Từ khoảng đất trống, 8x gây dựng sân khấu âm nhạc 'gây thương nhớ', nổi tiếng khắp cả nước
Xuất phát từ sự... rảnh rỗi, kinh nghiệm tổ chức các chương trình ca nhạc ở con số 0, cùng khoảng đất trống với vài chiếc ghế gỗ, chàng trai Võ Hoàng Việt gây dựng nên sân khấu ca nhạc 'biểu tượng' của Đà Lạt.
Từ sự rảnh rỗi, khoảng đất trống với vài chiếc ghế đến sân khấu âm nhạc "gây thương nhớ"
Trong khoảng vài năm trở lại đây, trong check-list du lịch Đà Lạt của các tín đồ xê dịch, thường xuyên xuất hiện một chiếc gạch đầu dòng: Đi Mây Lang Thang nghe nhạc.
Bởi lẽ, Mây Lang Thang đã trở thành một biểu tượng của "thành phố mộng mơ". Sân khấu âm nhạc chuyên nghiệp, độc đáo này cũng là điểm đến tiên phong cho "trend" nghe nhạc vào mỗi buổi chiều cuối tuần.
Mây Lang Thang đã tạo ra thói quen mới, chưa từng có trước đây đối với những người yêu âm nhạc không chỉ ở Đà Lạt mà đang dần "lang thang" ra khắp các tỉnh thành như: Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ: Đi nghe nhạc lúc 16h30, khi hoàng hôn vừa buông xuống.
Mây Lang Thang là điểm đến tiên phong trong xu hướng "nghe nhạc buổi chiều" của giới trẻ
Ít ai biết được rằng, show diễn "nổi đình nổi đám" này lại có khởi phát từ một homestay kết hợp cà phê với khoảng đất trống và vài chiếc ghế con, đến một sân khấu nhỏ với vỏn vẹn khoảng 100 khán giả.
Đó là câu chuyện khởi nghiệp của Co - Founder Mây Lang Thang, anh Võ Hoàng Việt (38 tuổi). Trước khi có quyết định táo bạo, khởi nghiệp từ tình yêu âm nhạc đích thực, anh Hoàng Việt từng có kinh nghiệm nhiều năm làm việc trong lĩnh vực truyền thông, marketing.
Yêu Đà Lạt, yêu du lịch và âm nhạc, cách đây 4 năm, Võ Hoàng Việt nảy ra ý tưởng sáng lập nên sân khấu âm nhạc để mang trải nghiệm âm nhạc đặc sắc tới càng nhiều khán giả càng tốt. Mô hình sân khấu liveband đáng chú ý nhất hiện tại xuất phát điểm là một homestay cà phê nhỏ xinh tại Đà Lạt.
Võ Hoàng Việt được mệnh danh là "người dẫn đầu xu hướng" nghe nhạc vào buổi chiều hoàng hôn
Vốn có kinh nghiệm trong lĩnh vực Marketing, Võ Hoàng Việt thử sức mình theo hướng đi mới, cung cấp sản phẩm du lịch độc đáo: Du lịch kết hợp nghe nhạc.
Thay vì nghe nhạc buổi tối muộn tại phòng trà, Võ Hoàng Việt muốn xây dựng thói quen nghe nhạc buổi chiều cho khán giả, mời những ca sỹ chất lượng đến biểu diễn.
Thử sức với một loại hình kinh doanh mới mẻ tại Việt Nam với kinh nghiệm tổ chức các buổi trình diễn ở con số 0 tròn trĩnh, "người tạo trend nghe nhạc lúc 16 giờ 30 phút" cho hay anh gặp phải không ít khó khăn:
"Không có thành công nào tự nhiên mà đến, tụi mình trải qua rất nhiều khó khăn mới có được ngày hôm nay. Ban đầu, tụi mình chỉ là dân tay ngang, không có kinh nghiệm trong việc mời nhóm nhạc, ca sỹ nổi tiếng, không biết phải tổ chức show diễn sao cho hấp dẫn, để khách hàng biết đến.
Chưa kể, Mây Lang Thang là show trình diễn nhạc sống "sinh sau đẻ muộn", mô hình này ở Sài Gòn đã có rất nhiều rồi.
Còn ở Đà Lạt, mọi người chỉ có thói quen đi phòng trà, quán cà phê nghe nhạc vào buổi tối. Nhưng không có gì cản bước được chúng ta nếu mình có đủ đam mê và quyết tâm. Tụi mình cứ tâm niệm, cứ đi là sẽ đến và cứ thế mà từng bước gây dựng Mây Lang Thang.
17h00 ngày 27/7/2019, show diễn Mây Lang Thang đầu tiên ra đời, bắt đầu chỉ khoảng 100 khách, lúc đó chưa ai biết Mây Lang Thang là gì. 4 show đầu tiên, tụi mình lỗ hoàn toàn vì vắng khách.
Tuy nhiên, từ show thứ 5 trở đi, khán giả đã biết đến nhiều hơn, show bắt đầu đông khách. Mây Lang Thang dần trở thành điểm đến tiên phong cho những chiều nhạc bắt đầu khi hoàng hôn buông xuống."
