Từ vụ tố bán thịt heo bệnh: Người tố cáo tiêu cực sẽ được bảo vệ

Các cơ quan chức năng đã nhanh chóng làm rõ các thông tin, bằng chứng mà người tố cáo cung cấp trong vụ Công ty C.P. Việt Nam bị tố 'bán thịt heo bệnh', qua đó bảo vệ người tố cáo.

Những ngày qua, câu chuyện Công ty C.P. Việt Nam bị tố “bán thịt heo bệnh” đã gây chấn động dư luận. Dù chưa có kết luận cuối cùng nhưng cho đến lúc này, người dân có thể tạm thở phào khi các cơ quan chức năng đã có những động thái rất tích cực. Và trên hết, người tố giác đã được bảo vệ - thông qua việc làm rõ các thông tin tố giác và công khai với tất cả mọi người.

Trở về những ngày đầu sự việc xảy ra, đã có những hoài nghi xung quanh lời tố cáo của ông LQN. Thế nhưng ngay sau khi hình ảnh về thịt heo bệnh được ông cung cấp, các cơ quan chức năng từ địa phương đến trung ương đã vào cuộc khẩn cấp. Từ việc kiểm tra đột xuất thực tế cho đến việc yêu cầu giải trình làm rõ.

Tỉnh Sóc Trăng lập đoàn kiểm tra đột xuất tất cả 4 cơ sở kinh doanh của Công ty C.P trên địa bàn tỉnh. Sở NN&MT tỉnh này cũng gửi công văn đề nghị phía Hậu Giang phối hợp kiểm tra cơ sở giết mổ đã gia công cho Công ty C.P. Những cuộc kiểm tra được xúc tiến nhanh chóng ở cả hai địa phương.

Song song đó, Bộ NN&MT cũng đã có những chỉ đạo về vụ việc, đề nghị làm rõ ai là người đã đóng dấu heo bệnh sai. Đặc biệt, Bộ đã đề nghị công an vào cuộc điều tra và xử lý vụ việc.

Kết quả bước đầu cho thấy hai mảnh thịt heo bệnh mà ông LQN tố cáo đúng là heo của cơ sở gia công cung cấp cho Công ty C.P. Sau khi xảy ra việc đóng dấu sai thì nhân viên công ty đã xử lý bằng cách luộc và đem cho cá ăn mà không lập biên bản.

Có rất nhiều câu hỏi đã được đặt ra xoay quanh vụ việc và cho đến lúc này gần như đã được cơ quan chức năng giải đáp, dư luận chỉ còn thắc mắc: Hai mảnh thịt heo bệnh ngày 26-3-2022 của Công ty C.P thực sự đã được tiêu hủy hay đã bị đưa vào thị trường? Chúng ta hãy tiếp tục chờ đợi kết luận từ cơ quan có thẩm quyền.

Về phía ông LQN – người đã mạnh dạn tố cáo sự việc, ông cho biết đã rất cảm động, bởi ban đầu khi ông lên tiếng thì phía công ty C.P ngay lập tức bác thông tin. Thậm chí, công ty còn có văn bản gửi ngành chức năng đề nghị xác minh, làm rõ và xử lý nghiêm ông vì gây ảnh hưởng đến hình ảnh công ty.

Ông tưởng rằng mình đơn độc, nhưng không phải. Sau đó nhiều vấn đề đã được các cơ quan chức năng nhanh chóng làm rõ. Mới đây, ông cũng đã được BHXH huyện Mỹ Xuyên hướng dẫn hoàn tất thủ tục cấp thẻ BHYT theo quy định (theo nhóm trợ cấp bảo trợ xã hội), thẻ có hiệu lực từ ngày 1-6-2025 để quyền lợi khám chữa bệnh của ông không bị gián đoạn, nhằm khắc phục hậu quả của việc bị chấm dứt hợp đồng lao động sau khi ông tố giác.

Bệnh viện đa khoa Hoàng Tuấn (nơi ông N đang chạy thận) cũng đã hoàn trả toàn bộ chi phí BHYT đợt chạy thận của ông vào ngày 3-6 trước đó.

Phải thừa nhận rằng, khi thông tin Công ty C.P bị tố bán heo bệnh nổ ra, đặc biệt là hình ảnh heo bệnh có đóng dấu kiểm dịch, người dân đã rất hoang mang lo lắng, thậm chí là đặt dấu hỏi về công tác kiểm dịch của địa phương.

Thế nhưng việc cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc và đưa ra các thông tin phản hồi cụ thể đã cho thấy Nhà nước không làm ngơ trước phản ánh từ xã hội hoặc truyền thông, các doanh nghiệp làm ăn tử tế không bị vạ lây. Các cơ quan, tổ chức khác như BHXH, bệnh viện… cũng sẽ không làm ngơ với những trường hợp người dân gặp khó khăn. Người tiêu dùng, thậm chí là nhân viên bên trong doanh nghiệp khi lên tiếng về những vấn đề tiêu cực sẽ không đơn độc, vô vọng, cái đúng sẽ được bảo vệ. Đây là điều phải làm và cũng là cách duy nhất để lấy lại lòng tin của người tiêu dùng, đặc biệt khi liên quan đến an toàn thực phẩm, thứ gắn với sức khỏe của mỗi gia đình.

ĐÔNG YÊN

Nguồn PLO: https://plo.vn/tu-vu-to-ban-thit-heo-benh-nguoi-to-cao-tieu-cuc-se-duoc-bao-ve-post854123.html