Trường Tiểu học Hùng Vương: Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập
Hòa chung với không khí thi đua đổi mới sáng tạo trong dạy và học của toàn ngành giáo dục, Trường Tiểu Học Hùng Vương (Thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) tham gia hưởng ứng và đạt được nhiều kết quả tích cực trong năm học 2023-2024.
Với điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tương đối đầy đủ, đáp ứng yêu cầu các hoạt động giáo dục, là đơn vị tiểu học đầu tiên của Thành phố Phúc Yên đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. Đây là những yếu tố quan trọng giúp nhà trường có nhiều thuận lợi trong việc thực hiện đổi mới giáo dục.
Tại Trường Tiểu học Hùng Vương, phong trào "Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập" được tổ chức thực hiện hiệu quả, trong đó lấy đổi mới công tác quản lý, kiểm tra, đánh giá, nâng cao chất lượng dạy học, giáo dục đạo đức cho học sinh là trọng tâm. Cô giáo Nguyễn Thị Bích Thủy - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Cán bộ, giáo viên nhà trường luôn đoàn kết, nhiệt tình, hăng hái, trách nhiệm trong các hoạt động chuyên môn, nhất là đổi mới trong dạy và học, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.
Hằng năm, theo sự chỉ đạo của Phòng GD&ĐT Thành phố Phúc Yên, nhà trường kết hợp với UBND phường Hùng Vương huy động 100% trẻ em đúng 6 tuổi vào lớp, Nhà trường thực hiện đúng kế hoạch GD năm 2023-2024. Hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Đạt được các chỉ tiêu đã xây dựng trong kế hoạch; Đổi mới phương pháp soạn giảng, đánh giá học sinh, nêu cao tinh thần chủ động, phát huy tính tích cực của học sinh.
Trong năm học 2023- 2024, trên cơ sở thực hiện các mục tiêu đổi mới giáo dục, thực hiện nghiêm túc chương trình, kế hoạch các môn học và hoạt động giáo dục theo quy định của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1, 2, 3, 4 nhà trường đã chỉ đạo thực hiện tốt từ khâu nghiên cứu nội dung chương trình; tập huấn trực tuyến theo nội dung của sở GD-ĐT; tổ chức cho GV tự bồi dưỡng tại nhà trường. Việc triển khai lựa chọn sách giáo khoa đảm bảo công khai, minh bạch, phù hợp với người học và người dạy; nhà trường thực hiện tốt chương trình giảng dạy và giáo dục, học sinh chủ động tiếp thu bài học, các phẩm chất, năng lực của học sinh dần được hình thành và phát triển. Sách giáo khoa, bài học, tư liệu tham khảo, trang thiết bị dạy học được trang bị kịp thời, phù hợp với kiến thức bài học.
Bên cạnh việc tiếp tục thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1, 2, 3, 4; nhà trường cũng chú trọng và duy trì 100% học sinh tất cả các khối lớp được học tiếng Anh theo chương trình của Bộ GD-ĐT, 100% học sinh từ lớp 3 đến lớp 5 được học môn Tin học. Nhằm giáo dục trẻ theo hướng toàn diện, nhà trường đẩy mạnh phương pháp dạy tích hợp, lấy trẻ làm trung tâm; tăng cường tổ chức các hoạt động vui chơi, tạo cơ hội để trẻ được trải nghiệm, khám phá. Đặc biệt, nhà trường chú trọng giáo dục kĩ năng sống phù hợp với từng lứa tuổi của trẻ thông qua các chủ đề, hoạt động học tập, vui chơi của trẻ, giáo viên lồng ghép các nội dung giáo dục về an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả, bảo vệ tài nguyên.
Để nâng cao chất lượng giáo dục, Ban Giám hiệu nhà trường luôn chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên. Với phương châm "Xây dựng nhà trường là trung tâm bồi dưỡng giáo viên", Ban Giám hiệu nhà trường luôn khuyến khích, động viên cán bộ, giáo viên tự học, tự bồi dưỡng; tạo điều kiện để giáo viên nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Ngay từ đầu năm nhà trường đã xây dựng kế hoạch chi tiết, có nội dung bồi dưỡng và thời gian bồi dưỡng cụ thể theo các mô đun đã đăng kí, công nghệ thông tin, bồi dưỡng nội dung, phương pháp đánh giá theo chuẩn giáo viên tiểu học. Quán triệt chất lượng các buổi tập huấn do phòng, trường tổ chức, nêu cao tinh thần tự bồi dưỡng là chính. Hiện trường có 65 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó có 57 giáo viên trực tiếp đứng lớp giảng dạy. 100% giáo viên đạt trình độ chuẩn trở lên. Nhiều năm liền, nhà trường luôn có giáo viên được chọn tham gia kì thi giáo viên giỏi các cấp. Riêng năm học 2023 - 2024, Trường có 4 giáo viên đạt danh hiệu Giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp thành phố; 01 giáo viên đạt danh hiệu CSTĐ tỉnh, 16 CB-GV đạt CSTĐCS, 12 giấy khen của chủ tịch UBND thành phố Phúc Yên.
Thực hiện đổi mới quản trị nhà trường, từng bước chuyển giao quyền chủ động cho giáo viên trong việc xây dựng, thực hiện kế hoạch môn học, bên cạnh đó tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, các phần mềm quản lý kết quả giáo dục và học học tập của học sinh để giảm bớt áp lực về hồ sơ, sổ sách, dành nhiều thời gian cho giáo viên quan tâm đến học sinh và đổi mới phương pháp dạy học.
Nhờ triển khai sâu rộng, phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học" đã thúc đẩy, khích lệ các nhà giáo tự học tập, rèn luyện, tạo ra những chuyển biến mới. Qua đó, chất lượng giáo dục được nâng cao, đặc biệt là chất lượng giáo dục văn hóa, đạo đức, kỹ năng sống; số lượng học sinh năng khiếu tham gia các cuộc thi ngày càng cao. Năm học 2023 - 2024, nhiều học sinh của Trường đạt giải cao trong các sân chơi trí tuệ đặc biệt có 04 học sinh đạt giải cấp Quốc gia môn Tiếng Anh IOE; đạt giải Nhì, Ba môn Thể dục nhịp điệu (Aerobic) cấp quốc gia.
Bằng những nỗ lực cố gắng của tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường, trường tiểu học Hùng Vương luôn đạt được những thành tích rất đáng ghi nhận: trường đạt trường chuẩn Quốc gia mức độ 2; hàng năm nhà trường luôn được cấp trên tặng thưởng danh hiệu Tập thể Lao động Xuất sắc, được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và năm học 2023-2024 nhà trường được UBND tỉnh xét nhận danh hiệu Tập thể Lao động Xuất sắc năm học 2023 - 2024.
Trong những năm tiếp theo, nhà trường tiếp tục duy trì, phát huy những thành quả tốt đẹp trong năm học 2023 – 2024 để tiếp tục xây dựng nhà trường ngày càng phát triển vững mạnh, thực hiện đổi mới quản lí, nâng cao hiệu quả tổ chức các sân chơi trí tuệ cho học sinh, đáp ứng về đổi mới giáo dục. Phát huy và kế thừa tinh thần, truyền thống cách mạng, văn hiếu lâu đời của vùng đất Vĩnh Phúc hiếu học.