Từ trang sách đến hành động: Cách doanh nhân vượt qua thách thức mới

'Quản trị chiến lược thực chiến', 'Nhà lãnh đạo tương lai'… không chỉ cung cấp kiến thức, kỹ năng mà còn truyền động lực, cảm hứng, để các doanh nhân hành động, đưa doanh nghiệp của họ tiến xa hơn trong tương lai.

Trong một kỷ nguyên mới với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ đã dẫn đến nhiều sự thay đổi về thói quen tiêu dùng, mô hình kinh doanh và cả thói quen làm việc của người lao động,...

Trong bối cảnh này, các doanh nhân thế hệ mới cần phát triển các kỹ năng và kiến thức cần thiết để đạt được thành công như mong đợi. Dưới đây là một số tựa sách giúp các doanh nhân rèn luyện tư duy để đối phó với những thách thức mới.

 Sách Không bao giờ là thất bại! Tất cả là thử thách. Ảnh: HQ.

Sách Không bao giờ là thất bại! Tất cả là thử thách. Ảnh: HQ.

Không bao giờ là thất bại! Tất cả là thử thách - Giữ vững niềm tin và kiên trì nỗ lực

Không bao giờ là thất bại! Tất cả là thử thách là cuốn tự truyện của một trong những người góp phần xây dựng nên đất nước Hàn Quốc hiện đại, Chung Yu Jung - nhà sáng lập tập đoàn Hyundai.

Sách là câu chuyện khởi nghiệp của một người đàn ông mới học hết tiểu học, đi lên từ hai bàn tay trắng nhưng sở hữu một ý chí phi thường để biến mọi khó khăn thành cơ hội. Trên hành trình đưa doanh nghiệp của mình trở thành tập đoàn công nghiệp phát triển bậc nhất, ông luôn tin rằng không có phép màu nào xảy ra nếu không tuân thủ những tôn chỉ và mục đích mà mình đã đề ra.

Qua từng chương sách, những bài học về chữ tín, tinh thần sáng tạo, ý chí và sự kiên định với con đường luôn được ông nhắc đến. Ông làm điều đó với mục đích chia sẻ câu chuyện của mình cho thế hệ trẻ cũng như những người đang loay hoay với thử thách của cuộc đời mình. Đừng bao giờ được để suy nghĩ “thất bại” được tồn tại. Ông cho rằng: “Chỉ cần giữ vững niềm tin và kiên trì nỗ lực hết mình thì ai cũng có cơ hội thành công”.

Ngay từ khi phát hành, Không bao giờ là thất bại! Tất cả là thử thách đã trở thành cuốn sách gối đầu giường của rất nhiều doanh nhân Việt Nam. Đây là cẩm nang quý báu trong thời đại đầy biến động, mà bất cứ doanh nhân nào cũng cần học hỏi để để thích nghi và thành công trong môi trường kinh doanh hiện đại.

 Sách Sếp tồi. Ảnh: HQ.

Sách Sếp tồi. Ảnh: HQ.

Sếp tồi - Vượt qua những thách thức của người lãnh đạo

Có một sự thật luôn tồn tại là người ta không rời bỏ công việc, họ rời bỏ sếp. Và trong thời đại mới này, việc giữ chân nhân viên cũng có nhiều thay đổi so với các giai đoạn trước. Chính vì vậy, việc tạo ra một môi trường tích cực để các nhân viên và lãnh đạo có thể “thăng hoa” là một nỗ lực tập thể.

Là một người có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn lãnh đạo, tác giả Michelle Gibbings đã cho ra đời cuốn sách này không ngoài mục đích khuyến khích bạn làm thật tốt vai trò lãnh đạo, cũng như thấu hiểu hơn nhân viên của mình qua những ví dụ cụ thể để người đọc có thể suy ngẫm.

