Trường THPT A Phủ Lý – 25 năm xây dựng và phát triển
Được thành lập năm 1997, đến nay, Trường THPT A Phủ Lý đã trải qua một chặng đường dài 25 năm xây dựng và trưởng thành. Trong suốt 25 năm qua, bằng sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng nghỉ, các thế hệ cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường đã vượt qua tất thảy những khó khăn để 'Dạy thật tốt, học thật tốt'; nhà trường ngày một trưởng thành vững vàng, là một trong những điểm sáng về giáo dục của tỉnh.
Được thành lập năm 1997, đến nay, Trường THPT A Phủ Lý đã trải qua một chặng đường dài 25 năm xây dựng và trưởng thành. Trong suốt 25 năm qua, bằng sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng nghỉ, các thế hệ cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường đã vượt qua tất thảy những khó khăn để “Dạy thật tốt, học thật tốt”; nhà trường ngày một trưởng thành vững vàng, là một trong những điểm sáng về giáo dục của tỉnh.
Những ngày đầu thực hiện các nhiệm vụ giáo dục của nhà trường gặp rất nhiều khó khăn do điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ nhà giáo thiếu thốn. Tuy nhiên, nhà trường đã sớm xác định được mục tiêu nỗ lực khắc phục khó khăn để đáp ứng lòng mong mỏi và khát vọng được học tập của nhân dân và học sinh thị xã Phủ Lý lúc bấy giờ. Vì thế, nhà trường đã chủ động vận dụng sáng tạo phương châm giáo dục gắn học với hành, kết hợp giáo dục đạo đức và hoạt động xã hội, tổ chức nhiều phong trào thi đua, xây dựng nhà trường, có sự bắt nhịp nhanh chóng, hòa mình với phong trào giáo dục của tỉnh. Cùng với đó, tinh thần đổi mới và sáng tạo của các nhà quản lý giáo dục qua các thời kỳ của nhà trường đã lan tỏa, hòa quyện với lòng yêu nghề, tận tâm với học trò của các nhà giáo toàn trường, tạo nên một tập thể sư phạm đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, đầy yêu thương và trách nhiệm, góp phần không nhỏ trong việc đào tạo những thế hệ học sinh ưu tú, trưởng thành, có nhiều đóng góp cho xã hội.
Thầy giáo Đỗ Công Hảo, Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: 25 năm qua, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường luôn gắn bó, động viên nhau vượt qua mọi khó khăn. Từ mái trường này, bao thế hệ thầy cô đã thầm lặng gây dựng, vun đắp nên truyền thống giáo dục vẻ vang của nhà trường. Các nhà giáo đang đứng trên bục giảng hôm nay cũng tiếp nối truyền thống đó, không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Nhiều giáo viên có trình độ thạc sĩ, là giáo viên dạy giỏi. Hằng năm, có không ít giáo viên của nhà trường được công nhận, suy tôn là chiến sỹ thi đua các cấp, được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, Giấy khen của Giám đốc Sở GD&ĐT… góp phần làm cho bảng thành tích của nhà trường dày lên theo năm tháng. Cũng từ nơi này, bao thế hệ học sinh đã miệt mài học tập, lao động, rèn luyện để khẳng định bản thân qua các kì thi học sinh giỏi, thi sáng tạo khoa học kỹ thuật, qua các hoạt động giáo dục khác. Đã có nhiều học sinh đỗ thủ khoa các trường đại học danh tiếng, là sinh viên xuất sắc; nhiều cựu học sinh thành đạt trong các lĩnh vực.
Với sự nỗ lực của các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh, Trường THPT A Phủ Lý đã luôn thực hiện tốt các nhiệm vụ giáo dục. Ảnh: Hà Trần
Chặng đường 1/4 thế kỉ đã đi qua, tuy chưa dài nhưng cũng đủ để chứng minh được tiềm năng, thế mạnh của nhà trường trong thực hiện các nhiệm vụ giáo dục. Điều đó được thể hiện qua nhiều kết quả, chất lượng giáo dục thực tế. Trước hết, đó là những kết quả từ công tác chỉ đạo, tổ chức và quản lý hoạt động chuyên môn đúng đắn, phát triển trường học theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh. Ngay từ đầu mỗi năm học, nhà trường đã chủ động xây dựng và triển khai thực hiện chương trình giáo dục trung học; chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn rà soát nội dung dạy học; xây dựng kế hoạch giáo dục môn học phù hợp. Qua đó, giáo viên chủ động đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học; sử dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng bài soạn, tích cực dạy học bằng công nghệ thông tin; soạn giáo án theo hướng đổi mới phương pháp dạy học, qua đó đã kích thích tính tự giác, hứng thú học tập của học sinh; đồng thời bảo đảm cân đối giữa truyền thụ kiến thức, rèn luyện kỹ năng và định hướng thái độ, hành vi cho học sinh, tăng cường liên hệ thực tế.
