Trường THCS Nguyễn Hữu Tiến – Hà Nam: Tích cực đổi mới, sáng tạo dạy và học

Đổi mới giáo dục toàn diện, đổi mới phương pháp dạy học là mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của Trường THCS Nguyễn Hữu Tiến hướng tới và đạt nhiều thành tích tốt trong năm vừa qua.

Tập thể cán bộ, giáo viên Trường THCS Nguyễn Hữu Tiến

Tập thể cán bộ, giáo viên Trường THCS Nguyễn Hữu Tiến

Thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy làm tăng khả năng tư duy, sáng tạo trong học tập của học sinh.

Được biết, Trường THCS Nguyễn Hữu Tiến là ngôi trường trọng điểm, có tiếng, đi đầu trong tất cả các phong trào của ngành giáo dục thị xã Duy Tiên. Vì vậy, nhà trường rất quan tâm đến chất lượng học tập của học sinh, luôn tạo ra môi trường học tập sinh động, phong phú cho học sinh phát triển năng lực, phẩm chất một cách toàn diện bằng mô hình dạy học mới.

Thực hiện tốt công tác đổi mới trong quá trình dạy học nhà trường được coi là đơn vị điển hình của tỉnh về đổi mới dạy và học ngoại ngữ theo đề án quốc gia 2020 thực hiện từ năm học 2015 – 2016, đã tạo được môi trường học ngoại ngữ phong phú cho học sinh.

Ngoài việc tổ chức nhiệm vụ cho học sinh học tập trên lớp, trường còn coi trọng việc thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa và tạo nhiều sân chơi bổ ích cho học sinh như : Tổ chức câu lạc bộ tiếng Anh, thi tuyên truyền giới thiệu sách bằng tiếng Anh, tích cực giao lưu với các trường dạy ngoại ngữ trong thị xã, trong tỉnh.

Việc thực hiện công tác đổi mới chất lượng học sinh giỏi tăng lên đáng kể. Trong năm 2018 – 2019 đội tuyển học sinh giỏi Anh 9 của trường đạt 9/10 học sinh dự thi, năm 2019 – 2020 đạt 6 giải trong đó giải Nhất duy nhất thuộc về trường.

Bắt đầu từ năm học 2018 – 2019 nhà trường được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nam chọn là đơn vị thực hiện mô hình trường học đổi mới đồng bộ. Để đạt được kết quả tốt từ mô hình đổi mới toàn diện, lãnh đạo nhà trường tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho cán bộ, giáo viên đi học các lớp bồi dưỡng, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ nhóm chuyên môn.

Tăng cường công tác kiểm tra và tự kiểm tra, đánh giá, xếp loại đội ngũ. Tổ chức các phong trào thi đua khen thưởng giáo viên, học sinh một cách kịp thời nhằm động viên giáo viên có kết quả giảng dạy cao, học sinh có thành tích tốt.

Cho đến nay nhà trường có 100% giáo viên có hiểu biết căn bản về tin học, biết ứng dụng thành thạo công nghệ thông tin vào việc giảng dạy, thiết kế bài giảng.

Phong trào đổi mới phương pháp giảng dạy phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh luôn được đội ngũ giáo viên và học sinh trong trường hưởng ứng và thực hiện có hiệu quả.

Mô hình đổi mới này phát triển theo hướng lấy hoạt động học của học sinh làm trung tâm. Học sinh được tổ chức học theo nhóm, tự quản lí nhóm, tự học, tham gia đánh giá kết quả học tập của mình và của bạn.

Giáo viên thay đổi cách tổ chức, quản lý lớp học. Hoạt động giáo dục của giáo viên tập trung vào việc tổ chức, hướng dẫn học sinh, hỗ trợ hoạt động nhóm và những cá nhân cần quan tâm giúp đỡ. Rèn luyện cho học sinh tính tự học tương đối tốt. Không gian lớp học đẹp hơn, thân thiện hơn đối với thầy và trò.

Ngoài ra, nhà trường còn hỗ trợ cho học sinh về nhu cầu học tập và các hoạt động trải nghiệm khác, giúp học sinh hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực.

Cha mẹ học sinh và cộng đồng cùng tham gia vào hoạt động giáo dục của nhà trường ngày càng rõ nét và phong phú hơn. Việc kết hợp 3 môi trường giáo dục: Nhà trường - gia đình - xã hội chặt chẽ và hiệu quả hơn thúc đẩy chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.

Với việc thực hiện công tác đổi mới đồng bộ chất lượng giáo dục nâng cao toàn diện cả về giáo dục đức dục lẫn giáo dục trí dục, nhà trường đã đề ra nhiều biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục đức dục như: Tổ chức cho cán bộ, giáo viên và học sinh học tập chính trị, tư tưởng, nhiệm vụ ngay từ đầu năm học.

Tăng cường công tác giáo dục tư tưởng đạo đức và ý thức trách nhiệm công dân cho học sinh thông qua giờ dạy môn GDCD. Còn về chất lượng giáo dục trí dục thì tỉ lệ học sinh hoàn thành tốt nội dung môn học tăng 3%, tỉ lệ học sinh đạt năng lực tốt tăng 5% so với năm 2018- 2019.

 Học sinh trường trong buổi lễ đón bằng công nhận trường chất lượng cao

Học sinh trường trong buổi lễ đón bằng công nhận trường chất lượng cao

Trong thời gian qua bằng nỗ lực phấn đấu và đổi mới mô hình dạy học nhà trường đã đạt được nhiều hình thức khen thưởng và danh hiệu thi đua xuất sắc: Bằng khen của UBND tỉnh ( năm 2007-2008); Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (năm 2010-2011); Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ( năm 2016 – 2017); Huân chương Lao động hạng Nhì ( 2017- 2018); Danh hiệu Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được tặng Cờ thi đua của UBND tỉnh ( năm 2014- 2015); Danh hiệu Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc (năm 2017- 2018); Danh hiệu Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Chính phủ tặng Cờ thi đua ( năm 2016 - 2017, 2018- 2019).

Thực hiện đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt động của học sinh, thầy chủ đạo, trò chủ động đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong năm 2019- 2020 nhà trường xứng đáng là lá cờ đầu ngành giáo dục thị xã Duy Tiên được Chính phủ tặng cờ thi đua.

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/ket-noi/truong-thcs-nguyen-huu-tien-ha-nam-tich-cuc-doi-moi-sang-tao-day-va-hoc-SmgHlF8Mg.html