Tự tin cạnh tranh với Bánh mì Xin chào, startup Grandma Lu's khiến Shark Minh Beta không ngại đầu tư

Mặc dù mô hình kinh doanh chưa được đánh giá cao, Founder Grandma Lu's vẫn lấy trọn tình cảm của các Shark nhờ phong thái tự tin và năng lượng tích cực khi thể hiện màn gọi vốn. Tự tin khẳng định 'tiền không là tất cả' và đưa ngược KPI cho Shark, Founder vẫn khiến Shark Minh Beta ngược dòng ra deal đầu tư.

Xuất hiện tại Shark Tank Việt Nam mùa 7 với nụ cười tươi cùng thử thách Shark Tillman Schulz làm bánh mỳ Grandma Lu’s khổng lồ, Hương Lưu - Founder kiêm CEO thương hiệu Grandma Lu’s mang đến chương trình Shark Tank màn gọi vốn cho mô hình kết hợp ẩm thực và lưu trú tại cùng một điểm, giúp tối ưu doanh thu và chi phí, tăng tỷ lệ thành công.

Hương Lưu kể: "Em lớn lên cùng chiếc xe bánh mì của bà em. Sau khi bà em qua đời vì ung thư đã để lại cho em một nỗi nhớ... , nên em tạo ra thương hiệu bánh mì để tưởng nhớ bà. Bên cạnh đó, cũng như bà em - chuyên chia sẻ những giá trị với cộng đồng, trên mỗi ổ bánh mì em có một mã code, khách hàng quét mã này gửi về cho Grandma Lu's. Khi nhận được mã đó, em sẽ trích 2.000 cho mỗi ổ bánh mì mà khách hàng ăn để đóng góp cho việc làm từ thiện".

Điểm đặc biệt của bánh mì Grandma Lu’s là bên cạnh các nguyên liệu truyền thống, thương hiệu còn bổ sung thêm nấm truffle, rau samphire (rau dền ngọc long biển)... Grandma Lu’s dùng loại rau này để có thêm hương vị quốc tế cho món ăn.

Phát triển thương hiệu bánh mì kết hợp với dịch vụ lưu trú, cô cho biết mỗi khách sạn có từ 22 đến 37 phòng. Khách nước ngoài chiếm 70%, khách Việt Nam 30%. Độ tuổi của khách từ 25 đến 35 tuổi, là dân văn phòng, người kinh doanh.

Hiện tại, Grandma Lu's có 4 chi nhánh và luôn duy trì tỷ lệ lấp đầy phòng hơn 90%, giá phòng khoảng 350.000 đồng/người, đồng thời kết hợp bán thêm chuyến du lịch, sắp tới sẽ mở thêm những lớp dạy nấu ăn và những buổi family dinner.

"Tôi muốn đưa mô hình khách sạn như là một đường dẫn. Hiện tại Grandma Lu's đang có một trung tâm để chuẩn hóa tất cả các quy trình, sắp tới sẽ hướng tới việc làm bánh mì cấp đông để cung cấp cho các chuỗi giải trí", Hương Lưu giải thích thêm.

Nghe startup nhắc đến bánh mì cấp đông, shark Minh Beta nêu vấn đề: "Thông thường với bánh mì cấp đông, sau khi rã đông sẽ có mùi khá là khó chịu?". Giải đáp băn khoăn của shark, Hương Lưu cho biết có quy trình chuẩn, quản lý hàng tồn kho trên hệ thống phần mềm, khi làm xong sẽ cấp đông liền với tủ âm -23°C. Grandma Lu's có máy tem mã vạch để quản lý về mặt chất lượng là ngày sản xuất, hạn sử dụng...

Shark Tillman Schulz nói đến điểm bất lợi mà Founder phải tính "là bạn không thể bảo vệ được ý tưởng kinh doanh của bạn. Ngày hôm nay hàng triệu khán giả đang xem chương trình Shark Tank và rất có thể sẽ có ai đó ở Việt Nam nghĩ rằng ý tưởng về bánh mì này rất tốt. Vậy thì bạn sẽ có sự cạnh tranh cực kỳ lớn".

