Từ nay đến 28/2/2027, lệ phí trước bạ lần đầu với ô tô điện bằng 0%

Theo tính toán của Bộ Tài chính, việc miễn lệ phí trước bạ thêm 2 năm với xe điện có thể giảm thu lớn.

Theo VCCI, việc kéo dài mức thu 0% đối với lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô điện chạy pin sẽ khuyến khích người tiêu dùng sử dụng ô tô điện chạy pin. Ảnh: VinFast

Theo VCCI, việc kéo dài mức thu 0% đối với lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô điện chạy pin sẽ khuyến khích người tiêu dùng sử dụng ô tô điện chạy pin. Ảnh: VinFast

Tối 1/3, đại diện Bộ Tài chính thông tin về việc thực hiện Nghị định số 51 của Chính phủ về lệ phí trước bạ. Theo đó, kể từ ngày 1/3/2025 đến hết ngày 28/2/2027 mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô điện sẽ bằng 0%.

Nghị định trên đã sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 10/2022/NĐ-CP. Bộ Tài chính đề nghị Cục Thuế, các Chi cục Thuế khu vực triển khai Nghị định 51 để kịp thời áp dụng mức thu lệ phí như trên. Chính sách giảm 100% lệ phí trước bạ với xe điện gia hạn tới 2027 được nhiều người kỳ vọng sẽ thúc đẩy chuyển đổi giao thông xanh tại Việt Nam.

Giới chuyên gia kinh tế cho rằng, việc kéo dài mức thu 0% đối với lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô điện chạy pin sẽ khuyến khích người tiêu dùng sử dụng ô tô điện chạy pin, từ đó thay đổi định hướng tiêu dùng và góp phần chuyển đổi các phương tiện giao thông theo hướng xanh hơn. “Chính sách này cũng thúc đẩy, tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô điện đầu tư mở rộng thị trường, gia tăng quy mô sản xuất", đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nêu.

Trước đó lấy ý kiến Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 10 năm 2022 về lệ phí trước bạ, Bộ Tài chính đã đề xuất kéo dài thời gian miễn toàn bộ phí trước bạ thêm 2 năm với xe điện chạy pin, đến ngày 28/2/2027. Theo tính toán của Bộ Tài chính, việc miễn lệ phí trước bạ thêm 2 năm với xe điện có thể làm ngân sách giảm thu khoảng 4.800 tỷ đồng mỗi năm.

Trong 3 năm qua, số giảm thu ngân sách khi miễn phí trước bạ cho ô tô điện là gần 8.420 tỷ đồng. Bởi, số lượng xe điện chạy pin tăng nhanh, từ mỗi tháng bình quân trên 400 xe đăng ký lệ phí trước bạ năm 2022 lên hơn 6.600 xe vào 2024.

Trên thế giới, một số nước đã ban hành các chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển xe điện và mang lại những kết quả nổi bật. Ví dụ, Trung Quốc có nhiều chính sách giảm, miễn thuế mua xe điện; miễn thuế thu nhập doanh nghiệp từ 5 - 8 năm cho các dự án đầu tư sản xuất xe thuần điện; giảm thuế tiêu thụ đặc biệt từ 8% xuống 2%...

“Việc phát triển xe điện đóng góp đáng kể vào giảm phát thải khí nhà kính, xe điện ở Việt Nam đóng góp 0,5 triệu tấn CO2 tương đương mỗi năm. Mức giảm phát thải này có thể tăng thời gian tới khi ô tô điện được dự báo tăng trưởng 25 - 30% mỗi năm”, đại diện Bộ Tài chính cho biết.

Bên cạnh đó, ô tô điện chạy pin vận hành êm, hầu như không tạo ra tiếng ồn, trong khi xe động cơ đốt trong thường có tiếng động cơ lớn, gây ảnh hưởng môi trường sống. Việc tiếp tục thu phí trước bạ 0% với xe điện chạy pin sẽ giúp phát triển thị trường, tạo việc làm, tăng thu nhập cho lao động và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Mặc dù, việc giảm lệ phí trước bạ đối với xe điện sẽ giảm thu NSNN nhưng nhìn dưới góc độ những tác động tích cực, lâu dài của việc sử dụng xe điện mang lại cho nền kinh tế - xã hội lại là rất lớn. Ô nhiễm không khí, ô nhiễm môi trường gây tác động rất lớn đến sức khỏe của người dân, tạo gánh nặng y tế của xã hội.

Trong Báo cáo nghiên cứu của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, ô nhiễm không khí ở Việt Nam không chỉ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân mà còn gây tổn thất kinh tế lên tới hàng chục tỷ USD, tương đương khoảng 5% GDP cả nước. Việc thúc đẩy sử dụng xe ô tô điện sẽ góp phần giảm ô nhiễm không khí, ô nhiễm môi trường, từ đó sẽ giảm gánh nặng y tế cho xã hội.

Minh Phương/Báo Tin tức

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/kinh-te/mien-100-le-phi-truoc-ba-o-to-dien-ngan-sach-hut-thu-khoang-4800-ty-dongnam-20250301201613504.htm