Từ 1-8, TP.HCM điều chỉnh hàng loạt tuyến xe buýt, tăng cường kết nối với metro
Từ ngày 1-8, nhiều tuyến xe buýt tại TP.HCM sẽ được điều chỉnh lộ trình và chuyển đơn vị khai thác nhằm tăng tính kết nối, đồng bộ với metro và các đầu mối giao thông quan trọng.
Mới đây, Sở Xây dựng TP.HCM vừa có quyết định về việc điều chỉnh nội dung công bố hoạt động của các tuyến xe buýt số 30, 55, 104, bắt đầu từ ngày 1-8.
Cụ thể, điều chỉnh nội dung công bố hoạt động của tuyến xe buýt số 30: Chợ Tân Hương - Bến xe buýt Văn Thánh (trước đây là tuyến xe buýt Chợ Tân Hương - Đại học Quốc gia).

Thông số hoạt động của tuyến xe buýt số 30.
Tuyến xe buýt số 55: Công viên phần mềm Quang Trung – Bến xe buýt Văn Thánh (trước đây là tuyến xe buýt Công viên phần mềm Quang Trung - Bến xe Miền Đông mới).

Thông số hoạt động của tuyến xe buýt số 55.
Tuyến xe buýt số 104: Bến xe An Sương - Bến xe buýt Văn Thánh được điều chỉnh điểm cuối tuyến về bến xe buýt Văn Thánh thay vì Đại học Nông Lâm, việc điều chỉnh nhằm giảm độ trùng lặp của tuyến với metro Bến Thành - Suối Tiên.

Thông số hoạt động của tuyến xe buýt số 104.
Bên cạnh đó, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng cũng vừa có quyết định về việc công bố biểu đồ chạy xe trên tuyến xe buýt số 150: Bến xe buýt Chợ Lớn - Bến xe Miền Đông mới (trước đây là tuyến Bến xe buýt Chợ Lớn - Ngã ba Tân Vạn).
Cụ thể, tuyến xe buýt 150 được điều chỉnh điểm cuối tuyến từ Ngã ba Tân Vạn về Bến xe Miền Đông mới, bỏ điểm đón khách tại bến xe Ngã tư Vũng Tàu. Lý do điều chỉnh là để tạo vị trí đầu cuối tuyến ổn định, kết nối các phương thức vận tải, bến xe khách liên tỉnh của TP.HCM.
Tuyến xe buýt 33 cũng được dời điểm cuối tuyến về bến A Đại học Quốc Gia (trước đó điểm cuối tuyến là KTX khu B Đại học Quốc Gia), việc điều chỉnh nhằm tạo vị trí đầu cuối tuyến ổn định, quy hoạch lại mạng lưới giao thông công cộng trong khu đô thị Đại học Quốc gia.
Cạnh đó, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng cho biết, tuyến xe buýt số 24, 89 hiện đang trình Sở Xây dựng phương án hoạt động, chưa có quyết định chính thức.
Cụ thể, tuyến số 24 (Bến xe Miền Đông - Hóc Môn) được điều chỉnh hành trình của tuyến kết nối bến xe buýt Hóc Môn trên đường Lê Quang Đạo (Quốc lộ 22) để kết nối vị trí đầu cuối tuyến ổn định, mở rộng phạm vi hoạt động của tuyến
Tuyến số 89 (Đại học Nông Lâm - Trường THPT Hiệp Bình) được điều chỉnh một phần hành trình của tuyến để kết nối ga metro Thủ Đức, việc điều chỉnh này phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách, tăng độ bao phủ của tuyến và kết nối xe buýt với tàu điện.
Bắt đầu từ ngày 1-8 tới đây, toàn bộ 37 tuyến xe buýt vừa hoàn tất quá trình đấu thầu sẽ chính thức được chuyển giao cho các đơn vị khai thác mới tiếp nhận và vận hành.
Việc tái tổ chức và điều chỉnh lộ trình của các tuyến buýt lần này được thực hiện dựa trên kết quả nghiên cứu quy hoạch mạng lưới xe buýt toàn thành phố. Mục tiêu nhằm cải thiện khả năng kết nối giữa các tuyến, tận dụng hiệu quả hạ tầng hiện hữu, bố trí hợp lý điểm đầu - cuối tuyến theo định hướng quy hoạch, đồng thời tăng cường sự gắn kết giữa hệ thống xe buýt với các đầu mối giao thông quan trọng như bến xe liên tỉnh và tuyến metro.
Trước đó, Trung tâm đã tiến hành tổ chức đấu thầu rộng rãi để lựa chọn nhà khai thác cho 37 tuyến buýt có trợ giá trên địa bàn TP.HCM. Kết quả, Công ty VinBus trúng thầu 2 tuyến và Công ty CP Xe khách Phương Trang (Futabuslines) là đơn vị trúng thầu và sẽ tiếp quản khai thác 35 tuyến còn lại.