạt tự phục vụ và giữ gìn sức khỏe có ý thức tổ chức kỷ luật.
Để nâng cao chất lượng chăm sóc trẻ, nhà trường đặc biệt quan tâm đến việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, quản lý chặt chẽ các hoạt động ăn nghỉ tại trường của các em, đảm bảo an toàn cho trẻ, duy trì vệ sinh môi trường. Cùng với đó là thường xuyên phối hợp với phụ huynh để lên thực đơn bữa ăn cho trẻ hàng ngày đảm bảo chất lượng, thường xuyên thay đổi thực đơn, cân bằng các chất dinh dưỡng; quản lý, cập nhật các tiêu chuẩn về dinh dưỡng trên phần mềm hỗ trợ xây dựng thực đơn, khẩu phần tại nhà trường. Nhờ đó, trong các năm học có 100% trẻ đến trường được đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần. 100% trẻ được kiểm tra sức khỏe định kỳ 2 lần/năm và đánh giá tình trạng dinh dưỡng bằng biểu đồ tăng trưởng của Tổ chức Y tế thế giới. Số trẻ có cân nặng phát triển bình thường đạt 97,7%.
Trong những năm qua, nhà trường luôn xác định, chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên là khâu then chốt, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dạy trẻ. Đồng thời, thường xuyên quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, tạo điều kiện cho giáo viên được học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ, thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên môn trao đổi kinh nghiệm, khuyến khích giáo viên tham gia các hội thi, hội giảng do ngành giáo dục phát động. Trường khuyến khích giáo viên tích cực đổi mới phương pháp chăm sóc, giáo dục trẻ theo hướng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. Ngoài ra, nhà trường còn tăng cường đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động giáo dục. Hiện tại, toàn trường có trên 96% giáo viên xây dựng kế hoạch hoạt động của trẻ trên phần mềm, có kỹ năng xây dựng thư viện bài giảng điện tử, thực hiện video hướng dẫn các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ.
Từ những cách làm sáng tạo, cùng việc tích cực đổi mới phương pháp giáo dục đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non trong nhà trường. Từ đó, đáp ứng nhu cầu vui chơi, hoạt động của trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần.