Tương lai mù mịt cho Tesla tại châu Âu

Đã là tháng thứ năm liên tiếp lượng tiêu thụ ôtô điện Tesla tại châu Âu sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Motor1, Tesla đang phải trải qua giai đoạn tương đối khó khăn ở châu Âu, gần như không cho thấy dấu hiệu cải thiện trong tương lai gần.

Dữ liệu bán hàng vừa được Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô châu Âu (ACEA) công bố cho thấy doanh số Tesla tại lục địa già tiếp tục giảm trong tháng 5, đánh dấu tháng thứ năm liên tiếp lượng tiêu thụ sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngay tháng đầu năm, doanh số Tesla tại châu Âu đã giảm đến 45,2% so với tháng 1/2024, đạt 9.945 xe. Lượng tiêu thụ ôtô điện thương hiệu này trong tháng 2 cũng thấp hơn 40,1% so với cùng kỳ năm ngoái, dù doanh số đạt 16.888 xe.

Bước sang tháng 3, doanh số Tesla ở châu Âu đạt 28.502 xe, vẫn thấp hơn 28,2% so với năm 2024. Kỳ báo cáo tháng 4 đánh dấu mức sụt giảm doanh số lớn nhất 49%, với 7.261 xe Tesla đã đến tay khách hàng lục địa già.

Riêng trong tháng 5, báo cáo của ACEA cho thấy khách hàng châu Âu đã mua tổng cộng 13.863 ôtô điện thương hiệu Tesla, giảm 27,9% so với lượng tiêu thụ từng ghi nhận vào tháng 5/2024.

Tính từ đầu năm, doanh số Tesla tại châu Âu giảm 37,1% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 75.196 xe. Theo Motor1, ACEA dường như đã thực hiện một vài điều chỉnh trong doanh số tại các kỳ báo cáo trước, bởi nếu cộng gộp các báo cáo riêng lẻ từng công bố, doanh số Tesla ở châu Âu tính đến hết tháng 5 phải là 76.459 xe.

Theo số liệu mới nhất do ACEA cung cấp, thị phần Tesla tại khu vực Liên minh châu Âu, Vương quốc Anh và các quốc gia thuộc khối EFTA (Iceland, Liechtenstein, Na Uy và Thụy Sĩ) đã giảm từ 2,1% trong năm ngoái xuống còn 1,3% sau 5 tháng đầu năm nay.

Sự thụt lùi của Tesla tỏ ra khá lạc lõng giữa bức tranh tươi sáng chung của thị trường ôtô điện châu Âu. Báo cáo của ACEA cho hay ôtô điện đang chia sẻ 17,1% thị phần xe mới tại lục địa già, tăng trưởng từ mức 13,1% từng ghi nhận ở cùng kỳ năm ngoái.

Chuyên trang Motor1 cho rằng những hành động gây tranh cãi của CEO Elon Musk là một phần nguyên nhân, nhưng tính cạnh tranh ngày một cao trên thị trường xe điện châu Âu mới là yếu tố quyết định.

Các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc đang tiếp cận châu Âu bằng nhiều mẫu xe, phần đông sở hữu giá bán dễ tiếp cận hơn khi đặt cạnh các thương hiệu lâu đời.

Trong khi đó, danh mục sản phẩm hiện tại của Tesla có phần lỗi thời, dù vừa được cập nhật trong những năm gần đây. Model S vừa bước sang tuổi 13, Model X cũng đã có mặt trên thị trường ngót nghét một thập kỷ.

Tesla trình làng Model 3 vào năm 2017, sau đó đến lượt Model Y vào năm 2020. Hãng xe điện của Elon Musk từng có một lợi thế rõ ràng về mặt công nghệ, nhưng các đối thủ cạnh tranh đã bắt kịp.

Chuyên trang Motor1 cho rằng một mẫu xe rẻ hơn, định vị dưới Model 3 có thể là “cứu tinh” cho Tesla, nhưng tính đến hiện tại vẫn chưa được triển khai.

Cơ hội để Tesla tìm lại hào quang ở châu Âu được đánh giá tương đối khó khăn, nhất là khi đặt giữa bối cảnh thị trường ôtô điện ở lục địa già đang ngày một đa dạng.

Nếu Liên minh châu Âu vẫn duy trì lệnh cấm bán ôtô động cơ đốt trong vào năm 2035, các nhà sản xuất xe phải tập trung hoàn toàn vào ôtô điện trong thập kỷ tiếp theo. Với riêng Tesla, đây sẽ là một thách thức không nhỏ.

Phúc Hậu

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/tuong-lai-mu-mit-cho-tesla-tai-chau-au-post1563701.html