Từ tháng 9, các phương tiện được lưu thông qua cầu Trà Khúc 2

Khối lượng thi công sửa chữa cầu Trà Khúc 2 (TP Quảng Ngãi) đạt khoảng 90% và nhà thầu đang nỗ lực hoàn thành đưa công trình vào khai thác trong tháng 9.

Khẩn trương thi công hoàn thành công trình sửa chữa cầu Trà Khúc 2 trên QL1 qua Quảng Ngãi.

Ngày 29/8, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và thương mại dịch vụ Hòa Hoàng - Ngô Tuấn Sửu cho biết, do thời gian thi công sửa chữa cầu Trà Khúc 2 gấp gáp và buộc phải hoàn thành trước 14/9 nên đơn vị đã tăng cường thiết bị, nhân sự gấp 3 lần so với hồ sơ được phê duyệt để tăng mũi thi công.

Ngày 29/8, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và thương mại dịch vụ Hòa Hoàng - Ngô Tuấn Sửu cho biết, do thời gian thi công sửa chữa cầu Trà Khúc 2 gấp gáp và buộc phải hoàn thành trước 14/9 nên đơn vị đã tăng cường thiết bị, nhân sự gấp 3 lần so với hồ sơ được phê duyệt để tăng mũi thi công.

Theo ông Sửu, đơn vị huy động 8 bộ kích loại 350 tấn để phục vụ kéo căng cáp, trong khi hồ sơ được chủ đầu tư phê duyệt chỉ 2 bộ. Đồng thời, huy động nhiều thiết bị cơ giới hạng nặng khác và bố trí 40 nhân công chia làm 3 ca thi công cả ngày lẫn đêm dù công địa thi công khá chật hẹp.

Theo ông Sửu, đơn vị huy động 8 bộ kích loại 350 tấn để phục vụ kéo căng cáp, trong khi hồ sơ được chủ đầu tư phê duyệt chỉ 2 bộ. Đồng thời, huy động nhiều thiết bị cơ giới hạng nặng khác và bố trí 40 nhân công chia làm 3 ca thi công cả ngày lẫn đêm dù công địa thi công khá chật hẹp.

Sau hơn hai tháng triển khai, nhà thầu đã thi công đạt khoảng 90% khối lượng với giá trị ước khoảng 11 tỷ đồng trong tổng số 12,7 tỷ đồng vốn xây lắp. Trong đó, hoàn thành việc đổ bê tông các ụ neo, vách ngăn chuyển hướng và kéo căng cáp 2 nhịp 48m là nhịp 19 và 23 với mỗi nhịp 4 bó cáp dự ứng lực.

Sau hơn hai tháng triển khai, nhà thầu đã thi công đạt khoảng 90% khối lượng với giá trị ước khoảng 11 tỷ đồng trong tổng số 12,7 tỷ đồng vốn xây lắp. Trong đó, hoàn thành việc đổ bê tông các ụ neo, vách ngăn chuyển hướng và kéo căng cáp 2 nhịp 48m là nhịp 19 và 23 với mỗi nhịp 4 bó cáp dự ứng lực.

Đối với 3 nhịp 78m phải tăng số bó cáp lên gấp đôi, do đó để đảm bảo tiến độ dự án nhà thầu sử dụng 8 bộ kích cáp để đồng loạt kéo căng 8 bó cáp cùng lúc. Hiện, hoạt động rải cáp đã hoàn thành và nhà thầu luồn cáp để kéo căng.

Đối với 3 nhịp 78m phải tăng số bó cáp lên gấp đôi, do đó để đảm bảo tiến độ dự án nhà thầu sử dụng 8 bộ kích cáp để đồng loạt kéo căng 8 bó cáp cùng lúc. Hiện, hoạt động rải cáp đã hoàn thành và nhà thầu luồn cáp để kéo căng.

