Tuyến cao tốc qua khu vực Nam Trung bộ tăng tốc về đích
Sau hơn 900 ngày thi công hối hả, nhiều gói thầu thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua khu vực Nam Trung bộ đang bước vào chặng nước rút. Một số dự án, hạng mục đã chủ động đăng ký về đích sớm, thông xe đúng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám (19-8-1945 - 19-8-2025).
Thi công cả ngày lẫn đêm
Dưới trời nắng như lửa đốt giữa tháng 7, phóng viên Báo SGGP có mặt trên các dự án thành phần tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua các tỉnh Quảng Ngãi, Gia Lai, Đắk Lắk. Tại dự án cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh (dài 61,7km, vốn 14.800 tỷ đồng, qua 2 tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk), hàng trăm mũi thi công đang bám công trường, làm việc trên nhiều loại địa hình phức tạp thuộc khu vực đèo núi Cù Mông.
Tại đoạn qua đồi núi phường Quy Nhơn Tây (tỉnh Gia Lai), các công nhân, kỹ sư của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đang triển khai phá đá bằng mìn công nghiệp nhằm tiết kiệm công sức và thời gian. Theo chân thợ nổ mìn Lại Tùng Lâm (quê Ninh Bình), phóng viên được mục sở thị hiện trường làm việc của những người thợ nổ mìn xuyên núi.
Anh Lâm chia sẻ: “Địa chất khu vực giáp ranh dãy đèo Cù Mông rất phức tạp, thay đổi liên tục, cộng thêm thời tiết nắng gắt, chiều lại mưa dông, nên anh em khá vất vả. Tuy nhiên, xác định đây là dự án lớn, có ý nghĩa hết sức quan trọng nên mọi người đều động viên nhau cùng nỗ lực hết mình”.

Thi công đêm tại dự án đường cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Ảnh: XUÂN HUYÊN
Tương tự, trên công trường dự án cao tốc đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (dài 88km, vốn đầu tư khoảng 20.400 tỷ đồng), nhà thầu là Tập đoàn Đèo Cả cùng các đơn vị liên danh đang thi công xuyên ngày đêm để bù tiến độ. Đây là dự án có khối lượng công việc lớn và rất đặc thù khi phải mở 3 hầm xuyên núi với tổng chiều dài hơn 4.500m.
Tại gói thầu XL1 (đoạn qua xã Đình Cương, tỉnh Quảng Ngãi), các tổ đội đang triển khai “3 ca, 4 kíp” liên tục cả ngày lẫn đêm. Vào ca đêm, nhà thầu huy động thường xuyên 11 mũi thi công, gần 1.000 công nhân, kỹ sư và khoảng 400 thiết bị, máy móc hiện đại.
“Anh em chia ca hợp lý, thay phiên làm xuyên suốt đến nửa đêm dưới ánh sáng đèn điện, vừa đảm bảo tiến độ, vừa giữ chất lượng và an toàn thi công. Chúng tôi ai cũng quyết tâm sớm đưa dự án về đích kịp tiến độ và đảm bảo chất lượng vì uy tín của đơn vị và trách nhiệm với dự án trọng điểm quốc gia”, anh Phan Lê Thành, thợ lái máy lu, cho biết.
Chuẩn bị thông xe
Tại đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn (dài 70km, vốn 12.400 tỷ đồng) hiện đã thảm nhựa gần xong, đang gấp rút hoàn thiện các hạng mục cuối như hộ lan, dải phân cách, biển báo, chiếu sáng, lề đường... Gói thầu 12XL dài 7km do ông Bùi Quang Hạnh phụ trách cơ bản đã hoàn tất, chuẩn bị thông xe theo kế hoạch vào ngày 19-8.
“Nhà thầu treo thưởng 500 triệu đồng nếu hoàn thành vượt tiến độ nên anh em làm việc rất tích cực. Để đảm bảo chất lượng dự án, đá thảm nhựa được chúng tôi sử dụng từ nguồn đá ở khu vực tỉnh Ninh Bình vận chuyển bằng tàu biển vào, với khoảng 60.000 tấn”, ông Hạnh cho biết.
Ông Nguyễn Văn Hưng (Ban Quản lý dự án 85) chia sẻ, quá trình thi công gặp nhiều khó khăn về mặt bằng và vật liệu, nhưng nhờ sự hỗ trợ sát sao của chính quyền tỉnh Bình Định cũ (nay là tỉnh Gia Lai), các vướng mắc đã được tháo gỡ kịp thời. Đặc biệt, từ khi Thủ tướng Chính phủ phát động phong trào thi đua 500 ngày đêm hoàn thành 3.000km cao tốc, khí thế công trường tăng rõ rệt.
Tại buổi kiểm tra thực địa mới đây của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng đối với dự án đường bộ cao tốc đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Tập đoàn Đèo Cả cho biết đang duy trì 50 mũi thi công với 3.100 nhân sự, 1.150 đầu thiết bị.
Hiện toàn dự án đã đạt 73% giá trị hợp đồng. Trong số 3 hầm xuyên núi có 2 hầm dài 1.310m đã hoàn thiện phần xây dựng, đang lắp đặt hệ thống kỹ thuật; hầm còn lại dài 3.000m (hầm đường bộ cao tốc dài nhất miền Trung) đã hoàn thành 50% lớp vỏ bê tông.