"Grandma Lu's vẫn khác biệt dù cho có nhiều đối thủ, nhờ mô hình kết hợp bánh mì với dịch vụ khách sạn. Và Grandma Lu's không giống như bánh mì vỉa hè khi có nhà hàng để mọi người có thể thưởng thức ẩm thực với âm nhạc trong không gian thoải mái", Hương Lưu chia sẻ.

Shark Bình cho rằng mô hình này chỉ tập trung vào ngách là khách du lịch Tây, chủ yếu tập trung các vùng lõi TP.HCM, Hà Nội hoặc Đà Nẵng. Trong khi khẩu vị đầu tư của ông lại thích những rủi ro cao, lợi nhuận cao, tiềm năng tăng trưởng lớn nên quyết định... ngồi lắng nghe.

Cùng quan điểm với Shark Bình, Shark Tillman Schulz cũng từ chối đầu tư.

Là chuyên gia trong việc cùng startup xây dựng và phát triển các mô hình kinh doanh và giải pháp khác biệt sáng tạo thông qua Quỹ WeAngels Innovation Capital, Shark Lê Mỹ Nga đánh giá sản phẩm bánh mì Grandma Lu's đã có yếu tố đổi mới sáng tạo thông qua sự đổi mới trong nhân bánh mì khá ngon và cũng đáp ứng nhiều đối tượng của nhiều quốc gia. Tuy nhiên việc kết hợp vào một mô hình lưu trú chưa hiệu quả trong kinh doanh. Founder chưa có sự hiểu biết về tiêu chuẩn hóa các mô hình dịch vụ của mình, đặc biệt là trong lưu trú nên không đầu tư.

Tiếp lời Shark Nga, Shark Phi Vân cho biết vẫn còn hoang mang về mô hình kinh doanh, dù nó là sự kết hợp tiện lợi nhưng phải có cái gì là chính cái gì là phụ chứ nó không thể là hai cái cùng là chính. Mặc dù Shark Phi Vân nói "chị rất thích em, chị siêu thích em" nhưng cũng từ chối đầu tư.

Là Shark có ý kiến cuối cùng, trước khi ra quyết định, Shark Minh Beta vẫn hỏi thêm Founder một câu hỏi “bạn cũng tin là cái mô hình này có thể ra nước ngoài được à?”. Đáp lại, Founder cho biết đã có một deal ở Singapore và đang có một deal của Nhật.

Nghe Founder nhắc đến Nhật, Shark Minh Beta nhắc ngay “qua Nhật để cạnh tranh Bánh mì Xin Chào” (startup gọi vốn thành công trên Shark Tank Việt Nam mùa 6, đã được Shark Bình rót vốn đầu tư). Tỏ vẻ lạc quan, Founder cho biết “cạnh tranh thì phát triển, sẽ vui, không có sao”.

Về thương vụ với Grandma Lu's, vị “cá mập” cho biết sẽ đầu tư 3 tỷ cho 18% cổ phần nhưng không bỏ tiền mặt mà sẽ trao đổi quyền lợi để cùng Founder phát triển, gần như sẽ là một Co-Founder đến muộn.

Do Shark Minh không bỏ tiền mặt nên Hương Lưu muốn sửa deal thành 3 tỷ đồng cho 10% cổ phần, với giải thích để dành 8% còn lại kiếm thêm tiền mặt từ nhà đầu tư khác. Điều này không thuyết phục được shark Minh Beta vì "4 điểm nhượng quyền trong năm sau là khó, tôi nghĩ chúng ta vẫn còn khá nhiều việc cần phải làm trước khi đạt được điều đó".

Biết không lay chuyển được tình thế, Hương Lưu nói: "thật ra đối với em tiền không phải là tất cả, em không khó trong việc huy động tiền" và tham gia Shark Tank vì mong muốn được các shark đồng hành nên chấp nhận deal 3 tỉ đồng in kind cho 18% cổ phần của shark Minh Beta, chốt lại thương vụ gọi vốn thành công.

Giang Phạm

Nguồn Doanh nhân & Pháp luật: https://doanhnhan.vn/tu-tin-canh-tranh-voi-banh-mi-xin-chao-startup-grandma-lus-khien-shark-minh-beta-khong-ngai-dau-tu-78164.html