Tuyên bố từ Mark Zuckerberg chấm dứt kỷ nguyên phát triển nhanh của Meta
Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Meta Platforms, đã vạch ra kế hoạch sâu rộng để tổ chức lại các đội và giảm số lượng nhân viên lần đầu tiên.
Điều này như động thái chấm dứt kỷ nguyên phát triển nhanh chóng của gã khổng lồ truyền thông xã hội.
Trong lần cắt giảm ngân sách lớn đầu tiên kể từ khi thành lập Facebook vào năm 2004, Mark Zuckerberg cho biết công ty sẽ đóng băng việc tuyển dụng, tái cơ cấu một số đội để cắt giảm chi phí và sắp xếp lại các ưu tiên.
Meta Platforms có thể sẽ nhỏ gọn hơn vào 2023 so với năm nay, ông nói.
Mark Zuckerberg đã thông báo việc trên trong một buổi hỏi đáp hàng tuần với nhân viên, theo một người tham dự. Ông nói thêm rằng công ty sẽ giảm ngân sách cho hầu hết các đội, ngay cả những đội đang phát triển và các đội riêng lẻ sẽ sắp xếp cách xử lý các thay đổi về số lượng nhân viên. Điều đó có thể đồng nghĩa là không lấp đầy vai trò nhân viên đã rời đi, chuyển người sang các đội khác...
Mark Zuckerberg nói: “Tôi đã hy vọng nền kinh tế sẽ ổn định hơn bây giờ. Song từ những gì chúng tôi đang thấy thì có vẻ nó chưa được vậy, do đó chúng tôi muốn lập kế hoạch một cách thận trọng”.
Người phát ngôn của Meta Platforms từ chối bình luận về việc trên.
Cổ phiếu Meta Platforms đã giảm thêm theo tin tức trên, giảm 3,7% so với khi chốt phiên hôm 28.9.
Cổ phiếu công ty đã giảm 60% cho đến nay trong năm 2022.
Việc cắt giảm chi phí hơn nữa và đóng băng tuyển dụng là sự thừa nhận rõ ràng nhất của Meta Platforms rằng tăng trưởng doanh thu quảng cáo đang chậm lại trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gia tăng để thu hút sự chú ý từ người dùng.
Đó không phải là thời điểm lý tưởng để cắt giảm nhân sự. Bên cạnh áp lực kinh tế, hoạt động kinh doanh quảng cáo của Meta Platforms, được xây dựng dựa trên việc nhắm mục tiêu người tiêu dùng chính xác, đã mất một số lợi thế do các hạn chế quyền riêng tư từ Apple về việc theo dõi người dùng iPhone.
TikTok đang thu hút người dùng trẻ tuổi từ Instagram. Mark Zuckerberg đang đặt cược vào metaverse, thực tế ảo sống động, một nỗ lực mà ông nói sẽ mất tiền trong nhiều năm.
Đầu năm nay, Meta Platforms cho biết đang có kế hoạch trì hoãn việc tuyển dụng cho một số vai trò quản lý và đã hoãn giao việc toàn thời gian cho các thực tập sinh mùa hè.
Mark Zuckerberg giải thích trong cuộc họp rằng việc đóng băng tuyển dụng được công bố hôm 29.9 là cần thiết vì “muốn đảm bảo rằng sẽ không thêm người vào các đội mà chúng tôi không mong đợi sẽ có vai trò vào năm tới”.
Vào tháng 7, Mark Zuckerberg đã cảnh báo rằng Meta Platforms sẽ “giảm dần tốc độ tăng trưởng số lượng nhân viên và nhiều đội sẽ thu hẹp lại để chúng tôi có thể chuyển năng lượng sang các lĩnh vực khác”.
Các ưu tiên nội bộ gồm Reels, đối thủ cạnh tranh với TikTok, và metaverse. Meta Platforms có hơn 83.500 nhân viên tính đến ngày 30.6 và vừa thêm 5.700 nhân viên mới trong quý 2/2022.
Hôm 29.9, Mark Zuckerberg cho biết công ty sẽ "nhỏ hơn một chút" vào cuối năm 2023.
"Trong 18 năm đầu tiên của công ty, về cơ bản chúng tôi đã tăng trưởng nhanh hàng năm. Gần đây doanh thu của chúng tôi từ không đổi đến giảm nhẹ lần đầu tiên”, Mark Zuckerberg nói với nhân viên.
Trong cuộc gọi báo cáo thu nhập quý 1/2022, Meta Platforms cho biết chi phí hoạt độn hàng năm sẽ thấp hơn khoảng 3 tỉ USD so với dự kiến ban đầu.
Trong các động thái giảm chi tiêu trước đây, Meta Platforms dừng việc chế tạo chiếc đồng hồ camera kép để cạnh tranh với Apple Watch.
Meta Platforms không phải là công ty phụ thuộc vào quảng cáo duy nhất bị ảnh hưởng bởi những thách thức kinh tế rộng lớn hơn. Twitter đã ban hành lệnh đóng băng tuyển dụng của riêng mình vào tháng 5, yêu cầu nhân viên kiểm soát chi tiêu, giảm chi phí đi lại và tiếp thị.
Google của Alphabet cũng cho biết sẽ làm chậm việc tuyển dụng trong nửa cuối năm và Snap Inc đã cắt giảm 20% lực lượng lao động vào tháng 8.
Kể từ khi chính thức đổi tên thành Meta Platforms vào tháng 10.2021, tin tức với Mark Zuckerberg và công ty hầu như đều không tốt.
Cổ phiếu Meta Platforms giảm sâu trong những tuần vừa qua và hiện được giao dịch ở mức 136,41 USD, thấp nhất kể từ tháng 1.2019.
Bản cập nhật quyền riêng tư của iOS khiến Meta Platforms khó nhắm mục tiêu quảng cáo hơn và sự phổ biến ngày càng tăng của đối thủ truyền thông xã hội TikTok khiến người dùng, nhà quảng cáo rời xa ứng dụng Facebook.
Hồi tháng 7, Meta Platforms cho biết có thể sẽ đối mặt với doanh số giảm quý thứ hai liên tiếp sau khi báo cáo doanh thu quý 2/2022 không đạt kỳ vọng tối thiểu.
Gần đây, Bill George, thành viên cấp cao tại Trường Kinh doanh Harvard và là cựu Giám đốc điều hành hãng công nghệ y tế Medtronic, cho biết những thiếu sót của Mark Zuckerberg với tư cách giám đốc điều hành đang “tiếp tục làm trật bánh” Meta Platforms.
Bill George nói với đài CNBC: “Tôi nghĩ rằng Facebook sẽ không hoạt động tốt chừng nào anh ấy còn ở đó. Anh ấy có thể là một trong những lý do khiến nhiều người quay lưng lại với công ty. Anh ấy thực sự bị lạc đường".
Bill George đã dành 20 năm qua để nghiên cứu những thất bại của lãnh đạo tại nơi làm việc. Gần đây, ông đã biên soạn những phát hiện đó thành một cuốn sách mới có tên True North: Leading Authentically in Today’s Workplace, Emerging Leader Edition.
Bill George nói rằng những ông chủ mất đi niềm tin, giá trị và mục đích lãnh đạo sâu sắc nhất của họ - đặc biệt là dưới danh nghĩa tiền bạc, danh vọng hay quyền lực - chắc chắn sẽ thất bại. Sau nhiều thập kỷ nghiên cứu sự sụp đổ của các công ty nổi tiếng, Bill George nói rằng anh ấy nhận thấy có những điểm tương đồng nổi bật với Mark Zuckerberg và Meta Plaforms ngày nay.
Cuốn sách của Bill George đánh giá 5 kiểu sếp tồi khác nhau. Theo Bill George, Mark Zuckerberg không chỉ thuộc 1 mà là 3 trong số đó, gồm Hay đổ lỗi cho người khác; một người cô độc không chấp nhận lời khuyên; người tìm kiếm vinh quang, ưu tiên lợi nhuận.
Đó là lý do tại sao Bill George nói rằng Meta Plaforms chắc chắn sẽ thất bại nếu Mark Zuckerberg vẫn ở vị trí lãnh đạo.