Ray Kroc sinh ra ở Oak Park, Illinois, Mỹ vào ngày 5/10/1902, là con cả trong một gia đình 3 anh em. Ngay từ nhỏ, Kroc đã là một đứa bé ham chơi, hiếu động và đặc biệt hứng thú với kinh doanh. Mới học cấp 1, cậu đã xin làm việc vặt tại một cửa hàng tạp hóa để kiếm tiền và dùng số tiền đó để mở một quầy hàng bán nước chanh ngay trước nhà. Ảnh: Business Insider.
Năm 1916, ở tuổi 14, Kroc cùng 2 người bạn mở một cửa hàng bán đĩa nhạc nhưng nhanh chóng phải đóng cửa sau vài tháng. Ngay sau đó, cậu bé làm việc tại cửa hàng soda của chú, bán kem và đồ ăn vặt. Từ đây, Kroc rút ra được một bài học kinh doanh khôn khéo: "Bạn có thể thuyết phục mọi người chỉ bằng một nụ cười và sự nhiệt tình, rồi bán cho họ một ly kem dù thứ họ muốn là một cốc cà phê". Ảnh: Shutterstock.
Năm 1917, cậu bé Kroc 15 tuổi đã khai gian tuổi thật và đăng ký tham gia quân đội Mỹ trong cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất lúc bấy giờ, nhưng cuộc chiến kết thúc trước khi cậu kịp nhập ngũ. Với những ý tưởng kinh doanh trong đầu, Kroc tiếp tục buôn bán kiếm sống. Ảnh: The Guardian.
Năm 1919, Ray Kroc tiếp tục đam mê bán hàng. Cậu từng thử bán đủ thứ, từ bất động sản cho đến phụ kiện của nữ giới và đồ trang trí. Để kiếm thêm thu nhập, Kroc còn chơi piano ở một câu lạc bộ đêm và làm DJ ở một đài phát thanh địa phương, dấn thân vào thị trường chứng khoán New York. Kroc tìm được công việc ổn định đầu tiên là nhân viên bán hàng tại công ty cốc giấy Lily Tulip năm 21 tuổi. Ảnh: Haiku Deck.
Công việc này tiến triển tốt cho đến những năm 50, khi đời sống xã hội Mỹ thay đổi nhanh chóng. Công ty mất đi một số lượng lớn khách hàng nên doanh thu sụt giảm. Trong tình cảnh đó, Ray Kroc ngạc nhiên khi thấy một quầy hamburger nhỏ ở San Bernardino, California vẫn kinh doanh thuận lợi. Ảnh: Pinterest.
Thời điểm đó, 2 anh em Richard và Maurice McDonald (nhà sáng lập McDonald’s) đã mở được 8 cửa hàng và bán được 20 đơn nhượng quyền. Ray Kroc đã dành thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng khách hàng, thực đơn, mô hình kinh doanh của McDonald’s và quyết định đề nghị 2 anh em họ ký kết trao quyền, bán độc quyền phương pháp cho ông. Ảnh: Pinterest.
Đảm nhận McDonald’s ở tuổi 52, khi đang mắc bệnh tiểu đường và viêm khớp, Kroc vẫn không mất đi nhiệt huyết kinh doanh. Ông mở nhà hàng McDonald's đầu tiên của mình vào tháng 4/1955 tại khu ngoại ô Des Plaines, Illinois, lấy đó làm chuẩn mực để giới thiệu mô hình này đến khắp cả nước. Thời gian dài sau đó, Ray Kroc chịu không ít áp lực từ những rắc rối liên quan đến kiện tụng tranh chấp quyền đại diện của McDonald’s. Ảnh: Collectors.
Vượt qua nhiều khó khăn không tránh khỏi trong quá trình điều hành và phát triển thương hiệu, cuối cùng Ray Kroc vẫn được biết đến là nhà kinh doanh tài ba khi xây dựng McDonald’s trở thành đế chế đồ ăn nhanh lớn nhất nước Mỹ, thời kỳ năm 1970. Người ta thống kê rằng vào năm 1984 – năm Ray Kroc mất, trung bình cứ 17 giờ lại có một nhà hàng McDonald's mới mọc lên. Ảnh: Pinterest.
Câu chuyện của Ray Kroc thậm chí còn được chuyển thể thành phim. Điều đặc biệt nhất mà người ta ca ngợi về ông chính là trong thời kỳ chiến tranh lạnh diễn ra vô cùng căng thẳng, McDonald’s vẫn hoạt động ổn định giữa thủ đô Moscow (Nga). Thực tế đó cho thấy khả năng kinh doanh, uy tín và sức hấp dẫn kỳ lạ của thương hiệu này. Ảnh: Flickr.
Ánh Nguyệt