Từ BLACKPINK đến G-Dragon: Việt Nam khẳng định 'điểm đến vàng'
Sự xuất hiện của các nghệ sĩ nổi tiếng như BLACKPINK hay Taeyang, G-Dragon ngày càng củng cố tiềm năng phát triển của Việt Nam trên bản đồ giải trí châu Á.
Từ năm 2023, hàng loạt sự kiện âm nhạc quốc tế liên tiếp đến với Việt Nam. Đáng chú ý nhất là hai đêm concert của BLACKPINK tại sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội) với hơn 60.000 khán giả, phá vỡ nhiều kỷ lục doanh thu và truyền thông. BLACKPINK không chỉ “mang” tour Born Pink đến Việt Nam, mà còn đáp trả cho những hoài nghi về khả năng tổ chức các sự kiện tầm cỡ quốc tế tại đất nước hình chữ S.
Ông Nguyễn Thùy Dương - Chủ tịch IB Group Vietnam cho biết: "Đó là một cú hích cho chúng tôi - những người làm nghề. Các bạn trẻ hiện nay cũng đang tham gia vào lĩnh vực này và mang đến hơi thở mới. Năng lực tổ chức và trang thiết bị của Việt Nam cũng có sự kết hợp với các đối tác trong khu vực".
Sau BLACKPINK, Việt Nam tiếp tục đón nhận nhiều nghệ sĩ và nhóm nhạc quốc tế khác như Super Junior, Taeyang (BIGBANG), và sắp tới là G-Dragon cùng CL. Điều này cho thấy các đơn vị tổ chức sự kiện trong nước đã thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp giải trí, thu hút sự chú ý của các nhà sản xuất và nghệ sĩ quốc tế
"Sự thành công đang đến từ phía các nhà tổ chức. Trong các chương trình, họ ứng dụng rất nhiều các công nghệ biểu diễn tiệm cận với những chương trình lớn của thế giới. Đó là bước tiến lớn của chúng ta, và từ đó các nghệ sĩ sẽ nhìn vào ngành tổ chức của chúng ta và mạnh dạn đến với Việt Nam", nhạc sĩ Dương Cầm cho hay.
Thành công của các sự kiện âm nhạc quốc tế tại Việt Nam không thể thiếu một lực đẩy mạnh mẽ là cộng đồng người hâm mộ. Sự cuồng nhiệt và mức độ gắn kết của các fan Việt Nam tạo ra hiệu ứng lan truyền, vượt xa khuôn khổ của việc ủng hộ thần tượng trên mạng xã hội. Các fandom không chỉ góp phần vào doanh thu khổng lồ mà còn tạo nên tiếng vang lớn cho Việt Nam trên bản đồ giải trí quốc tế.
Ca sĩ Đức Phúc cho rằng: "Mình chưa bao giờ thấy làn sóng fandom, idol, fan service mạnh mẽ như bây giờ. Khán giả hiện nay đã khác xưa rất nhiều, sẵn sàng mua vé để có thể được xem ca nhạc".
Không chỉ Hàn Quốc, các nghệ sĩ Âu - Mỹ như Charlie Puth, Westlife, Alan Walker,… cũng lần lượt chọn Việt Nam làm điểm dừng chân. Điều này phản ánh sự chuyển dịch của ngành giải trí toàn cầu – nơi Việt Nam không còn là “khán giả” mà đang từng bước trở thành “sân khấu”.
Tuy nhiên, để duy trì vị thế bền vững, ngành công nghiệp giải trí Việt Nam cần một chiến lược toàn diện hơn, phát triển đội ngũ chuyên môn và đặc biệt là khai thác tiềm năng văn hóa bản địa để có thể tự tin sánh vai trong chuỗi giá trị toàn cầu.