Trường THPT Đoàn Kết tiên phong đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai
Trong bối cảnh Chính phủ vừa phê duyệt Đề án đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, yêu cầu cấp thiết đặt ra không chỉ là 'dạy' mà là tạo lập môi trường để học sinh được 'sống' với ngôn ngữ.
Tại trường THPT Đoàn Kết, xã Cổ Lễ, tỉnh Ninh Bình, mục tiêu này đã và đang được hiện thực hóa thông qua mô hình đào tạo tiếng Anh thực chiến với giáo viên quốc tế, khẳng định bước đi chiến lược trong việc đào tạo thế hệ công dân toàn cầu.

100% học sinh tại THPT Đoàn Kết, xã Cổ Lễ, tỉnh Ninh Bình được học tập và tương tác trực tiếp với giáo viên bản ngữ.
"Đón đầu" xu thế giáo dục mới
Mới đây, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình đã ký Quyết định phê duyệt chương trình hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn và đề án đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. Tinh thần của đề án nhấn mạnh việc không đợi đủ điều kiện mới thực hiện, mà phải triển khai từng bước, linh hoạt theo thực tế.

Trường THPT Đoàn Kết xây dựng môi trường nói tiếng Anh trực tiếp với người bản ngữ thông qua các hoạt động giao lưu, hợp tác.
Nắm bắt xu hướng này từ sớm, Ban lãnh đạo trường THPT Đoàn Kết đã xác định ngoại ngữ không chỉ dừng lại là một môn học bắt buộc trong thời khóa biểu. Nhà trường chủ trương biến tiếng Anh trở thành công cụ tư duy và chìa khóa hội nhập cho học sinh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
Thay vì dạy ngữ pháp một cách khô khan, nhà trường tập trung tối đa vào việc xây dựng môi trường giao tiếp và phản xạ tự nhiên.
Môi trường "nhúng" ngôn ngữ với giáo viên bản xứ
Điểm khác biệt cốt lõi trong chương trình đào tạo tại THPT Đoàn Kết, là cam kết 100% học sinh được học tập trực tiếp với giáo viên nước ngoài. Đây được xem là "đường tắt" hiệu quả nhất để xóa bỏ rào cản tâm lý sợ sai, sợ nói tiếng Anh thường thấy ở học sinh Việt Nam.

Cô giáo Arina nhấn mạnh tầm quan trọng của sự tự tin trong giao tiếp tiếng Anh.
Cô giáo Arina - một trong những giáo viên quốc tế đang giảng dạy tại trường chia sẻ: "Môi trường giao tiếp đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành năng lực ngoại ngữ. Tại trường THPT Đoàn Kết, chúng tôi không chỉ dạy kiến thức sách vở. Chúng tôi trang bị cho học sinh sự tự tin và đặc biệt là môi trường giao tiếp thực tế. Khi các em buộc phải dùng tiếng Anh để hiểu và diễn đạt ý mình với giáo viên, phản xạ ngôn ngữ sẽ được hình thành một cách tự nhiên nhất".
Tại đây, các lớp học được thiết kế năng động, khuyến khích sự tương tác hai chiều. Học sinh được phát triển toàn diện 4 kỹ năng: Nghe - Nói - Đọc - Viết, trong đó kỹ năng Nghe và Nói được đặc biệt chú trọng để đảm bảo đầu ra giao tiếp thành thạo.
Siết chặt chất lượng bằng lộ trình kiểm tra định kỳ
Để đảm bảo chất lượng dạy và học đi vào thực chất, tránh tình trạng "học vẹt", trường THPT Đoàn Kết, áp dụng cơ chế kiểm tra, đánh giá nghiêm ngặt và khoa học.
Cụ thể, định kỳ mỗi tháng, nhà trường tổ chức các bài kiểm tra tiếng Anh tổng thể cho toàn bộ học sinh. Các bài test này không cố định mà được xây dựng linh hoạt theo từng chủ đề thực tiễn, với cấp độ khó tăng dần theo thời gian.

Cô Geza kiểm tra các kỹ năng tiếng Anh đối với học sinh toàn trường.
Đại diện nhà trường cho biết, phương pháp này giúp giáo viên nắm bắt chính xác sự tiến bộ của từng em, từ đó điều chỉnh phương pháp hỗ trợ kịp thời. Mục tiêu cuối cùng là đảm bảo mọi học sinh khi tốt nghiệp không chỉ nắm vững ngữ pháp mà còn phải sử dụng tiếng Anh thành thạo như một công cụ làm việc và học tập.
Hành trang hội nhập quốc tế
Với phương châm giáo dục toàn diện, trường THPT Đoàn Kết, xã Cổ Lễ, tỉnh Ninh Bình đang nỗ lực xóa bỏ tư duy học ngoại ngữ chỉ để đi thi. Tiếng Anh tại Đoàn Kết được định vị là "chiếc cầu nối tri thức", giúp học sinh tiếp cận với kho tàng kiến thức nhân loại và sẵn sàng cho các cơ hội du học hoặc làm việc trong môi trường đa quốc gia.

Các bài kiểm tra định kỳ hàng tháng giúp đánh giá sát sao năng lực sử dụng ngôn ngữ của học sinh.
Sự đầu tư bài bản về đội ngũ giáo viên quốc tế cùng lộ trình đào tạo sát sườn xu hướng mới đã khẳng định vị thế của trường THPT Đoàn Kết, trong việc tiên phong đổi mới giáo dục, mang lại giá trị thực học - thực nghiệp cho thế hệ trẻ.