Trọng tâm mà tác giả khuyên các lãnh đạo doanh nghiệp hướng đến không phải là thách thức hay trả thù mà là thực hiện những thay đổi một cách hiệu quả và tích cực. “Bạn không thể cải thiện văn hóa doanh nghiệp và nâng cao hiệu quả làm việc của các lãnh đạo trong đội ngũ của mình nếu thiếu đi một yếu tố quan trọng là khả năng lãnh đạo của chính bạn” - Michelle Gibbings nhấn mạnh.

 Sách Dám nghĩ lại. Ảnh: HQ.

Sách Dám nghĩ lại. Ảnh: HQ.

Dám nghĩ lại - Tái tư duy để thành công trong thế giới đầy biến động

Trí thông minh vốn được nhìn nhận như là khả năng tư duy và học hỏi. Tuy nhiên, các nhà tâm lý học đã chỉ ra rằng con người là những kẻ “lười tư duy” khi thường lựa chọn nhàn hạ giữ nguyên những cái cũ thay vì tiếp nhận và vật lộn với những cái mới.

Nhưng trong một thế giới đầy biến động, con người cần phải thay đổi và rèn luyện cho mình một bộ kỹ năng nhận thức khác quan trọng hơn nhiều: đó là khả năng tái tư duy. Đây cũng là lối tư duy của nhà khoa học, là thái độ đúng đắn trong tiếp cận tri thức: khiêm nhường tự tin, luôn hoài nghi với nhận thức, quan điểm hay lập trường của bản thân, sự tò mò và mong muốn khám phá.

Trong cuốn sách Dám nghĩ lại, nhà tâm lý học tổ chức Adam Grant - chuyên gia về tư duy cởi mở, giáo sư hàng đầu của Đại học Wharton, Mỹ - đã cung cấp cho độc giả nhiều khái niệm mới mẻ và thiết thực qua những câu chuyện thú vị trong cuộc sống. Từ đó cho thấy những lợi ích của tái tư duy đối với cá nhân, trong mối tương quan giữa người và người, và trong một tổ chức hay tập thể.

Dám nghĩ lại là lời kêu gọi với người đọc nói chung và những doanh nhân thế hệ mới nói riêng cần loại bỏ những kiến thức và quan điểm không còn hữu ích để hướng đến việc xây dựng nhận thức về bản thân với tư duy linh hoạt thay vì tính cứng nhắc như trước đây. Adam Grant lần nữa khẳng định: “Tái tư duy có thể giúp bạn nảy ra những giải pháp mới cho các vấn đề cũ, đồng thời cải tạo lại các giải pháp cũ để áp dụng cho những vấn đề mới. Đây là hành trình để bạn học hỏi nhiều hơn từ những người xung quanh và sống với ít tiếc nuối hơn”.

 Sách Nhà lãnh đạo tương lai. Ảnh: HQ.

Sách Nhà lãnh đạo tương lai. Ảnh: HQ.

Nhà lãnh đạo tương lai - Khắc phục những lỗ hổng trong phương pháp lãnh đạo hiện nay

Thế giới bước sang một giai đoạn mới với những thay đổi khó đoán hơn. Điều này khiến các nhà lãnh đạo phải loay hoay để có thể đưa ra những quyết định đúng đắn, phù hợp với sự bất ổn định đó.

Trong cuốn sách Nhà lãnh đạo tương lai, tác giả Jacob Morgan đã phỏng vấn 140 CEO, đại diện cho 7 triệu người từ 35 ngành nghề và 20 quốc gia trên thế giới cũng như những đánh giá của 140.000 người trên mạng xã hội LinkedIn về lãnh đạo của mình. Từ đó, tác giả đưa ra các kết luận giúp các nhà lãnh đạo và các tổ chức định hình lại, tìm đích đến của mình trong thời gian tới.

Như tên gọi của nó, Nhà lãnh đạo tương lai tập trung vào các xu hướng định hình các nhà lãnh đạo trong tương lai. Bên cạnh đó, cuốn sách cũng bàn về các kiểu mô thức tư duy thiết yếu nhất mà các nhà lãnh đạo tương lai cần sở hữu để dẫn dắt đội ngũ của mình một cách hiệu quả.

