Từ khóa nào 'hút' người dùng Việt nhất trong nửa đầu năm 2024?
Theo Cốc Cốc, các từ khóa 'EURO 2024', 'giá vàng', 'VinFast VF3', 'iPhone 16', 'Sơn Tùng'... 'hút' người dùng Việt nhất trong quý II/2024.
Dân săn đón VF3, iPhone 16 và mê nhạc của Sơn Tùng
Theo báo cáo xu hướng tìm kiếm quý II năm 2024 của Cốc Cốc, giải trí tiếp tục dẫn đầu top chủ đề tìm kiếm thịnh hành trên Tìm kiếm Cốc Cốc trong quý II/2024. Chủ đề này tiếp tục bứt phá với mức tăng trưởng gấp gần 3,5 lần so với quý trước.
Cùng với sản phẩm mới nhất "Đừng làm trái tim anh đau" vừa ra mắt trong tháng 6/2024, "Sơn Tùng" cùng các bài hát đã ra mắt trước đó như "Chúng ta của tương lai" và "Chúng ta của hiện tại" đều ghi nhận sự tăng trưởng về lượng tìm kiếm, lần lượt là 38%, 47% và 10%.
Quý II/2024 cũng chứng kiến sự bùng nổ của các bộ phim truyền hình lãng mạn Hàn Quốc, tiêu biểu là "Nữ hoàng nước mắt".
Chủ đề công nghệ xếp thứ hai với lượng tìm kiếm tăng gấp 3 lần so với quý I/2024.
Màn ra mắt của bản cập nhật ChatGPT-4o ("o" là viết tắt của "omni") trong tháng 5/2024 đã giúp "ChatGPT" tiếp tục tăng sức hút với người dùng. Lượng tìm kiếm từ khóa "chatgpt" tăng đến 88% so với quý trước.
Lập trình Scratch cho trẻ em nổi lên như một hiện tượng mới. Theo đó, Scratch là ngôn ngữ lập trình trực quan có giao diện kéo, thả với các khối lệnh nhiều màu sắc dành cho trẻ em từ 8-16 tuổi.
Trong thời gian nghỉ hè, các hướng dẫn tự học và khóa học Scratch được học sinh và phụ huynh dành sự quan tâm. So với quý trước, lượng tìm kiếm liên quan đến "scratch" đã tăng tới 239%.
Bên cạnh đó, cư dân mạng cũng nhiệt tình săn đón VF3 và iPhone 16.
Với sự kiện VinFast bắt đầu mở đặt cọc cho dòng xe điện mini VF3 từ tháng 5/2024, với mức giá và kiểu dáng ấn tượng, "vf3" chứng tỏ sức hút với mức tăng trưởng tới 378% về lượng tìm kiếm so với quý trước.
Mặc dù chưa ra mắt, iPhone 16 đã thu hút sự chú ý của người dùng với những đồn đoán về những nâng cấp xung quanh mẫu điện thoại này. So với quý trước, lượng tìm kiếm về "iphone 16" đã tăng đến 106%.
Đáng chú ý, người dùng Việt đã chủ động hơn trong việc tìm hiểu về "lừa đảo qua mạng". So với quý trước, lượng tìm kiếm liên quan tới nội dung này đã tăng 25%.
Luật đất đai, Euro 2024 lọt top từ khóa tìm kiếm thịnh hành
Với chủ đề Thể thao, "Euro 2024" và "Cúp FA" là những giải đấu được người dùng quan tâm nhất.
Diễn ra trong tháng 6-7/2024 với 51 trận cầu đỉnh cao, Giải vô địch bóng đá châu Âu UEFA Euro được người dùng đặc biệt quan tâm theo dõi.
So với quý trước, từ khóa "bảng đấu euro" đã tăng tới 386% về lượng tìm kiếm. Bên cạnh đó, "lịch thi đấu euro 2024" và "bảng xếp hạng euro" cũng là các từ khóa nổi bật của mùa bóng này.
Về lượng tìm kiếm, từ khóa "cúp fa" đã tăng trưởng 14% so với quý trước. Đồng thời, "chung kết cúp fa" hay "manchester city vs manchester united" cũng nằm trong top những trận bóng đá được quan tâm nhất trong quý II/2024.
Chiến thắng của Manchester United tại Cúp FA đã giúp đội bóng lấy lại sự quan tâm của người hâm mộ, thể hiện qua mức tăng trưởng 26% về lượng tìm kiếm so với quý trước.
Trong quý II/2024, "nghỉ lễ 30/4" là từ khóa tìm kiếm thịnh hành nhất trong nhóm chủ đề du lịch. Đáng chú ý, lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ cũng được người dùng đặc biệt hưởng ứng.
"Điện Biên Phủ" trở thành từ khóa tìm kiếm thịnh hành thứ hai về chủ đề Du lịch nói chung và thịnh hành nhất trong chủ đề Du lịch nội địa nói riêng, với mức tăng trưởng 443% về lượng tìm kiếm.
Du lịch biển trong nước tăng sức hút, nổi bật nhất là "Phú Yên", "Nha Trang" và "Phú Quốc" với mức tăng trưởng lần lượt là 52%, 35% và 19% về lượng tìm kiếm so với quý trước.
Mùa hè năm 2024, các hiện tượng thời tiết như nắng nóng và mưa giông có xu hướng diễn ra đột ngột và diễn biến cực đoan hơn. Vì vậy, "thời tiết" đã vượt lên trở thành từ khóa có lượng tìm kiếm cao nhất về chủ đề du lịch trong quý II/2024.
Ngoài ra, các "ứng dụng đặt chỗ" và "hãng bay" vẫn tiếp tục nằm trong top nội dung tìm kiếm phổ biến nhất về chủ đề này.
Với nhóm thông tin về Tài chính và Bất động sản, "Luật Đất đai 2024" lọt top từ khóa tìm kiếm thịnh hành nhất. So với quý trước, lượng tìm kiếm về từ khóa này đã tăng tới 128%.
Về xu hướng chung, có thể khái quát với các cụm từ: Vàng tăng sức nóng, tỷ giá USD "leo thang", trong khi lãi suất ngân hàng giảm nhiệt.