Trường Tiểu học Kim Đông: Xây dựng thói quen và rèn kỹ năng đọc sách cho học sinh

Những năm qua, Trường Tiểu học Kim Đông (huyện Kim Sơn) đã quan tâm xây dựng thư viện thân thiện Room To Read để tạo thói quen đọc sách cho học sinh, hỗ trợ việc dạy học tích cực, dạy và học mọi lúc, mọi nơi. Qua đó, giúp các em học sinh tiểu học tiếp thu, nâng cao kiến thức, bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm tốt đẹp, nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

Thư viện Room To Red Trường Tiểu học Kim Đông thu hút đông đảo học sinh đến đọc sách.

Thư viện Room To Red Trường Tiểu học Kim Đông thu hút đông đảo học sinh đến đọc sách.

Hàng tuần được tham gia cùng cô giáo và các bạn 1 tiết đọc thư viện đã tạo cho học sinh niềm yêu sách. Em Dương Nhật Ly, học sinh lớp 5C cho biết: Em yêu thích sách từ năm học lớp 3. Em thích đọc những cuốn sách về lịch sử. Mỗi tuần em được cô hướng dẫn tiết đọc tại thư viện. Hàng ngày, em dành 20-30 phút đọc sách tại nhà. Đọc sách giúp em học tốt hơn các môn Văn học, Lịch sử, Khoa học và có đa dạng các kiến thức. Vừa qua, em được tham gia giao lưu tài năng Tiếng Anh cấp huyện, qua đó thêm yêu thích các môn học.

Định hướng cho học sinh tiểu học đọc và yêu sách từ các bài học ở sách giáo khoa, hướng dẫn học sinh đọc các câu chuyện liên quan đến các chủ đề, chủ điểm đang học để mở rộng vốn từ, khám phá thêm những điều liên quan đến bài học… luôn được các thầy, cô giáo nhà trường quan tâm.

Cô giáo Trình Thị Trang, giáo viên chủ nhiệm lớp 5C cho biết: Là một giáo viên tiểu học, để truyền sự say mê đọc sách cho học sinh, bản thân tôi phải có tình yêu và niềm đam mê với sách và phải là tấm gương cho các em noi theo.

Tôi cũng luôn lắng nghe những chia sẻ của các em về sở thích, ước mơ để giúp các em chọn được những cuốn sách phù hợp. Ngoài các hoạt động do Thư viện phát động và tiết Đọc thư viện, tôi cũng dành thêm thời gian để cùng các em sưu tầm những cuốn sách hay, ý nghĩa; hóa thân thành các nhân vật trong câu chuyện; giúp các em hình thành thói quen tự giác đọc và chia sẻ với nhau những điều thú vị trong những cuốn sách mình đã đọc.

Đồng thời, tôi hướng dẫn các em tìm những đầu sách dễ đọc, dễ hiểu, dễ tiếp thu như: Các câu đố Việt Nam, các nhân vật và sự kiện lịch sử, những câu chuyện cổ tích, các cuốn sách kỹ năng sống nhằm giáo dục tình yêu thương, lòng biết ơn, sự dũng cảm, vị tha, can đảm...

Tiết học của học sinh Trường Tiểu học Kim Đông.

Cô giáo Nguyễn Thị Chín, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đông cho biết: Trong những năm học vừa qua, nhà trường rất quan tâm đến công tác tuyên truyền và phát triển văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh. Hằng năm, thư viện đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như: Ngày hội đọc sách, Tuần lễ học tập suốt đời, Tuyên truyền giới thiệu sách trong các buổi sinh hoạt ngoại khóa, tiết chào cờ, Viết bảng giới thiệu sách, Trưng bày giới thiệu sách, Kể chuyện theo sách, Điểm sách…, thu hút 100% cán bộ, giáo viên và học sinh tham gia, được cha mẹ học sinh nhiệt tình ủng hộ. Đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống thư viện, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động thư viện...

Hàng năm, nhà trường dành kinh phí chi thường xuyên để đầu tư sách, báo, thiết bị, truyện, thiết bị cho Thư viện và phục vụ công tác giảng dạy. Năm học 2020- 2021, nhà trường đã đầu tư hơn 400 triệu để mua sắm trang thiết bị học tập và thiết bị thư viện.

Năm học 2021-2022, nhà trường đã đầu tư hơn 50 triệu đồng tiền mua sách phục vụ cho chương trình phổ thông 2018 và ủng hộ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đặc biệt, nhà trường đã xây dựng thành công thư viện thân thiện Room To Read, được công nhận là một trong những Thư viện thân thiện đạt chuẩn. Tổng số đầu sách của thư viện truyền thống và thư viện Room To Read là hơn 6.000 cuốn, với tổng số hơn 700 đầu sách, báo, truyện…

Hiện nay, thư viện Trường Tiểu học Kim Đông hoạt động hiệu quả, với các mô hình như: Thư viện truyền thống, thư viện lớp học, thư viện thân thiện Room To Read. Năm 2012, Thư viện truyền thống của trường được Sở GD&ĐT công nhận thư viện xuất sắc. Thư viện thân thiện Room To Read được tổ chức Room To Read và Sở GD&ĐT công nhận đạt chuẩn vào tháng 4/2021. Có 6/15 lớp hoạt động thư viện lớp học rất hiệu quả.

Nhà trường có 1 giáo viên đạt giải khuyến khích cấp tỉnh tại giao lưu giáo viên tiểu học dạy giỏi tiết đọc thư viện cấp tỉnh năm học 2021-2022. Chất lượng giáo dục nhà trường không ngừng được nâng lên. Nếu như khoảng 5 năm trước, Trường Tiểu học Kim Đông đứng trong tốp cuối các trường tiểu học trong toàn huyện, thì đến năm học 2020-2021, trường đứng thứ 11/26 trường. Hàng năm, trường có nhiều học sinh tham gia và đạt giải tại các sân chơi, các cuộc thi trí tuệ.

Hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2022, Trường Tiểu học Kim Đông có nhiều hình thức và các nội dung thiết thực, như: Trang trí thư viện, mở cửa thư viện hằng ngày, bổ sung đầu sách mới, xây dựng tủ sách lớp học để học sinh được tiếp cận với sách dễ dàng hơn.

Phát động tới học sinh cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến năm 2022 với chủ đề "Sách và khát vọng cống hiến"; phát động cuộc thi trắc nghiệm online về sách và văn hóa đọc trên mạng Internet năm 2022; tổ chức trưng bày giới thiệu sách tại thư viện nhà trường; viết bảng giới thiệu sách mới, phát huy tác dụng của Thư viện thân thiện Room To Read..., không ngừng nâng cao văn hóa đọc trong nhà trường.

Bài, ảnh: Phương Anh

Nguồn Ninh Bình: https://baoninhbinh.org.vn/truong-tieu-hoc-kim-dong-xay-dung-thoi-quen-va-ren-ky-nang/d20220418144518819.htm