Tự sản xuất chất bán dẫn - xu hướng mới của ngành sản xuất ô tô?
Bước tiến của hai hãng ô tô GM và Ford là ví dụ cho thấy tình trạng đứt gãy sản xuất do đại dịch gây ra đang tạo động lực để các công ty tìm kiếm những phương thức nhằm kiểm soát chuỗi cung ứng.
Ngày 18/11, hai hãng ô tô Ford và GM của Mỹ tuyên bố đang lên kế hoạch tự sản xuất chất bán dẫn sau một năm tê liệt hoạt động trên toàn cầu vì thiếu chip điện tử.
Hãng Ford cho biết đã phác thảo thỏa thuận chiến lược với GlobalFoundries, công ty sản xuất chất bán dẫn có trụ sở tại Mỹ, để phát triển chip điện tử và hợp tác sản xuất tại Mỹ.
Hãng GM cùng ngày 18/11 cho hay hãng đã hợp tác với một số tên tuổi lớn nhất trong làng sản xuất chất bán dẫn như Qualcomm Inc. và NXP Semiconductors NV, đồng thời đạt được thỏa thuận cùng phát triển và sản xuất chip điện tử.
Bước tiến của hai hãng ô tô tên tuổi này là ví dụ mới nhất cho thấy tình trạng đứt gãy sản xuất do đại dịch gây ra đang tạo động lực để các công ty tìm kiếm những phương thức chủ động nhằm kiểm soát các chuỗi cung ứng của chính họ thông qua việc dịch chuyển dần chuỗi sản xuất linh kiện về nước, hoặc thậm chí về bên trong hãng của mình.
Các công ty đa quốc gia đã phải đối mặt với tình trạng tê liệt hoạt động khi đại dịch xảy ra bởi các nước đều đóng cửa biên giới, áp đặt hạn chế đi lại và thậm chí đóng cửa hoàn toàn nền kinh tế, khiến hoạt động sản xuất ô tô rơi vào tình trạng khủng hoảng.
Các công ty sản xuất ô tô hiện nay vẫn tiếp tục phải đối mặt với tình trạng vận chuyển hàng linh kiện chậm và bị hoãn hủy thường xuyên, khiến họ buộc phải tính tới các chiến lược đảm bảo nguồn cung phụ tùng sản xuất ổn định hơn.
Theo Wall Street Journal, trong ngành sản xuất ô tô, các công ty bắt đầu tính tới thay đổi phương thức đã tồn tại nhiều thập kỷ là thuê các công ty bên ngoài ở các nước sản xuất linh kiện, bởi tình hình thiếu hụt chất bán dẫn đã ảnh hưởng tới kế hoạch sản xuất hàng triệu xe từ đầu năm tới nay.
Giám đốc một số hãng xe cho biết họ phải tính tới việc đảm bảo nguồn cung chip điện tử - một linh kiện quan trọng trong chuỗi sản xuất mà từ trước tới nay họ không hề nắm quyền kiểm soát.
Cuộc khủng hoảng vừa qua đã khiến các ngành sản xuất ô tô và các công ty công nghệ quyết định bắt tay nhau nhằm tìm giải pháp cho các thách thức mới, cho ra đời sản phẩm mới, nhất là trong bối cảnh ngày càng nhiều chức năng ô tô đã được tự động hóa.
Tại một sự kiện vào tháng Chín, khi phát biểu về quan hệ của các hãng ô tô và các hãng công nghệ, Tổng Giám đốc Intel Pat Gelsinger tuyên bố rằng “chúng tôi cần nhau” và rằng “tương lai hai ngành sẽ phải cộng sinh bởi cả hai đều phải không ngừng đổi mới trong bối cảnh ô tô đang thực sự giống như một chiếc máy tính có bánh xe vậy”.
Hãng Ford thậm chí còn định tiến một bước xa hơn là đưa mảng sản xuất chip điện tử trở thành một phần trong quy trình sản xuất tại hãng bởi việc tự thiết kết chip điện tử có thể giúp cải thiện một số tính năng của xe, chẳng hạn như tính năng lái tự động hay nâng cấp hệ thống pin đối đối với xe điện.
Phó Giám đốc Ford phụ trách các phần mềm và phần điều khiển tích hợp vào xe Chuck Gray cho rằng nếu làm được như vậy, hãng sẽ tăng được năng lực sản xuất và có thể độc lập về mặt công nghệ.
Một phần thỏa thuận của Ford với GlobalFoundries là sẽ tăng cường nguồn cung chip trước mắt, sau đó hai bên sẽ hợp tác sản xuất chip cao cấp hơn để dùng cho các sản phẩm xe trong những năm tới.
Thế nhưng, thiết kế và sản xuất chip không phải chuyện đơn giản và nhiều công ty phải mất nhiều năm mới có thể làm được. Hơn nữa, trước khi đại dịch xảy ra, ngay cả các công ty chuyên sản xuất chất bán dẫn cũng đã lên tiếng kêu ca về tình trạng thiếu kỹ sư giỏi.
Như vậy, Ford sẽ phải cạnh tranh nhân tài với không chỉ với các công ty chuyên sản xuất chip như Intel và Nvidia Corp mà cả với các hãng công nghệ khổng lồ như Amazon hay Apple, hiện cũng đang hướng tới tự thiết kế và sản xuất chip.
Việc GM và Ford định tham gia vào sản xuất chip điện tử cho thấy các công ty ô tô có xu hướng muốn tích hợp các công nghệ chủ chốt vào công đoạn sản xuất của họ để đảm bảo tính cạnh tranh trong tương lai. Công nghệ chip nhanh hơn, ưu việt hơn sẽ cần thiết cho mọi thứ, từ sản xuất màn hình truyền thông đa phương tiện cảm ứng cho tới cập nhật phần mềm từ xa để sửa lỗi. Hiện Ford, Volkswagen AG, GM và nhiều hãng ô tô khác đang hợp tác với các công ty sản xuất pin để xây dựng nhà máy mới nhằm đảm bảo nguồn cung ổn định trong tương lai và có lợi thế cạnh tranh về công nghệ.
Chất bán dẫn được dùng để điều khiển điện tử rất nhiều chức năng trong xe ô tô, từ hiệu chỉnh động cơ cho tới đánh lái và điều khiển túi khí.
Thế nhưng, những con chip điện tử quan trọng này đã khan hiếm suốt từ đầu năm tới nay bởi các hãng xe giờ phải cạnh tranh với nhiều hãng sản xuất hàng tiêu dùng khác cũng phải dùng chip điện tử, chẳng hạn như thiết bị điện tử và đồ gia dụng.
Tình trạng thiếu chip điện tử đã khiến các hãng sản xuất ô tô điêu đứng và hiện cũng chưa biết tình trạng này sẽ kéo dài trong bao lâu. Một số hãng nhận định tình hình sẽ dần khá lên dù khả năng cao sẽ kéo dài ít nhất là hết năm 2022./.