Tư duy về giáo dục lý luận chính trị phải có bước đổi mới

Tư duy về giáo dục lý luận chính trị phải có bước đổi mới để đáp ứng được yêu cầu thực tiễn, trên cơ sở đó cần quyết liệt đổi mới cơ chế, thể chế, chính sách để nâng cao chất lượng giáo dục và học tập lý luận chính trị.

Ngày 24/7, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo và Dân vận TƯ, Ban Tổ chức TƯ, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học "Đổi mới việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân đáp ứng yêu cầu phát triển trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc".

Các đại biểu đồng chủ trì hội thảo

Các đại biểu đồng chủ trì hội thảo

Hội thảo thu hút sự tham dự của hơn 200 đại biểu là lãnh đạo, đại diện các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương, các nhà khoa học, chuyên gia, cán bộ quản lý giáo dục, giảng viên lý luận chính trị (LLCT) trên cả nước.

Hơn 70 bài tham luận gửi về Ban Tổ chức, cùng các ý kiến phát biểu tâm huyết, khoa học của các chuyên gia, nhà nghiên cứu, giảng viên LLCT tại hội thảo đã thống nhất khẳng định vai trò đặc biệt quan trọng của giáo dục LLCT trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Tư duy về giáo dục LLCT phải có bước đổi mới đáp ứng yêu cầu thực tiễn

GS.TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh.

GS.TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh.

GS.TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cho rằng, chúng ta đang quyết liệt cuộc cách mạng tinh gọn, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị sắp xếp lại đơn vị hành chính, thực hiện "bộ tứ chiến lược" phát triển với quyết tâm đưa nước ta trở thành nước đang phát triển công nghiệp hiện đại và thu nhập trung bình cao vào năm 2030.

Tư duy về giáo dục LLCT phải có bước đổi mới có thể đáp ứng được yêu cầu thực tiễn, trên cơ sở đổi mới tư duy cần quyết liệt đổi mới cơ chế, thể chế, chính sách để nâng cao chất lượng giáo dục và học tập lý luận chính trị.

TS Trần Văn Lực, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế cho biết, Đảng, Nhà nước và các cơ sở giáo dục đang rất quan tâm, đầu tư cho việc nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị cho các giảng viên LLCT. Tuy nhiên, thời gian qua, trong quá trình triển khai thực hiện còn nhiều vướng mắc, trở ngại, chưa đồng bộ, đặc biệt là nhận thức của lãnh đạo cơ sở giáo dục chưa ngang tầm với sự phát triển chung, chưa đánh giá đúng mức vai trò của người thầy.

Với tinh thần thẳng thắn, khách quan và khoa học, các ý kiến phát biểu và tham luận đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế cơ bản cần khắc phục, như: nội dung giáo trình còn nặng tính hàn lâm, thiếu gắn kết thực tiễn; phương pháp giảng dạy chậm đổi mới; đội ngũ giảng viên LLCT còn thiếu về số lượng và chất lượng; cơ sở vật chất lạc hậu; thiếu bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả giáo dục chính trị trong thực tiễn; một bộ phận sinh viên chưa tích cực, hứng thú học LLCT.

Đổi mới nội dung, tăng cường tính thời sự, thực tiễn

Nhiều phát biểu, tham luận tại hội thảo đã đề xuất một số nhóm giải pháp mang tính chiến lược và đột phá, bao gồm: Rà soát, cập nhật nội dung chương trình LLCT theo hướng tích hợp, gắn với thực tiễn đất nước và các vấn đề toàn cầu như chuyển đổi số, an ninh phi truyền thống, biến đổi khí hậu, chủ quyền số.

Đổi mới phương pháp giảng dạy, lấy người học làm trung tâm, áp dụng công nghệ số, tăng tính tương tác và khả năng phản biện trong học tập; Phát triển đội ngũ giảng viên LLCT đáp ứng yêu cầu mới: giỏi lý luận, am hiểu thực tiễn, thành thạo công nghệ và có bản lĩnh chính trị.

Thiết lập cơ chế phối hợp thống nhất giữa Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Bộ GD-ĐT, các bộ, ngành liên quan và các địa phương trong lãnh đạo thực hiện các chủ trương của Đảng về giáo dục LLCT trong hệ thống giáo dục quốc dân, quản lý nội dung và chất lượng giáo dục LLCT. Xây dựng bộ công cụ kiểm định hiệu quả giáo dục LLCT trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Các đại biểu tham dự hội thảo.

Các đại biểu tham dự hội thảo.

“Việc đổi mới giáo dục học tập LLCT cần tiếp tục sâu rộng hơn. Đổi mới tư duy về giáo dục LLCT phải đặt trong bối cảnh hiện nay. Giảng dạy và giáo dục lý luận chính trị cũng phải nằm trong bối cảnh thế giới biến đổi nhanh chóng, phức tạp với nhiều vấn đề toàn cầu mới xuất hiện. Trên cơ sở đó, cũng như phải đổi mới nội dung chương trình, phải tăng cường tính thời sự, thực tiễn…”, TS Lê Văn Lợi gợi mở.

TS Nguyễn Mạnh Thắng, Trưởng Khoa giáo dục Chính trị, Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh góp ý, các cấp ủy Đảng trong các cơ sở giáo dục đại học cần chú trọng xây dựng và củng cố thường xuyên năng lực phẩm chất của đội ngũ giảng viên về trình độ, tuyển dụng và sắp xếp bộ môn.

Đẩy mạnh hoạt động sinh hoạt chuyên môn đòi hỏi mỗi người cán bộ đảng viên, trong đó mỗi giảng viên lý luận chính trị bằng cả tâm huyết và trí óc với tình cảm và trách nhiệm chính trị của mình để thực hiện niềm tin chính trị và tình cảm trong sáng lý tưởng cách mạng, lòng tự tôn dân tộc.

Đặc biệt là những chính sách đãi ngộ đối với các đội ngũ giảng viên là một giải pháp căn cơ để thực hiện nâng cao về chất trong xây dựng đội ngũ này.

Thiếu tướng, PGS.TS Cao Anh Dũng, Giám đốc Học viện Quốc tế, Bộ Công an

Thiếu tướng, PGS.TS Cao Anh Dũng, Giám đốc Học viện Quốc tế, Bộ Công an

Thiếu tướng, PGS.TS Cao Anh Dũng, Giám đốc Học viện Quốc tế, Bộ Công an giới thiệu một phương thức mới, một cách làm mới trong giáo dục LLCT nhằm phát triển 4 năng lực cơ bản cho người học là: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp và năng lực hợp tác.

Còn theo PGS.TS Nguyễn Hoài Bắc, Giám đốc Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông, nhà trường đã số hóa học liệu, tăng cường ứng dụng CNTT vào giảng dạy các môn LLCT.

Các ý kiến tâm huyết, sâu sắc của các chuyên gia, nhà khoa học, giảng viên LLCT đóng góp tại hội thảo sẽ được ghi nhận, tổng hợp, chắt lọc phục vụ xây dựng Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Kết luận 94 (năm 2014) của Ban Bí thư, đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành các chủ trương, định hướng đổi mới công tác giáo dục LLCT trong hệ thống giáo dục quốc dân trong giai đoạn tới.

Minh Thư-Hoàng Thuyên/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/chinh-tri/tu-duy-ve-giao-duc-ly-luan-chinh-tri-phai-co-buoc-doi-moi-post1217635.vov