'Truy tìm phép thuật' - Hài hước, ý nghĩa nhưng chưa trọn vẹn

Bộ phim hoạt hình mới nhất của Pixar mang đến nhiều tiếng cười và giá trị nhân văn. Song, 'Onward' còn tỏ ra đơn giản và chủ yếu phù hợp với đối tượng thiếu nhi.

Trailer bộ phim 'Truy tìm phép thuật' Bộ phim mới của xưởng Pixar lấy bối cảnh tại mảnh đất phép thuật màu nhiệm có hai anh em tìm cách hồi sinh cha đẻ trong vòng 24 tiếng.

Thể loại: Hoạt hình, hài hước, phiêu lưu

Đạo diễn: Dan Scanlon

Diễn viên lồng tiếng: Tom Holland, Chris Pratt, Julia Louis-Dreyfus, Octavia Spencer, Mel Rodriguez

Zing.vn đánh giá: 7/10

Onward là câu chuyện xoay quanh hai anh em yêu tinh Ian (Tom Holland) và Barley (Chris Pratt) tại vùng đất gồm toàn sinh vật huyền bí. Nơi đây từng tràn đầy phép thuật nhiệm màu, nhưng chúng dần lụi tàn để nhường chỗ cho khoa học kỹ thuật.

Wilden (Kyle Bornheimer) - cha của Ian - qua đời khi cậu chưa được sinh ra, còn Barley thì quá nhỏ. Do đó, hai anh em luôn khao khát được gặp ông dù chỉ một lần. Vào sinh nhật lần thứ 16, Ian được mẹ Laurel (Julia Louis-Dreyfus) trao lại món quà mà Wilden để lại. Đó là cây gậy phép và câu thần chú giúp người cha hồi sinh trong vòng 24 giờ.

Tuy nhiên, vì thiếu kinh nghiệm, Ian chỉ có thể đưa đôi chân của cha trở lại. Hai anh em buộc phải chạy đua với thời gian để tìm ra mảnh ghép cuối cùng của câu thần chú. Chuyến phiêu lưu hài hước và ý nghĩa bắt đầu từ đây.

Thế giới thần tiên đầy màu sắc

Pixar là hãng phim đi đầu trong việc sáng tạo khi mỗi tác phẩm đều có một bối cảnh độc đáo riêng. Đơn cử như loạt phim Toy Story khai thác ý tưởng những món đồ chơi có sự sống, Wall-E (2008) diễn ra ở tương lai nơi con người sống trên tàu không gian, hay Monster, Inc. (2001) là thế giới quái vật lấy năng lượng nhờ tiếng thét.

Onward cũng không ngoại lệ khi xây dựng thế giới đầy sinh vật thần thoại quen thuộc. Tuy nhiên, vì mất đi hết phép màu, chúng lại xuất hiện với hình ảnh hoàn toàn khác lạ.

 Giống như nhiều phim Pixar, Onward vẽ ra bối cảnh thế giới đầy sáng tạo.

Giống như nhiều phim Pixar, Onward vẽ ra bối cảnh thế giới đầy sáng tạo.

Tộc nhân mã chẳng còn quen với việc chạy trên bốn chân mà phụ thuộc vào những chiếc xe hơi. Những nàng tiên Pixie tí hon đã quên mất việc sử dụng đôi cánh trên lưng, mà chuyển sang lái môtô. Thiên mã cũng không thể bay được nữa mà chuyển sang… bới rác như thú hoang. Đặc biệt, hình tượng nhân sư vốn tàn ác trong quan niệm đại chúng nay trở thành bà chủ quán ăn hiền lành và hiếu khách.

Phim gây ấn tượng với nét vẽ 3D bắt mắt, nhiều màu sắc. Tạo hình các nhân vật đều vô cùng đáng yêu và thể hiện rõ tính cách, cũng như được chăm chút một cách kỹ lưỡng đến từng chi tiết.

Nội dung hài hước nhưng đơn giản

Pixar tiếp tục áp dụng công thức hài hước quen thuộc cho Onward để lấy lòng khán giả. Phim xây dựng hai anh em nhà Lightfoot với tính cách trái ngược: Ian lúc nào cũng nhút nhát và thiếu tự tin, còn Barley thì nhí nhố và chẳng sợ bất cứ thứ gì. Từ đây, hai anh em gây ra những màn cãi vã đầy tiếng cười.

