Từ miền cổ tích đến huyền thoại trong tranh sơn mài của Nguyễn Quốc Huy
Đúng 2 năm sau thành công của triển lãm cá nhân 'Miền cổ tích' tại Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Hà Nội, Nguyễn Quốc Huy đã trở lại với triển lãm cá nhân thứ 2 tại TP.HCM mang chủ đề 'Legendary', ghi dấu hành trình của anh qua những miền đất huyền thoại.
Triển lãm Legendary của họa sĩ Nguyễn Quốc Huy diễn ra từ 28/10 đến 28/11/2020 tại House of Fritz Hansen Saigon (số 215G6 Nguyễn Văn Hưởng, Thảo Điền, quận 2, TP.HCM), trưng bày 20 tác phẩm sơn mài mới nhất.
Sinh năm 1971, trong một gia đình làm nghề sơn mài truyền thống, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam, Nguyễn Quốc Huy (hay còn gọi là Huy Sơn mài) đã có 30 năm sáng tạo và đam mê với sơn mài và là họa sĩ đương đại sở hữu một kho tàng tác phẩm sơn mài đồ sộ vào bậc nhất tại Việt Nam. Tham gia hơn 120 triển lãm trong và ngoài nước, 27 giải thưởng nghệ thuật quốc gia và quốc tế, bộ sưu tập tranh được lưu giữ tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Nguyễn Quốc Huy được mệnh danh là người đại diện của sơn mài Việt Nam ra thế giới.
Sở hữu kỹ thuật sơn mài bậc thầy khó ai sánh kịp, sơn mài của Huy không chỉ tỉ mỉ tinh tế tới từng chi tiết mà ở đó người ta còn thấy được cái lạnh của sương mù, nét bồng bềnh của mây, mùi ngai ngái của hơi ẩm. Nếu hầu hết các tác phẩm sơn mài đều chỉ thiên về trang trí với những mảng mầu phẳng và tương phản mạnh, thì ở tranh của Huy, phong cảnh là dấu ấn của thời tiết, của mùa màng sinh sôi, của những ký ức cá nhân đã đi vào huyền thoại...
Huy Sơn mài đã từng ví hành trình chinh phục sơn mài của anh giống như người leo núi để chiến thắng bản thân mình. Anh đã từng dành ra hơn 10 năm chỉ để tìm ra kỹ thuật để mang hơi ẩm, mây mù vào trong những tác phẩm sơn mài tưởng chừng như khô cứng. Anh cũng đã từng dành ra rất nhiều năm để tìm ra bí quyết để những bức tranh vẽ bạc không bị xỉn màu hay chịu những tác động về thời gian và khí hậu.
Khi được hỏi về chủ đề của triển lãm cá nhân thứ 2 của anh, Huy Sơn mài bộc bạch: "Sơn mài Việt Nam bản thân nó là một huyền thoại. Tại các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, sơn mài hầu hết chỉ tồn tại ở hình thức các sản phẩm mỹ nghệ. Chỉ có ở Việt Nam, trải qua lịch sử gần 1.100 năm, được nuôi dưỡng bởi bao thế hệ nghệ nhân, và đặc biệt là các họa sĩ tài danh thế hệ Đông Dương đầu thế kỷ 20, sơn mài đã đi vào hội họa như một di sản văn hóa rất riêng của Việt Nam. Khi đặt cái tên này, tôi muốn nhắn nhủ bản thân và các đồng nghiệp đang theo đuổi sơn mài như tôi: Chúng ta hãy cùng nhau làm giàu thêm di sản văn hóa".
Một số tác phẩm sơn mài của họa sĩ Nguyễn Quốc Huy được trưng bày tại Triển lãm Legendary: