Từ Trấn Thành đến Huỳnh Lập: Khi điện ảnh là bàn đạp khẳng định bản sắc nghệ sĩ
Trước khi bước chân vào lĩnh vực điện ảnh, cả Huỳnh Lập và Trấn Thành đều đã có những thành tựu nhất định trong giới giải trí.
Trong bối cảnh ngành điện ảnh Việt ngày càng phát triển, thương hiệu cá nhân của mỗi nghệ sĩ không chỉ là tấm vé vào lòng khán giả mà còn là chiến lược then chốt khẳng định vị thế nghệ thuật. Huỳnh Lập và Trấn Thành – hai gương mặt tiêu biểu của làng giải trí – đã và đang vận dụng các tác phẩm điện ảnh để xây dựng hình ảnh cá nhân đặc sắc, qua đó tạo nên những dấu ấn khó phai mờ trong lòng công chúng.
Từ hành trình chuyển mình từ truyền hình sang điện ảnh, họ đã khéo léo biến mỗi tác phẩm thành một “bản sắc” riêng, thể hiện thông điệp nghệ thuật và giá trị văn hóa riêng biệt của mình.
Trước khi bước chân vào lĩnh vực điện ảnh, cả Huỳnh Lập và Trấn Thành đều đã có những thành tựu nhất định trong giới truyền hình với phong cách dẫn chương trình, hài kịch đặc trưng. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu của thị trường giải trí hiện đại cũng như nâng tầm giá trị nghệ thuật, việc chuyển mình qua màn ảnh rộng trở thành bước đi chiến lược. Đây cũng chính là cơ hội để họ tái định hình hình ảnh, khẳng định cá tính nghệ thuật của bản thân thông qua những tác phẩm có chiều sâu, sáng tạo và đậm chất văn hóa.


Trấn Thành và Huỳnh Lập đều là những nghệ sĩ đã khẳng định được tên tuổi, chỗ đứng trong làng giải trí Việt.
Với tác phẩm Nhà Gia Tiên, Huỳnh Lập đã thể hiện được phong cách làm phim nhẹ nhàng, tinh tế nhưng không kém phần sâu sắc. Anh sử dụng bối cảnh gia đình, những câu chuyện tâm linh xen lẫn với yếu tố hài hước để tạo nên không khí vừa gần gũi vừa lạ thường. Những chi tiết nhỏ trong kịch bản, từ cảnh đám giỗ cho đến những khoảnh khắc cảm động của nhân vật, đều được Huỳnh Lập khắc họa với tâm huyết, nhằm truyền tải thông điệp về sự kết nối giữa các thành viên trong gia đình và giữa con người với nhau.
Huỳnh Lập không chỉ dừng lại ở việc kể chuyện mà còn xây dựng hình ảnh của một đạo diễn, một nghệ sĩ giàu tâm hồn và lòng trắc ẩn. Thông qua Nhà Gia Tiên, anh khẳng định giá trị của sự gắn kết, của những mối quan hệ ấm áp trong gia đình – một thông điệp nhân văn sâu sắc. Sự chân thành và tinh tế trong cách thể hiện đã giúp anh ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lòng khán giả, đồng thời tạo nên thương hiệu cá nhân độc đáo trong lòng công chúng.

Huỳnh Lập đang xây dựng hình ảnh một đạo diễn, một nghệ sĩ giàu tâm hồn và lòng trắc ẩn.
Khác với Huỳnh Lập, Trấn Thành lại khai thác sức mạnh của sự đa năng để xây dựng thương hiệu cá nhân. Qua các tác phẩm điện ảnh như Bộ Tứ Báo Thủ, anh mang đến cho khán giả một hình ảnh hài hước, sáng tạo nhưng không kém phần táo bạo. Trấn Thành luôn thử nghiệm và “làm mới” bản thân qua từng dự án, từ đó khẳng định vị thế của mình trong ngành điện ảnh. Mặc dù những tác phẩm của anh không tránh khỏi tranh cãi về chất lượng kịch bản và diễn xuất, nhưng điều đó cũng chính là minh chứng cho sự dám đương đầu với thử thách và khả năng tạo dấu ấn riêng.
Với Trấn Thành, yếu tố hài không chỉ là cách giải trí mà còn là công cụ để xây dựng hình ảnh của một nghệ sĩ gần gũi và hiện đại. Anh biết cách lồng ghép các tình huống hài hước, những câu thoại dí dỏm xen kẽ trong các mẩu chuyện tình cảm hay gia đình, tạo nên một không gian điện ảnh vừa giải trí vừa phản ánh thực tế xã hội. Dù có những phản hồi trái chiều từ khán giả và giới phê bình, nhưng Trấn Thành vẫn không ngừng đổi mới, cải tiến để duy trì sức hút của thương hiệu cá nhân.
Cả hai nghệ sĩ đều sử dụng điện ảnh như một phương tiện để thể hiện cá tính, giá trị và thông điệp nghệ thuật riêng. Họ đều tận dụng kinh nghiệm từ truyền hình để tạo nên những tác phẩm điện ảnh mang tính giải trí cao, đồng thời phản ánh sâu sắc những vấn đề văn hóa, gia đình và xã hội.
Phong cách kể chuyện của Huỳnh Lập thiên về những câu chuyện nhẹ nhàng, tinh tế, tập trung vào mối liên hệ gia đình và tâm linh, trong khi Trấn Thành lại ưa thích những tình huống hài hước, đôi khi “nóng bỏng” và táo bạo, thể hiện qua cách xây dựng cốt truyện đa chiều.
Huỳnh Lập được đánh giá cao về sự chân thành và khả năng chạm đến cảm xúc khán giả qua thông điệp nhân văn, còn Trấn Thành dù gây nhiều tranh cãi nhưng lại có sức hút lớn nhờ phong cách đa năng và sự sáng tạo không ngừng nghỉ.

Trấn Thành dù gây nhiều tranh cãi nhưng vẫn luôn có sức hút lớn trong làng giải trí Việt.
Qua đó, việc xây dựng thương hiệu cá nhân qua điện ảnh của mỗi nghệ sĩ không chỉ là câu chuyện về nghệ thuật mà còn là bài học về chiến lược, sự dấn thân và khả năng thích ứng với thị trường giải trí đầy biến động.
Xây dựng thương hiệu cá nhân qua điện ảnh không đơn thuần là việc tạo ra những bộ phim có doanh thu cao hay nhận được sự yêu mến nhất thời. Đó còn là hành trình khẳng định giá trị nghệ thuật, thể hiện cái tôi riêng của mỗi nghệ sĩ qua từng tác phẩm. Huỳnh Lập với Nhà Gia Tiên và Trấn Thành với Bộ Tứ Báo Thủ đã cho thấy rằng dù có cách tiếp cận khác nhau, mỗi người đều mang đến cho khán giả những trải nghiệm điện ảnh độc đáo và sâu sắc.
Nhìn về tương lai, thương hiệu cá nhân sẽ càng trở nên quan trọng trong việc định hình sự nghiệp nghệ thuật và góp phần định hướng phát triển của nền điện ảnh Việt. Cả Huỳnh Lập và Trấn Thành với những dấu ấn riêng sẽ tiếp tục là nguồn cảm hứng cho các thế hệ nghệ sĩ trẻ, đồng thời mở ra nhiều cơ hội để khai thác những đề tài mới, phản ánh chân thực hơn những giá trị văn hóa và con người Việt Nam.