Vì phép thuật chưa thuần thục, đôi chân được hồi sinh của Wilden chỉ có thể đi lại, chứ không nghe hay thấy bất cứ thứ gì. Từ đây, những hành động “thiếu muối” của bộ ba khiến chuyến phiêu lưu tràn ngập tình huống tréo ngoe hay tai họa từ trên trời rơi xuống.

 Phim mang đến nhiều tiếng cười, nhưng thiếu đi tính bất ngờ hay kịch tính.

Phim mang đến nhiều tiếng cười, nhưng thiếu đi tính bất ngờ hay kịch tính.

Nhờ đó, tác phẩm ngụ ý rằng con người không nên phụ thuộc quá nhiều vào công nghệ. Bởi lẽ, chúng sẽ khiến nhân loại dần trở nên thoái hóa và quên mất bản chất của mình. Những điều kỳ diệu đến từ thiên nhiên, những chuyến phiêu lưu sảng khoái và hấp dẫn cùng bè bạn, cũng vì thế mà chẳng còn nữa.

Tuy nhiên, những trải nghiệm mà Onward mang đến chỉ có thế. Phim dường như chỉ nhắm đến đối tượng trẻ em với phần kịch bản tương đối đơn giản, thiếu sức hút. Chuyến hành trình của Ian và Barley diễn ra bình bình, không có nhiều kịch tính hay nút thắt cần thiết.

Ý nghĩa gia đình thiếu cảm xúc

Như nhiều phim Pixar, Onward tiếp tục đánh mạnh vào phần ý nghĩa gia đình. Trước và trong chuyến hành trình, Ian tỏ ra thiếu tin tưởng người anh trai lông bông, luôn chìm đắm trong thế giới thần thoại. Câu cho rằng Barley là “đồ bỏ đi” với tính cách nông nổi, hành động theo cảm xúc.

Cậu út nhà Lightfoot chỉ muốn được chia sẻ mọi kỷ niệm và tâm sự với Wilden. Song, Ian dần nhận ra mình đã sống suốt 16 năm mà không có cha bên cạnh. Trong khi đó, Barley mới là người luôn ở bên bao bọc, chăm sóc, và ủng hộ cậu trong mọi tình huống.

Những kỷ niệm giữa họ quan trọng hơn hẳn việc gặp lại người cha chưa từng xuất hiện trong đời. Ngoài ra, Laurel cũng bất chấp tất cả để bảo vệ con, dù phải chiến đấu với con quái vật khổng lồ; hay dượng Colt (Mel Rodriguez) chẳng bao giờ từ bỏ hai đứa trẻ tuy chúng chẳng phải máu mủ.

 Câu chuyện về tình cảm gia đình trong Onward chỉ ở mức lưng chừng.

Câu chuyện về tình cảm gia đình trong Onward chỉ ở mức lưng chừng.

Từ đây, phim chỉ ra rằng tình cảm gia đình thực sự đến từ những người luôn ở cạnh ta, cùng chia sẻ mọi kỷ niệm buồn vui, vượt qua bao sóng gió, chứ chẳng phải ruột thịt nhưng chưa bao giờ xuất hiện.

Song, phần ý nghĩa này làm chưa tới khi khúc mắc giữa Barley và Ian được gỡ bỏ khá dễ dàng. Mối quan hệ giữa cậu cả nhà Lightfoot và cha hay cả hai anh em với dượng Colt chưa được khắc họa rõ nét.

Đoạn hồi tưởng về tuổi thơ của Ian và Barley khó lòng ghi dấu ấn như phần mở đầu của Up (2009) hay phân cảnh chia tay của Andy (John Morris) với những món đồ chơi trong Toy Story 3 (2010) của chính Pixar. Vì thế, đoạn kết Onward không tạo được cảm xúc cần thiết.

Nhìn chung, Onward chỉ dừng ở mức khá, chứ chưa thể sánh ngang những tác phẩm xuất sắc trước đây của Pixar, và chủ yếu tập trung vào đối tượng thiếu nhi.

Phim đang được trình chiếu dưới tựa Truy tìm phép thuật.

Hạ Tuyết

Nguồn Znews: https://news.zing.vn/truy-tim-phep-thuat-hai-huoc-y-nghia-nhung-chua-tron-ven-post1059676.html