Từ thương hiệu 'tỉnh lẻ' tới chuỗi cà phê nổi tiếng kể về văn hóa Kinh Bắc

Giữa những mô hình quán cà phê phong cách sang trọng, view đẹp, hút khách tới check-in ở Hà Nội, AN café lại mang một hình ảnh gần gũi, lấy cảm hứng từ những làng nghề, giá trị văn hóa truyền thống của Việt Nam.

Khởi đầu của AN café là một cửa hàng nhỏ vỏn vẹn 14m2 ở Từ Sơn, Bắc Ninh.

Khi đó, anh Nguyễn Anh Tuấn (1991, Bắc Ninh), người sáng lập AN café mong muốn tạo dựng một “chốn dừng chân” đón bạn bè, những người trẻ thích nhâm nhi ly cà phê, thảnh thơi trò chuyện và ngắm nhìn cuộc sống ở thành phố nhỏ bình yên.

 Cơ sở đầu tiên có phần “đơn sơ” tại Bắc Ninh

Cơ sở đầu tiên có phần “đơn sơ” tại Bắc Ninh

“An trong an yên - mình hy vọng sẽ đem lại cho khách hàng cảm giác bình an và thoải mái nhất khi tới cửa hàng”, anh Tuấn chia sẻ.

Thời điểm mới mở cửa, quán chỉ có 2 nhân viên. Việc khởi nghiệp không mấy dễ dàng khi lúc đó, mô hình kinh doanh quán cà phê chưa thực sự nổi bật ở Bắc Ninh. Tuy nhiên, anh Tuấn đã nhen nhóm ý tưởng định hình một phong cách riêng cho quán, tạo nên không gian gần gũi, thân thuộc, mang những nét đặc trưng của mảnh đất quê hương Kinh Bắc.

Thiết kế cơ sở của AN Quy Chế tại Từ Sơn lấy cảm hứng từ khu phố chuyên nghề cơ khí của Bắc Ninh

Thiết kế cơ sở của AN Quy Chế tại Từ Sơn lấy cảm hứng từ khu phố chuyên nghề cơ khí của Bắc Ninh

Hiện nay, AN café đã có tới 9 cơ sở. Trong đó, có 6 cơ sở tại quê nhà Bắc Ninh và 3 cơ sở tại Hà Nội.

Cửa hàng AN Phùng Hưng Hà Nội mô phỏng không khí chợ phiên tấp nập, tương đồng trong cảnh quan phố thị Bắc bộ được giới trẻ Hà thành yêu thích

Cửa hàng AN Phùng Hưng Hà Nội mô phỏng không khí chợ phiên tấp nập, tương đồng trong cảnh quan phố thị Bắc bộ được giới trẻ Hà thành yêu thích

“Việc dấn thân vào thị trường Thủ đô là một thử thách khá mạo hiểm khi AN phải cạnh tranh với những ông lớn trong ngành. Không những vậy, khó khăn lớn nhất chính là sự khác biệt về văn hóa của một thương hiệu “tỉnh lẻ” tiến ra Hà Nội. Đây cũng là lúc mình càng quyết liệt hơn với việc phải khác biệt”, người sáng lập AN café chia sẻ.

Xuất thân từ vùng đất được mệnh danh là nơi “khai mở” nền văn minh Đại Việt, thiết kế các cửa hàng AN đều được lấy cảm hứng từ những địa danh, làng nghề truyền thống nổi tiếng của đất Kinh Bắc: Đình Bảng, Hiên Vân, Phù Lãng, Đa Hội, Đông Hồ...

Không gian mang cảm hứng làng nghề gốm Phù Lãng (Quế Võ, Bắc Ninh) tại cửa hàng AN Y Na (Bắc Ninh)

Không gian mang cảm hứng làng nghề gốm Phù Lãng (Quế Võ, Bắc Ninh) tại cửa hàng AN Y Na (Bắc Ninh)

Những chất liệu như mái đình, hiên nhà, cột gỗ, đồ gốm, nón quai thao, tranh giấy dó… đều được quán lồng ghép khéo léo vào thiết kế, giúp tạo cảm giác hiện đại nhưng vẫn gần gũi.

Không chỉ tái hiện văn hóa thông qua kiến trúc, AN còn khéo léo đồng bộ menu “đậm chất” Kinh Bắc với hàng loạt những đồ uống có tên gọi như: Mỏ Quạ, Quai Thao, Mời Trầu, Hiên Vân, Đông Hồ, Phù Lãng. Tất cả đều khơi gợi phong tục mời trầu - nét đẹp của dân ca Quan họ Bắc Ninh.

 Trân châu Phu Thê được làm từ bánh phu thê - đặc sản nổi tiếng làng Đình Bảng là loại topping được ưa chuộng nhất tại quán

Trân châu Phu Thê được làm từ bánh phu thê - đặc sản nổi tiếng làng Đình Bảng là loại topping được ưa chuộng nhất tại quán

Là khách quen của AN café cơ sở Quy Chế, chị Hà Phương (Gia Lâm, Hà Nội) chia sẻ: “Mình thích cách AN truyền tải những kiến thức văn hóa có phần đang bị mai một thông qua những triển lãm tranh ngay trong không gian quán”.

Hình ảnh triển lãm nguồn cảm hứng Kinh Bắc được trưng bày tại AN café cơ sở Phùng Hưng

Hình ảnh triển lãm nguồn cảm hứng Kinh Bắc được trưng bày tại AN café cơ sở Phùng Hưng

Không chỉ hiện diện ở những điểm chạm trực tiếp, AN café còn “hóa thân” thành “google map” Bắc Ninh khi sáng tạo series chia sẻ về những địa danh, lễ hội truyền thống hay những khu di tích lịch sử của quê nhà thông qua các ấn phẩm và kênh truyền thông online.

“Local map” giới thiệu văn hóa Kinh Bắc

“Local map” giới thiệu văn hóa Kinh Bắc

Chia sẻ về sứ mệnh lưu giữ và truyền tải những giá trị văn hóa Kinh Bắc, anh Tuấn bộc bạch: “AN vẫn sẽ cố gắng tiếp tục với sứ mệnh của mình: lưu giữ, đổi mới, sáng tạo nhưng không mất “chất”. Tuy nhiên không chỉ bằng việc lan tỏa tinh thần hiếu khách trong không gian cửa hàng AN, chúng tôi còn muốn tham gia đóng góp nhiều hơn cho các hoạt động xã hội.”

Thế Định

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/tu-thuong-hieu-tinh-le-toi-chuoi-ca-phe-noi-tieng-ke-ve-van-hoa-kinh-bac-2288737.html