Do không gian chật hẹp, việc thi công bê tông phức tạp, nhà thầu phải khoan các lỗ trên mặt cầu để bắn bê tông trực tiếp vào các vách ngăn.

Do không gian chật hẹp, việc thi công bê tông phức tạp, nhà thầu phải khoan các lỗ trên mặt cầu để bắn bê tông trực tiếp vào các vách ngăn.

Để đảm bảo không khí làm việc bên trong hộp dầm cầu Trà Khúc 2, nhà thầu phải bố trí nhiều quạt thông gió để làm mát không khí giúp công nhân làm việc thuận lợi.

Để đảm bảo không khí làm việc bên trong hộp dầm cầu Trà Khúc 2, nhà thầu phải bố trí nhiều quạt thông gió để làm mát không khí giúp công nhân làm việc thuận lợi.

Việc luồn cáp được triển khai từ bên trên mặt cầu vào lòng hộp thông qua hệ thống máy tời công suất lớn được điều khiển tự động.

Việc luồn cáp được triển khai từ bên trên mặt cầu vào lòng hộp thông qua hệ thống máy tời công suất lớn được điều khiển tự động.

Đại diện nhà thầu cho biết, do thời gian thi công dự án gấp gáp và công địa chật hẹp nhưng đơn vị đã tính toán phương án thi công nhanh nhất, đảm bảo chất lượng vì mục tiêu đến ngày 11/9 sẽ hoàn thành cơ bản thi công để chủ đầu tư thử tải, đưa công trình vào khai thác đúng ngày 14/9 như trong hợp đồng đã ký.

Đại diện nhà thầu cho biết, do thời gian thi công dự án gấp gáp và công địa chật hẹp nhưng đơn vị đã tính toán phương án thi công nhanh nhất, đảm bảo chất lượng vì mục tiêu đến ngày 11/9 sẽ hoàn thành cơ bản thi công để chủ đầu tư thử tải, đưa công trình vào khai thác đúng ngày 14/9 như trong hợp đồng đã ký.

Quá trình kéo căng cáp dự ứng lực được cán bộ kỹ thuật của nhà thầu theo dõi sát sao nhằm đảm bảo chất lượng cao nhất, cũng như kịp thời xử lý các phát sinh ngoài mong muốn.

Quá trình kéo căng cáp dự ứng lực được cán bộ kỹ thuật của nhà thầu theo dõi sát sao nhằm đảm bảo chất lượng cao nhất, cũng như kịp thời xử lý các phát sinh ngoài mong muốn.

Những bó cáp dự ứng lực được kéo căng ở hai nhịp đối xứng 19 và 23 xuyên qua các vách chuyển hướng ở giữa, từ đó tăng tính chịu lực của cầu, giúp công trình cầu Trà Khúc 2 vận hành ổn định khi đưa vào khai thác trở lại.

Những bó cáp dự ứng lực được kéo căng ở hai nhịp đối xứng 19 và 23 xuyên qua các vách chuyển hướng ở giữa, từ đó tăng tính chịu lực của cầu, giúp công trình cầu Trà Khúc 2 vận hành ổn định khi đưa vào khai thác trở lại.

Đại diện nhà thầu cho biết, việc kéo luồn cáp phải được thực hiện cẩn thận nhằm tránh xảy ra trầy xước, ảnh hưởng đến chất lượng cáp dự ứng lực. Do đó, việc kiểm soát tốc độ máy tời, dụng cụ luồn cáp phải đồng bộ, chuẩn xác.

Đại diện nhà thầu cho biết, việc kéo luồn cáp phải được thực hiện cẩn thận nhằm tránh xảy ra trầy xước, ảnh hưởng đến chất lượng cáp dự ứng lực. Do đó, việc kiểm soát tốc độ máy tời, dụng cụ luồn cáp phải đồng bộ, chuẩn xác.

