Tự hào Tháp Mười!
Tài nguyên thiên nhiên rồi cũng đến lúc cạn kiệt nhưng còn một tài nguyên vô cùng quý báu, bất tận, đó chính là con người Tháp Mười
Sen có ở khắp miền Tổ quốc nhưng "Sen với Tháp Mười, Tháp Mười với sen" dường như đã hòa quyện vào nhau, như "hồn" với "cốt", như "cốt" với "hồn". Và Tháp Mười vừa được công nhận hoàn thành tiêu chí huyện nông thôn mới sau 9 năm dựng xây, chung sức, chung lòng của người dân.
Lá cờ đầu trong tái cơ cấu nông nghiệp
Nhớ ngày nào, xứ này được nhắc đến như vầy: "Tháp Mười nước mặn đồng chua/Nửa mùa nắng cháy, nửa mùa nước dâng".
Công cuộc chinh phục thiên nhiên hoang sơ, khắc nghiệt của bao thế hệ ông cha đã làm nên một cuộc "cách mạng xanh" để có được Tháp Mười trù phú. Màu xanh và bình yên trên mảnh đất này có được nhờ vào ý chí kiên cường, không khuất phục thiên nhiên, không chấp nhận đói nghèo. Đó là tinh thần cần cù, hào sảng, chí nghĩa chí tình. Tinh thần đó đã giúp Tháp Mười về đích huyện nông thôn mới trong điều kiện xuất phát điểm đầy khó khăn. Thực tế đã chứng minh người Tháp Mười, trong mọi hoàn cảnh khó khăn, luôn nung nấu ý chí mãnh liệt vì một tương lai tươi sáng.
"Đồng Tháp Mười cò bay thẳng cánh/Nước Tháp Mười lóng lánh cá tôm" - người dân địa phương tự hào. Tháp Mười trở thành lá cờ đầu trong tái cơ cấu nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới với nhiều mô hình tiên phong. Cái đói không còn, cái nghèo cũng giảm dần nhưng rồi cái gì cũng có ngưỡng tới hạn. Đất đai không nở ra được mà con người càng ngày càng đông thêm. Miếng đất ông cha phải chia dần cho con cho cháu. Năng suất thì đụng trần, vòng quay của đất cũng khai thác hết. Đâu còn "trên cơm dưới cá", đâu còn "làm chơi ăn thật". Tiềm năng đất đai đã khai thác hết, thậm chí còn làm kiệt quệ chất dinh dưỡng. Tiềm năng nước nôi, phù sa thì cũng ít ỏi dần...
Biết lắng nghe dân
Tài nguyên thiên nhiên không còn như ngày nào nhưng vẫn còn một tài nguyên vô cùng quý báu, đó chính là con người Tháp Mười. Những con người đó anh hùng trong công cuộc giải phóng quê hương. Những con người đó cũng anh hùng trong công cuộc chinh phục Đồng Tháp Mười. Những con người đó sẽ viết tiếp bản hùng ca chinh phục sự giàu có, thịnh vượng.
Ngày xưa, người Tháp Mười bước ra khỏi nhà, cầm súng sống chết với kẻ thù thì nay cũng phải bước ra khỏi nhà, hòa mình vào cộng đồng, cùng nhau sống chết với cái cũ kỹ không còn phù hợp. Ngày xưa, người Tháp Mười bám trụ giữ làng thì hôm nay phải mở tầm nhìn, vượt ra khỏi khuôn khổ làng xã, hòa nhập thế giới bao la.
Thế giới đang vận hành nền kinh tế tri thức thay nền kinh tế truyền thống. Kinh tế tri thức biến những điều không thể thành có thể, biến những thứ tưởng chừng vô giá trị thành những sản phẩm giá trị cao. Để vận hành nền kinh tế tri thức, cần đến những con người tri thức: Đội ngũ lãnh đạo, nông dân, doanh nhân... Tri thức không thể ngày một ngày hai là có được mà bắt đầu từ việc không chấp nhận quẩn quanh với cái cũ kỹ, luôn khát khao ham muốn tìm tòi cái mới. Con người tri thức phải biết đặt ra những câu hỏi và tìm kiếm câu trả lời cho những vấn đề từ trong cuộc sống chứ không giáo điều sách vở. Đội ngũ lãnh đạo tri thức phải biết "nhấc mông lên mà đi", biết "đối thoại" với đồng ruộng, biết lắng nghe và trao đổi với nông dân để cùng tìm ra cái mới, giá trị mới.
"Tháp Mười - Hồn Sen" là thương hiệu địa phương do mỗi người Tháp Mười cùng nhau tạo dựng và thụ hưởng. "Hồn Sen" sẽ giúp cho "hồn người" rộng mở, sống chan hòa với nhau. "Hồn Sen" sẽ cố kết nối con người lại với nhau bền chặt, tạo thành sức mạnh. "Hồn Sen" sẽ giúp mọi người biết sống có trách nhiệm và tự hào về quê hương xứ sở của mình.
Đạt tiêu chí huyện nông thôn mới chỉ là một cột mốc và còn nhiều cột mốc phía trước mà người Tháp Mười phải vươn tới. Chỉ một phút tự bằng lòng là chấp nhận "đi trước, về sau". Muốn vậy, phải dám xác lập cho mình những cột mốc với mục tiêu cao hơn, thách thức lớn hơn và cùng nắm tay nhau vượt qua bằng những hành động quyết liệt hơn.
"Sen mọc giữa đồng lòng sen trắng/ Sen đất Tháp Mười mưa nắng vẫn tươi"!
Giới thiệu sản vật đất sen hồng
Công ty CP Vĩnh Hoàn (Đồng Tháp) vừa tổ chức buổi ra mắt nhãn hiệu BASAmaster nhằm giới thiệu đến người tiêu dùng nội địa nhiều dòng sản phẩm mới được chế biến từ cá basa như: Cá viên, cá tẩm bột popcorn, cá cắt lát tẩm gia vị, cá phi-lê, cá cắt khoanh, biệt đội cá basa tẩm bột, cá cắt miếng tẩm gia vị. Bà Trương Thị Lệ Khanh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vĩnh Hoàn, cho rằng người tiêu dùng Việt Nam xứng đáng được hưởng những sản phẩm chất lượng tốt nhất từ những sản vật của đất sen hồng Đồng Tháp.
Đến dự buổi ra mắt, ông Lê Minh Hoan - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp - nhắn nhủ rằng để một ngành hàng nào phát triển bền vững thì cần phải tạo ra hệ sinh thái cho ngành hàng đó. Chính những thành phần trong hệ sinh thái sẽ là nhân tố quan trọng giúp ngành hàng phát triển bằng cách cộng sinh với nhau.
V.Khương
ĐƠN VỊ ĐỒNG HÀNH
Nguồn NLĐ: http://nld.com.vn/thoi-su/tu-hao-thap-muoi-20201004221532407.htm