Trường THCS Ninh Phúc: Từng bước nâng cao chất lượng giáo dục

Thời gian qua, Trường THCS Ninh Phúc (thành phố Ninh Bình) đã tranh thủ sự quan tâm của các cấp, các ngành đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc giảng dạy, học tập, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường. Bước vào năm học 2019-2020, Ban giám hiệu Nhà trường đã xây dựng kế hoạch cụ thể, khoa học với tinh thần tiếp tục khắc phục khó khăn, hạn chế, phấn đấu từng bước đưa chất lượng giáo dục của nhà trường bắt kịp với sự phát triển của các trường tốp đầu của thành phố Ninh Bình.

Đơn nguyên 18 phòng học của Trường THCS Ninh Phúc đang tập trung hoàn thiện, sớm đưa vào sử dụng.

Thầy giáo TrầnHồng Sâm, Hiệu phó nhà trường cho biết: Bước vào năm học này, Trường có thuậnlợi hơn năm học trước, đó là được sự quan tâm của các cấp, các ngành và phụhuynh nên việc tu bổ, sửa chữa, bổ sung cơ sở vật chất và trang thiết bị dạyhọc đáp ứng các hoạt động giáo dục. Khuôn viên nhà trường hiện tại đang được mởrộng thêm sân thể dục và xây mới thêm 18 phòng học, dự kiến đến tháng 2/2020 sẽđưa vào sử dụng. Đội ngũ giáo viên cơ bản đủ về cơ cấu các bộ môn, chất lượngtương đối đồng đều, có 15/28 giáo viên giỏi các cấp (chiếm tỷ lệ 51,7%). Nămhọc 2018-2019, tỷ lệ học sinh đạt học lực khá, giỏi của nhà trường chiếm 56%,học sinh xếp loại học lực kém còn 3,5%. 100% học sinh xét công nhận tốt nghiệpTHCS. Kết quả thi vào THPT, Trường xếp thứ 52/142 trong toàn tỉnh. Điểm trungbình môn đạt 5,97 điểm; không còn học sinh bị điểm liệt. Có 1 học sinh đỗ thủkhoa vào Trường THPT Đinh Tiên Hoàng. Những kết quả trên là động lực để nhà trườngtiếp tục phấn đấu giành nhiều kết quả hơn trong năm học mới.

Tuy nhiên, bướcvào năm học 2019-2020, Trường cũng còn những khó khăn nhất định, đó là chấtlượng mũi nhọn thấp. Công tác đổi mới phương pháp dạy học ở một số giáo viêncòn hạn chế. Bên cạnh đó, hiện trường còn 9 giáo viên, nhân viên hợp đồng,trong đó có 2 giáo viên hợp đồng 10 tháng/năm ở các môn Lịch sử, Địa lý, đôịngũ giáo viên hợp đồng chiếm tỷ lệ cao, thiếu ổn định, giáo viên chưa yên tâmvới nghề phần nào ảnh hưởng đến chất lượng các hoạt động trong nhà trường.

Thầy giáo TrầnHồng Sâm cho biết thêm: Trước thực tế này, Hội đồng sư phạm nhà trường đã cónhiều cuộc họp bàn, phân tích những thuận lợi, khó khăn, từ đó đề ra những giảipháp thực hiện có hiệu quả. Trong đó, phương châm giáo dục được thực hiện xuyênsuốt toàn năm học, đó là duy trì ổn định chất lượng giáo dục đại trà, từng bướcnâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Theo đó, Trường đã xây dựng tiêu chí thiđua và đánh giá thi đua dựa trên tình hình thực tế; cách tổ chức đánh giá phongtrào, hoạt động cũng được xây dựng phù hợp, không chạy theo thành tích. Bangiám hiệu nhà trường đã yêu cầu mỗi giáo viên xây dựng kế hoạch giảng dạy theohướng tăng cường, phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh thôngqua việc thiết kế tiến trình dạy học thành các hoạt động học để thực hiện cả ởtrên lớp và ngoài lớp học; tiếp tục quán triệt tinh thần giáo dục tích hợp khoahọc - công nghệ - kĩ thuật - toán trong việc thực hiện chương trình giáo dụcphổ thông ở những môn học liên quan. Chú trọng rèn luyện cho học sinh phươngpháp tự học, tự nghiên cứu sách giáo khoa để tiếp nhận và vận dụng kiến thứcmới thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong bài học. Đối với nhữngem học sinh xếp loại học lực yếu, ngay từ đầu năm, Trường đã tổ chức ôn luyện,phụ đạo. Qua các lớp bồi dưỡng, các thầy, cô giáo đã cơ bản “lấp” những “lỗhổng” về kiến thức, giúp học sinh nắm vững kiến thức tốt hơn.

Mặt khác, Bangiám hiệu nhà trường đã tăng cường thanh tra, kiểm tra đôn đốc việc soạn giaóán của giáo viên; đẩy mạnh hoạt động thăm lớp dự giờ; kiểm soát chặt chẽ việcra đề kiểm tra và kiểm định chất lượng các đề kiểm tra. Khuyến khích các giáoviên tự đổi mới, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tìm tòi những phươngpháp sáng tạo, truyền đạt hấp dẫn, tạo hứng thú trong mỗi tiết học để thu húthọc sinh nghe và hiểu bài. Tiếp tục rà soát nội dung sách giáo khoa, tinh giảnnhững nội dung dạy học vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng của chươngtrình giáo dục phổ thông hiện hành; điều chỉnh để tránh trùng lặp nội dung giưãcác môn học, hoạt động giáo dục; bổ sung, cập nhật những thông tin mới phù hợpthay cho những thông tin cũ, lạc hậu. Nhà trường cũng tăng cường phối hợp vơíHội Phụ huynh học sinh để cùng quản lý và giáo dục học sinh tốt hơn. Tăng cườngcác hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp như hoạt động giáo dục kỹ năng sống,giá trị sống, hoạt động trải nghiệm, nghiên cứu khoa học kĩ thuật.

Tin rằng vơínhững cách làm hiệu quả, thiết thực, Trường THCS Ninh Phúc sẽ tiếp tục dànhnhiều kết quả cao trong năm học 2019-2020, tạo tiền đề để nhà trường phát triểntrong những năm tiếp theo.

Bài, ảnh ĐứcNghĩa

Nguồn Ninh Bình: http://baoninhbinh.org.vn/truong-thcs-ninh-phuc-tung-buoc-nang-cao-chat-luung-giao-duc-20191106080629692p4c31.htm