Những đoạn cáp cuối cùng đang được nhà thầu cho lên bánh lăn để luồn vào bên trong dầm hộp cầu trước khi kéo căng. Theo thiết kế được phê duyệt, công tác sửa chữa tập trung tại 5 nhịp chính từ N19-N23 dạng dầm hộp đúc hẫng bằng cách kéo căng cáp dự ứng lực trong lòng hộp để tăng cường sức chịu tải của cầu.

Những đoạn cáp cuối cùng đang được nhà thầu cho lên bánh lăn để luồn vào bên trong dầm hộp cầu trước khi kéo căng. Theo thiết kế được phê duyệt, công tác sửa chữa tập trung tại 5 nhịp chính từ N19-N23 dạng dầm hộp đúc hẫng bằng cách kéo căng cáp dự ứng lực trong lòng hộp để tăng cường sức chịu tải của cầu.

Ngoài những thiết bị theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu, nhà thầu thi công huy động thêm hai xe máy chuyên dụng để đưa người xuống dưới đáy dầm cầu kiểm tra mặt ngoài dầm hộp giữa sông, đồng thời thiết bị tăng cường còn tiện cho việc đưa người và vật tư lên xuống từ mặt cầu vào trong dầm hộp, đảm bảo tiến độ thi công.

Ngoài những thiết bị theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu, nhà thầu thi công huy động thêm hai xe máy chuyên dụng để đưa người xuống dưới đáy dầm cầu kiểm tra mặt ngoài dầm hộp giữa sông, đồng thời thiết bị tăng cường còn tiện cho việc đưa người và vật tư lên xuống từ mặt cầu vào trong dầm hộp, đảm bảo tiến độ thi công.

Cầu Trà Khúc 2 bắc qua sông Trà Khúc, được đầu tư xây dựng vào năm 2002 với vốn đầu tư 158 tỷ đồng từ nguồn vốn vay của Ngân hàng JIBIC (Nhật). Cầu dài gần 1.200m với 27 nhịp, trong đó có 5 nhịp chính đúc hẫng cân bằng dạng khung được thiết kế bê tông vĩnh cửu, bề rộng mặt cầu 14m.

Cầu Trà Khúc 2 bắc qua sông Trà Khúc, được đầu tư xây dựng vào năm 2002 với vốn đầu tư 158 tỷ đồng từ nguồn vốn vay của Ngân hàng JIBIC (Nhật). Cầu dài gần 1.200m với 27 nhịp, trong đó có 5 nhịp chính đúc hẫng cân bằng dạng khung được thiết kế bê tông vĩnh cửu, bề rộng mặt cầu 14m.

Trước đó, vào năm 2023, cơ quan chức năng kiểm tra xác định bên trong các nhịp dầm Supper T xuất hiện nhiều vết nứt ở 5 nhịp chính giữa sông và Cục Đường bộ Việt Nam đã cho chủ trương sửa chữa lớn. Giữa tháng 7 vừa qua, công tác sửa chữa được tiến hành, cơ quan chức năng chính thức "đóng cửa" cấm xe lưu thông qua cầu để thi công, thời gian là 100 ngày, dự kiến hoàn thành đưa vào vận hành trở lại từ ngày 14/9.

Trước đó, vào năm 2023, cơ quan chức năng kiểm tra xác định bên trong các nhịp dầm Supper T xuất hiện nhiều vết nứt ở 5 nhịp chính giữa sông và Cục Đường bộ Việt Nam đã cho chủ trương sửa chữa lớn. Giữa tháng 7 vừa qua, công tác sửa chữa được tiến hành, cơ quan chức năng chính thức "đóng cửa" cấm xe lưu thông qua cầu để thi công, thời gian là 100 ngày, dự kiến hoàn thành đưa vào vận hành trở lại từ ngày 14/9.

Lê Đức

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/tu-thang-9-cac-phuong-tien-duoc-luu-thong-qua-cau-tra-khuc-2-192240829133852125.htm