Từ tháng 10/2023, nghệ sĩ, KOLs sẽ bị cấm sóng nếu dính scandal
Theo dự kiến, từ tháng 10/2023, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ hoàn thành quy trình hạn chế phát sóng, biểu diễn, quảng cáo... với nghệ sĩ, KOLs vi phạm pháp luật, trái thuần phong mỹ tục.
Đây là một trong những nội dung trong quyết định về việc cập nhật kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược phát triển lĩnh vực phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử giai đoạn 2021- 2025 vừa được Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng vừa ký ban hành.
Cụ thể, kế hoạch hành động cập nhật thực thi chiến lược này nêu rõ: Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) phối hợp Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) xây dựng quy trình xử lý (hạn chế phát sóng, biểu diễn, quảng cáo) đối với nghệ sĩ, KOLs (người có tầm ảnh hưởng) có hành vi vi phạm pháp luật, trái thuần phong mỹ tục. Dự kiến quy trình này sẽ được hoàn thành vào tháng 10/2023.
Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết các biện pháp xử lý như "cấm sóng", "cấm mạng", "cấm diễn" được đưa ra với những người nổi tiếng vi phạm pháp luật nhằm mục đích hạn chế ảnh hưởng tiêu cực tới xã hội. Tuy nhiên, hiện quy định này chưa được ban hành thành văn bản pháp luật nên sẽ được áp dụng theo hình thức "khuyến nghị" hạn chế phát sóng, đưa tin, hoạt động biểu diễn với các đối tượng vi phạm.
Trước đó, Bộ quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành năm 2021 cũng khuyến nghị các cơ quan thông tấn, báo chí phê phán, lên án, cân nhắc sử dụng hình ảnh của những nghệ sĩ vi phạm quy tắc ứng xử.
Tuy nhiên, có một thực trạng là mặc dù Quy tắc đã được ban hành nhưng không hiệu quả vì chưa có biện pháp xử lý hữu hiệu. Mức phạt với hành vi đưa tin sai sự thật chỉ từ 5-10 triệu đồng trong khi mức phạt vi phạm về quảng cáo chỉ là 80 triệu đồng.
Thời gian qua, không ít sao Việt đã có hành vi vi phạm, phát ngôn không đúng mực và quảng cáo tiền ảo, mê tín dị đoan, thổi phồng công dụng những sản phẩm quảng cáo trên mạng xã hội. Mặc dù những hoạt động này đã bị cảnh báo, gây bức xúc và gây ảnh hưởng không tốt nhưng vẫn chưa bị xử lý triệt để.
Ngoài ra, trong quyết định của Bộ TT&TT, tháng 12 Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cũng ban hành bộ danh sách "White list" (doanh nghiệp được quảng cáo) "Black List" (doanh nghiệp không quảng cáo trên đó) công bố trên Cổng thông tin điện tử của Bộ và trang thông tin điện tử của cục.
Nhiệm vụ này nhằm mục đích điều hướng dòng tiền quảng cáo xuyên biên giới vào các cơ quan báo chí chính thống, các nền tảng nội dung số, website, các kênh, tài khoản đã được cấp phép hoặc có đăng ký hoạt động với Bộ TT&TT. Bộ đặt mục tiêu thị phần quảng cáo trực tuyến của các doanh nghiệp trong nước tăng từ 5-10%.
Quyết định này trong đặt ra một nhiệm vụ thường xuyên của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử là duy trì đấu tranh buộc các nền tảng xuyên biên giới: chặn, gỡ thông tin xấu độc với tỉ lệ đáp ứng cao (90-95%), thời gian xử lý dưới 24 giờ, khóa các trang, kênh vi phạm nghiêm trọng.
Cục cũng được giao nhiệm vụ phát triển thuật toán để chặn hiệu quả các quảng cáo sai sự thật; gỡ các game không phép trên Google Play và Apple Store.