Cuốn sách mang đến cho bạn đọc một bộ sưu tập gồm bốn kiểu mô thức tư duy và năm kỹ năng mà các nhà lãnh đạo kinh doanh hàng đầu thế giới cho là thiết yếu nhất đối với nhà lãnh đạo tương lai, gọi tắt là Bộ Chín Lừng Danh. Bộ sưu tập này chính là giải pháp cho cuộc khủng hoảng lãnh đạo mà nhiều tổ chức và cá nhân trên khắp thế giới đang đối mặt ngày nay.

 Sách Quản trị chiến lược thực chiến. Ảnh: MC.

Sách Quản trị chiến lược thực chiến. Ảnh: MC.

Quản trị chiến lược thực chiến - Vạch ra con đường đúng đắn đưa doanh nghiệp đi đến thắng lợi

Việt Nam - một nền kinh tế mới nổi đang từng bước chuyển đổi để trở thành nền kinh tế thị trường cạnh tranh hoàn hảo. Những thách thức không ngừng biến đổi, cùng với cơ hội mới mọc lên từ khắp nơi, tất cả đan xen để tạo nên bức tranh phức tạp. Và ở đó, chỉ có những người lãnh đạo thông thái, nắm bắt kịp thời bối cảnh, am hiểu về quản trị chiến lược mới có thể vạch ra con đường đúng đắn đưa doanh nghiệp đi đến thắng lợi.

Cuốn sách mang đến một bức tranh toàn cảnh về nghệ thuật quản trị, lãnh đạo chiến lược, kết hợp những lý thuyết cơ bản của lĩnh vực này với các ví dụ thực tế của doanh nghiệp Việt Nam và những bài học mà tác giả rút ra sau hơn 30 năm điều hành và dẫn dắt các doanh nghiệp.

Qua cuốn sách, bạn đọc sẽ khám phá những cách thức mà các doanh nghiệp hàng đầu đã đối mặt với biến động của môi trường kinh doanh, cách mà họ xác định tầm nhìn, chiến lược thích ứng để vượt qua thử thách, đi đến thắng lợi.

Các doanh nghiệp hiện tại cũng sẽ học được những bài học từ nhiều thất bại cay đắng, sai lầm phải trả giá đắt từ nhiều doanh nghiệp đi trước. Từ đó, xác lập được định hướng phát triển và hoạch định các bước đi đúng đắn trong dài hạn, xác định mục tiêu phù hợp với năng lực hiện tại cũng như tham vọng vươn ra biển lớn trong tương lai.

 Sách The Innovator’s Toolkit - Bộ công cụ đổi mới doanh nghiệp. Ảnh: MC.

Sách The Innovator’s Toolkit - Bộ công cụ đổi mới doanh nghiệp. Ảnh: MC.

The Innovator’s Toolkit - Bộ công cụ đổi mới doanh nghiệp - Nhìn ra cơ hội, tạo ra giá trị và tăng trưởng

Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội cũng như thách thức để phát triển và hội nhập kinh tế toàn cầu. Vì vậy tư duy đổi mới sáng tạo là năng lực cốt lõi cần có đối với doanh nghiệp.

The Innovator’s Toolkit - Bộ công cụ đổi mới doanh nghiệp mô tả quá trình hiện thực hóa các giải pháp đổi mới sáng tạo. Với hơn 50 kỹ thuật cùng cách thức áp dụng nhằm giúp doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh, nhìn ra cơ hội, định hình ý tưởng, lựa chọn ý tưởng và thực thi các giải pháp tạo giá trị trên thị trường.

Sách là người bạn đồng hành thiết yếu của những người làm công tác liên quan đến sáng tạo, quản lý, điều hành - những vị trị góp phần vào sự tăng trưởng của doanh nghiệp.

Minh Châu

Nguồn Znews: https://znews.vn/tu-trang-sach-den-hanh-dong-cach-doanh-nhan-vuot-qua-thach-thuc-moi-post1503794.html