Hiện nay, Mây Lang Thang đã "lang thang" đến nhiều tỉnh thành khác như thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Huế, Cần Thơ. Mỗi buổi biểu diễn có từ 800 đến cả nghìn khán giả.
Từ sân khấu khiêm tốn tại Đà Lạt, tròn 4 năm hoạt động, Mây Lang Thang đã lớn mạnh, trở thành tổ hợp "gây thương nhớ" kết hợp giữa âm nhạc và điểm đến, cho phép khán giản "đi lạc" trong thế giới cảm xúc của chính mình, trải nghiệm âm nhạc đích thực, đẹp và tự nhiên, sống động nhất.
Làm việc bằng tất cả niềm đam mê và sự tận tâm
Theo Co - Founder Mây Lang Thang - Võ Hoàng Việt, cái khó nhất của anh khi khởi nghiệp với mô hình sân khấu liveband kết hợp điểm đến chính là tạo sự khác biệt.
Bởi tại Đà Lạt, có vô số các quán cà phê, homestay kết hợp biểu diễn nhạc sống. Phải làm gì để sản phẩm âm nhạc của mình trở nên độc đáo, có sức hấp dẫn đặc biệt? Câu hỏi này khiến chàng trai 8x không thôi trăn trở trong những ngày đầu "thai nghén" Mây Lang Thang.
Chưa kể, sự phát triển mạnh mẽ của các chương trình âm nhạc trên các nền tảng số khiến khán giả mất dần đi thói quen chi tiền mua vé xem liveshows.
Võ Hoàng Việt tin rằng, chất lượng âm nhạc, những ca sỹ khách mời nổi tiếng là điều quyết định, giúp khán giả an tâm và cảm thấy thỏa mãn khi bỏ tiền mua vé nghe nhạc
Sau một khoảng thời gian đi tìm câu trả lời, Võ Hoàng Việt tin rằng, chất lượng âm nhạc, những ca sỹ khách mời nổi tiếng là điều quyết định, giúp khán giả an tâm và cảm thấy thỏa mãn khi nghe nhạc ở Mây.
Tiếp theo, địa điểm du lịch kết hợp nghe nhạc phải hội tụ các tiêu chí: Lạ - Đẹp - Độc - Chill. Bởi âm nhạc tại sân khấu Mây Lang Thang vô cùng mộc mạc, giúp nghệ sỹ phô bày giọng hát, mang đến trải nghiệm âm nhạc giàu cảm xúc, tự nhiên, sinh động cho khán giả.
Do đó, địa điểm tổ chức show phải đặc biệt "gây thương nhớ", giúp khán giả hòa mình giữa âm nhạc và thiên nhiên. Trước mỗi show diễn, Co - Founder 9x thường trực tiếp tìm hiểu, lựa chọn những địa điểm độc đáo, thú vị như: Măng Lin - Đà Lạt, đồi Rù Rì ở Huế, hay sân khấu bên sông Hàn thơ mộng tại Đà Nẵng.
Đồng thời, Võ Hoàng Việt cũng đi tiên phong tạo "trend" nghe nhạc buổi chiều cho khán giả. Khi Mây Lang Thang vừa trình làng, nhiều người còn nghi ngờ, ngần ngại với thời điểm trái khoáy - chiều hoàng hôn, để… nghe nhạc.
Tuy nhiên, trải qua hàng trăm show diễn với hơn 50 ca sĩ "nổi đình nổi đám" trong showbiz Việt, thu hút từ vài trăm đến cả nghìn khán giả mỗi đêm, Mây Lang Thanh đã khẳng định được tên tuổi.
Hiện nay, xu hướng tổ chức các sân khấu âm nhạc có mô hình gần giống Mây Lang Thang ngày càng nhiều. Thế nhưng, Co - Founder Võ Hoàng Việt không hề cảm thấy lo lắng. Anh cho rằng đó là một sự cộng hưởng, giúp lan tỏa "trend" nghe nhạc này đến mọi người.
Anh tâm niệm, chỉ cần đặt trọn vẹn cái tâm và niềm đam mê, "đứa con tinh thần" của anh sẽ ngày càng lớn mạnh, không bao giờ bị khán giả lãng quên:"Mình làm nghề bằng tất cả sự chân thành, nên được nhiều người giúp đỡ, ủng hộ.
Mình luôn tâm niệm phải làm việc bằng tất cả đam mê, nhiệt huyết, đặc biệt giữ trọn được cảm xúc cho khán giản.
Mong muốn trong tương lai với mình, đầu tiên chính là tính bền vững. Mình sẽ dành toàn bộ tâm sức, đam mê để duy trì Mây Lang Thang. Đồng thời phát triển Mây trở thành hệ sinh thái âm nhạc, không chỉ là show nhạc sống tại các sân khấu trên khắp cả nước mà còn phát triển trên nền tảng số, phát hành đĩa".
Võ Hoàng Việt mong muốn đưa "đứa con tinh thần" của mình phủ sóng ở tất cả các thành phố du lịch trên cả nước trong thời gian tới.