Từ chuỗi cafe từng được định giá nghìn tỷ, đến cú trượt dài của The Coffee House

Từng là thương hiệu đáng gờm trong thị trường đồ uống Việt, nhưng những năm trở lại đây, The Coffee House dần tụt lùi về quy mô và doanh thu, bị 'đàn em' vượt mặt.

Ngậm ngùi rời khỏi top 5, bị tân binh vượt mặt

Mới đây, CTCP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) vừa công bố bảng xếp hạng Top công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống năm 2024 cho thấy thứ hạng trong ngành R&B đã thay đổi bất ngờ.

Trong đó, top 5 công ty dịch vụ ăn uống uy tín năm 2024 ở nhóm chuỗi cửa hàng cà phê, dịch vụ đồ uống, nhượng quyền đã vắng bóng The Coffee House (TCH), thay vào đó là sự xuất hiện của tân binh Phê La.

 The Coffee House từng là một trong những chuỗi cafe lớn nhất về quy mô và doanh thu. Ảnh minh họa

The Coffee House từng là một trong những chuỗi cafe lớn nhất về quy mô và doanh thu. Ảnh minh họa

Các vị trí gần như không thay đổi nhiều, đứng đầu vẫn là Trung Nguyên Legend, Highlands tiếp tục đứng thứ 2 và Phúc Long xếp thứ 3. Vị trí thứ 4 thuộc về chuỗi cà phê Starbucks.

Điều đáng nói, từ giai đoạn năm 2023 trở về trước, The Coffee House luôn là thương hiệu đồ uống được đánh giá cao, nằm trong bảng xếp hạng uy tín với sự góp mặt tại nhiều giải thưởng.

So với các đối thủ, The Coffee House đã có bước trượt dài sau thời kỳ đỉnh cao. Trong khi các đối thủ đáng gờm như Highlands, Trung Nguyên, Phúc Long vẫn duy trì được sức nóng trên thị trường, hay các thương hiệu mới ra đời như Katinat, Phê La, Every Half...dần chiếm lĩnh được vị thế thì The Coffee House lại liên tục đóng hàng loạt cửa hàng và thay tướng mới.

 The Coffee House bị “đàn em" Phê La vượt mặt trong bảng xếp hạng. Ảnh: Vietnam Report

The Coffee House bị “đàn em" Phê La vượt mặt trong bảng xếp hạng. Ảnh: Vietnam Report

Theo đó, vào cuối tháng 7, các cửa hàng The Coffee House tại Cần Thơ thông báo đóng cửa, dỡ bảng hiệu. Trong tháng 8, ba chi nhánh còn lại tại Đà Nẵng cũng đang trong kế hoạch dừng hoạt động toàn bộ. Như vậy, chuỗi cà phê này đã dừng hẳn việc kinh doanh tại Đà Nẵng và Cần Thơ.

Trước đó, The Coffee House cũng đóng cửa một số chi nhánh từng rất hút khách như Kim Mã, Nguyễn Tuân, Bùi Thị Xuân, Văn Quán (Hà Nội), Phạm Văn Chiêu (TP HCM), Lạch Tray (Hải Phòng)...

Ngoài các thành phố lớn, thương hiệu này còn giảm 1-2 chi nhánh tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Kiên Giang, Nghệ An và Bắc Ninh.

Tính đến ngày 31/7, The Coffee House vận hành 117 cửa hàng trên toàn quốc, giảm mạnh so với cuối năm 2023 với quy mô hơn 150 cửa hàng.

Ngược lại, hàng loạt các “ông lớn" liên tục mở rộng quy mô như Highlands Coffee (777 cửa hàng), Ông Bầu (173 cửa hàng), Phúc Long (158 cửa hàng), theo sau sats nút là Starbucks, Trung Nguyên, Katinat...

Tụt lùi so với các đối thủ

The Coffee House thuộc Seedcom – doanh nghiệp sở hữu hệ sinh thái bán lẻ bao gồm nhiều công ty như Juno, AhaMove, Giao Hàng Nhanh, là một trong những chuỗi cafe lớn nhất Việt Nam về quy mô và doanh thu.

Ra đời năm 2014, The Coffee House do Nguyễn Hải Ninh sáng lập– người trước đó được biết đến với vai trò đồng sáng lập chuỗi cafe Urban Station. The Coffee House tăng tốc mở rộng quy mô và chỉ sau 3 năm ra đời, thương hiệu này đã có 60 cửa hàng tại TP HCM.

 The Coffee House đóng cửa loạt cửa hàng tại các thành phố khiến quy mô bị thu hẹp. Ảnh: Vietdata

The Coffee House đóng cửa loạt cửa hàng tại các thành phố khiến quy mô bị thu hẹp. Ảnh: Vietdata

Năm 2018, The Coffee House đánh dấu cột mốc 100 cửa hàng, sáp nhập bộ phận cà phê của Cầu Đất Farm, qua đó sở hữu nguồn nguyên liệu của riêng mình.

Tính đến tháng 1/2023, The Coffee House đã đứng thứ hai tại Việt Nam về số lượng với 152 cửa hàng và chỉ sau Highlands Coffee với 597 cửa hàng.

Về mặt doanh thu, năm 2019 thương hiệu này xếp thứ hai về doanh thu với 863 tỷ đồng, sau Highlands Coffee dẫn đầu đạt 2.199 tỷ đồng.

Tuy nhiên ảnh hưởng từ đại dịch Covid 19 và sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành R&B khiến kết quả kinh doanh của thương hiệu này ngày càng tụt dốc.

Cụ thể, năm 2019, ghi nhận khoản lỗ 80,6 tỷ đồng. Năm 2020, doanh thu thuần giảm xuống còn 735 tỷ đồng, lỗ 111 tỷ đồng. Năm 2021, doanh thu 475 tỷ đồng, lỗ 249,3 tỷ đồng.

 The Coffee House ngậm ngùi xếp sau các “ông lớn" sau nhiều năm báo lỗ. Ảnh: Vietdata

The Coffee House ngậm ngùi xếp sau các “ông lớn" sau nhiều năm báo lỗ. Ảnh: Vietdata

Theo Vietdata, tính đến cuối năm 2023, các thương hiệu lớn như Trung Nguyên Legend, Highland Coffee, Phúc Long Coffee & Tea House, Starbucks,… đều báo lãi thì chỉ có The coffee house và Cà phê Ông Bầu báo lỗ.

So với các thương hiệu đồ uống khác, The Coffee House ngậm ngùi xếp sau về thị phần và lợi nhuận. Cụ thể, năm 2023, thị phần giảm so với 2022 và về gần mức của 2021 (2.02%), doanh thu đạt mức 700 tỷ đồng. Như vậy, trong giai đoạn 2019-2023, thương hiệu này tiếp tục ghi nhận lỗ lũy kế.

Bên cạnh đó, The Coffee House đã có tới 4 lần thay tướng với hy vọng có thể vực dậy doanh thu nhưng trong những năm vừa qua, thương hiệu này vẫn chưa một lần báo lãi.

Nguyễn Linh

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/tu-chuoi-cafe-tung-duoc-dinh-gia-nghin-ty-den-cu-truot-dai-cua-the-coffee-house-post313279.html