Tự động hóa Ngân hàng, cơ hội luôn đi kèm rủi ro
Ngân hàng là nơi thường có những quy trình với khối lượng lớn và đòi hỏi độ chính xác tuyệt đối. Đó là yếu tố chính khiến tự động hóa quy trình có thể mang lại kết quả đặc biệt quan trọng đối với các ngân hàng. Tuy nhiên, tự động hóa nói riêng và chuyển đổi số trong ngân hàng nói chung vẫn còn nhiều rào cản cần khắc phục như chưa có sự hoàn thiện quy định pháp lý về giao dịch điện tử, chữ ký, chứng từ điện tử, việc định danh xác thực khách hàng điện tử, chia sẻ dữ liệu, bảo vệ an ninh mạng, AI…
Là một trong những ngân hàng đầu tiên đưa robot vào xử lý các hoạt động ngân hàng và xây dựng chi nhánh ngân hàng số phục vụ 24/7. Tuy nhiên, đại diện ngân hàng này cũng thừa nhận, công nghệ mới sẽ luôn đi kèm với rủi ro cao và các ngân hàng giải pháp an toàn bảo mật của ngân hàng đều đã đáp ứng tiêu chuẩn của NHNN.
Ông Nguyễn Quang Thông - Giám đốc Trung tâm Ngân Hàng Số, Nam Á Bank cho biết: “Ngân hàng đã bảo vệ cho khách hàng rồi tuy nhiên hacker vẫn có những thủ đoạn lừa đảo mà đánh vào lòng tham của khách hàng để khách hàng tự cung cấp các thông tin bảo mật của khách hàng như usename, mật khẩu, xác thực giao dịch, từ đó hacker có đầy đủ thông tin để giao dịch như ngân hàng, còn những giải pháp của ngân hàng đã đáp ứng tiêu chuẩn của NHNN và cơ quan ban ngành.”
Lý giải nguyên nhân, số hóa ngân hàng luôn là đích ngắm của các tội phạm mạng, giới chuyên môn cho biết, do tài chính là lĩnh vực mà các đối tượng có thể thu được lợi nhuận ngay sau khi chiếm đoạt quyền giao dịch. Ngoài ra, việc các ngân hàng chú trọng nâng cao trải nghiệm của khách hàng cũng vô tình tạo lỗ hổng cho các hacker đột nhập.
Ông Phạm Ngọc Sơn - Chủ tịch HĐQT CTCP Công nghệ Cao và Dịch vụ phần mềm FaceNet cho biết: “Tại sao lĩnh vực ngân hàng, tài chính lại luôn xảy ra nhiều vụ nhất, vì thực tế là khi đối tượng tái phép khai thác được, họ thu được lợi nhuận ngay, chuyển tiền, dùng tiền giao dịch được ngay. Trước đây chúng ta chưa thể hình dung được rằng đã có thể thu âm giọng nói của một người và chỉ trong vòng 3 phút đã tạo ra một giọng nói giả tương tự, hay có thể dùng công nghệ disface tạo ra gương mặt giả để video call, đây là mặt trái của công nghệ.”
Ông Võ Trí Thành - Chuyên gia Kinh tế cho rằng: “Dù bảo mật đến đâu chúng ta đều biết về mặt công nghệ bao giờ cũng tạo ra lỗ hổng, dù tạo ra thế trận phòng thủ nào cũng sẽ có người tìm cách xuyên thủng phòng thủ ấy cho nên phải là người tiêu dùng, người sử dụng dịch vụ ấy một cách thông thái, có kiến thức,…”
Ngân hàng đã xây dựng các giải pháp bảo mật tuy nhiên, rủi ro mất tiền, việc hacker xâm nhập hệ thống,… vẫn liên tục diễn ra. Không thể cứ để mất bò với lo làm chuồng. Chuyển đối số ngân hàng càng sôi động thì việc quản trị rủi ro phải càng ngày càng tốt hơn và được đầu tư bài bản hơn.