Từ 2020-2025, sẽ xuất bản 30 đầu sách đưa đến 13.000 điểm bưu điện văn hóa xã
Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo cho biết thông tin này tại Lễ công bố và ký kết chương trình phối hợp triển khai kế hoạch phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2020-2030.
Chương trình này do Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ TT&TT) phối hợp với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post), Công ty Cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên tổ chức chiều 2/12/2020, tại Hà Nội,
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo khẳng định: Trong tiến trình phát triển xã hội, sách luôn giữ vai trò quan trọng đối với việc lưu giữ, truyền bá trí thức, xây dựng nền tảng tư tưởng, văn hóa, đạo đức xã hội.
Theo Thứ trưởng, chương trình phối hợp triển khai kế hoạch phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2020-2030 được triển khai theo hướng xã hội hóa trong thời gian 5 năm (2020 - 2025), nhằm mục tiêu xây dựng và phát triển phong trào đọc sách, hướng tới xây dựng xã hội học tập, nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của đọc sách đối với việc nghiên cứu, giáo dục và hình thành nhân cách con người.
Chương trình này cũng nhằm triển khai nhiệm vụ tại Quyết định số 329 ngày 15/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo cho biết thêm: để thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, ngày 14/11/2019, Bộ TT&TT đã thông qua Đề án Chương trình sách Quốc gia phục vụ phát triển văn hóa đọc giai đoạn 2020-2025 thực hiện theo phương thức xã hội hóa. Đồng thời Bộ đã ban hành Kế hoạch triển khai Đề án này, trong đó giao cho Cục Xuất bản, In và Phát hành chủ trì, phối hợp với Vietnam Post, Công ty Cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên thực hiện xuất bản theo hình thức xã hội hóa các đầu sách giá trị, cung cấp cho các điểm bưu điện văn hóa xã trên cả nước.
Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo cho biết trong giai đoạn đầu, từ 2020-2025, chương trình dự kiến xuất bản 30 đầu sách đưa đến 13.000 điểm bưu điện văn hóa xã, trong đó năm 2020 (năm thí điểm), sẽ giao cho Nhà Xuất bản TT&TT xuất bản 06 đầu sách đưa đến 4.000 điểm bưu điện văn hóa xã; đồng thời giao cho Vietnam Post nghiên cứu xây dựng và phát triển mô hình cà phê sách của Trung Nguyên tại các điểm giao dịch của Vietnam Post tại 63 tỉnh/thành phố trong cả nước.
Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo chứng kiến Lễ ký kết. Ảnh MIC
Về giai đoạn 2 từ năm 2022 – 2023, Thứ trưởng Bảo cho biết sẽ tiếp tục in mỗi đầu sách 4.000 bản (trong 30 cuốn sách thực hiện ở giai đoạn 1) và tiếp tục chuyển giao đến 4.000 điểm giao dịch trên toàn quốc, chuyển các sách đã in sang phiên bản sách điện tử để phát hành đến các điểm giao dịch; giai đoạn 3 từ năm 2024-2025, in mỗi đầu sách 5.000 bản và tiếp tục chuyển giao đến các điểm giao dịch của Vietnam Post và các điểm phát hành khác, đồng thời tiếp tục triển khai mở rộng phát hành phiên bản điện tử.