Nhà trường còn chú trọng công tác quản lý việc thực hiện chương trình và kế hoạch dạy học; tăng cường công tác kiểm tra thường xuyên, kiểm tra đột xuất các nội dung giáo dục của giáo viên; quản lý tốt kế hoạch hoạt động của giáo viên theo từng hoạt động; đẩy mạnh và phát huy dân chủ, công khai minh bạch trong nhà trường tạo đồng thuận trong thực hiện các nhiệm vụ.
Đối với giáo dục trí dục, nhà trường phân công nhiệm vụ cho giáo viên theo đúng chuyên môn đào tạo, năng lực, sở trường. Giáo viên thực hiện dạy học bảo đảm chuẩn kiến thức, kỹ năng, dạy học phân hóa phù hợp với năng lực học sinh và đặc biệt theo dõi, đánh giá được mức độ tiến bộ của từng học sinh để có điều chỉnh hợp lí, kịp thời… Trong công tác ôn tập, ôn thi tốt nghiệp THPT, nhà trường nâng cao hiệu quả từng tiết dạy ôn tập, xác định trọng tâm kiến thức, chú trọng rèn kỹ năng thực hành vận dụng và khả năng giải quyết vấn đề, ý thức tự học, chủ động sáng tạo của học sinh.
Bên cạnh đó, công tác giáo dục đạo đức, lối sống của giáo viên, học sinh; khắc phục tình trạng bạo lực học đường và các hiện tượng tiêu cực khác; giáo dục thể chất cho học sinh… cũng được nhà trường quan tâm. Hằng năm, cùng với việc phối hợp tổ chức tuyên truyền đến mọi cán bộ, giáo viên, học sinh về các nội dung liên quan đến bạo lực học đường; lồng ghép trong các nội dung tuyên truyền phổ biến pháp luật, nhà trường còn tổ chức cho từng học sinh, từng tập thể lớp ký cam kết, giao ước thi đua không vi phạm pháp luật và nội quy nhà trường.
Kết quả giáo dục qua các năm học cho thấy, chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường luôn được duy trì ở mức cao. Trong đó, có tới 99,93% học sinh có hạnh kiểm khá và tốt, 98,95% học sinh xếp loại học lực khá và giỏi; kết quả thi học sinh giỏi cấp tỉnh các môn văn hóa, kết quả thi tốt nghiệp THPT thường xuyên đứng ở top đầu khối các trường THPT của tỉnh.
Hiện nay nhà trường có 5 tổ chuyên môn với tổng số 75 cán bộ, giáo viên (100% giáo viên của nhà trường đều đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn); Đảng bộ nhà trường với 50 đảng viên chiếm tỉ lệ 68% tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên; tổ chức công đoàn nhà trường có 79 đoàn viên công đoàn; hoạt động của tổ chức Đoàn được duy trì và phát huy mạnh mẽ sức sáng tạo của đoàn viên thanh niên ở 32 chi đoàn. Nhà trường cơ bản đủ trang thiết bị dạy học phục vụ cho việc dạy và học với 31 phòng học thường xuyên, 6 phòng học bộ môn đạt chuẩn.
Với sự nỗ lực của các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh, những năm qua, nhà trường liên tục đạt danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến, Tập thể lao động tiên tiến xuất sắc; được UBND tỉnh tặng Cờ Đơn vị tiên tiến xuất sắc và được các cấp, ngành tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Đặc biệt, trong các năm học 2012 - 2013, 2015 - 2016 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia và vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.
Những giá trị truyền thống, những đóng góp của các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh luôn là nền tảng vững chắc để nhà trường tiếp tục phát triển vững vàng hơn và gặt hái được những thành tích xuất sắc hơn trong sự nghiệp trồng người. Mục tiêu của nhà trường trong chặng đường tới vẫn là nâng cao chất lượng giảng dạy, xây dựng một môi trường giáo dục thân thiện, nhân ái, để mỗi học sinh được trân trọng, yêu thương, trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình, sống tự chủ, trách nhiệm, thích ứng với sự biến đổi không ngừng của cuộc sống. Các thế hệ học sinh Trường THPT A Phủ Lý hôm nay may mắn được học tập và trưởng thành từ những thành tựu phát triển của nhà trường qua 25 năm và những đóng góp của các thế hệ đi trước sẽ vững tin học tập tốt, bồi đắp nhân cách tốt, tiếp tục là thế hệ học sinh nhiều hoài bão và khát vọng cống hiến.