Tuyến cầu đường hơn 3km được đầu tư hơn 6.200 tỷ đồng để nâng cấp

Dự án cầu đường Bình Tiên có tổng chiều dài khoảng 3,66km, mặt cắt ngang rộng 30 - 40m, quy mô từ 4 - 6 làn xe, được kỳ vọng tạo đà phát triển cho khu vực Tây Nam TP.HCM và các tỉnh lân cận.

Dự án cầu đường Bình Tiên được phê duyệt từ năm 2011. Tuy nhiên, do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, bố trí vốn và quỹ đất đối ứng, dự án nhiều lần bị đình trệ. Đến tháng 4/2025, tại Kỳ họp thứ 22 HĐND TP.HCM khóa X, dự án mới được thông qua chủ trương đầu tư mới.

Dự án cầu đường Bình Tiên được phê duyệt từ năm 2011. Tuy nhiên, do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, bố trí vốn và quỹ đất đối ứng, dự án nhiều lần bị đình trệ. Đến tháng 4/2025, tại Kỳ họp thứ 22 HĐND TP.HCM khóa X, dự án mới được thông qua chủ trương đầu tư mới.

Theo quy hoạch, dự án có tổng chiều dài khoảng 3,66km, mặt cắt ngang rộng 30 - 40m, quy mô từ 4 - 6 làn xe. Điểm đầu dự án nằm tại nút giao đường Bình Tiên - Phạm Văn Chí (quận 6).

Theo quy hoạch, dự án có tổng chiều dài khoảng 3,66km, mặt cắt ngang rộng 30 - 40m, quy mô từ 4 - 6 làn xe. Điểm đầu dự án nằm tại nút giao đường Bình Tiên - Phạm Văn Chí (quận 6).

Về hướng tuyến, dự án sẽ đi thẳng theo đường Bình Tiên, sau đó băng qua kênh Tàu Hủ. Tại đây, dự án có hai cầu nhánh, một nối từ đường Võ Văn Kiệt và một từ đường Bình Đông. Tiếp theo, tuyến đường đi dọc theo đường Cây Sung với nhánh cầu nối từ đường Hoài Thanh.

Về hướng tuyến, dự án sẽ đi thẳng theo đường Bình Tiên, sau đó băng qua kênh Tàu Hủ. Tại đây, dự án có hai cầu nhánh, một nối từ đường Võ Văn Kiệt và một từ đường Bình Đông. Tiếp theo, tuyến đường đi dọc theo đường Cây Sung với nhánh cầu nối từ đường Hoài Thanh.

Tiếp đó, dự án sẽ vượt qua kênh Đôi và các khu dân cư đông đúc ở khu vực đường Phạm Thế Hiển, Tạ Quang Bửu (quận 8). Kênh Đôi trong tương lai dự kiến có cầu vượt đi qua với hai nhánh cầu rẽ vào đường Hoài Thanh và đường Phạm Thế Hiển.

Tiếp đó, dự án sẽ vượt qua kênh Đôi và các khu dân cư đông đúc ở khu vực đường Phạm Thế Hiển, Tạ Quang Bửu (quận 8). Kênh Đôi trong tương lai dự kiến có cầu vượt đi qua với hai nhánh cầu rẽ vào đường Hoài Thanh và đường Phạm Thế Hiển.

Điểm cuối của dự án kết thúc tại đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh).

Điểm cuối của dự án kết thúc tại đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh).

Đường Bình Tiên hiện hữu rất nhỏ hẹp, chỉ có hai làn xe, gây khó khăn cho việc di chuyển qua lại của người dân, nhất là vào khung giờ cao điểm.

Đường Bình Tiên hiện hữu rất nhỏ hẹp, chỉ có hai làn xe, gây khó khăn cho việc di chuyển qua lại của người dân, nhất là vào khung giờ cao điểm.

Trước đây, dự án cầu đường Bình Tiên được đưa vào 1 trong 5 dự án nâng cấp, mở rộng đường bộ hiện hữu theo hình thức BOT. Tuy nhiên, vì tính cấp thiết, dự án này được chuyển sang đầu tư công.

Trước đây, dự án cầu đường Bình Tiên được đưa vào 1 trong 5 dự án nâng cấp, mở rộng đường bộ hiện hữu theo hình thức BOT. Tuy nhiên, vì tính cấp thiết, dự án này được chuyển sang đầu tư công.

Liên quan đến dự án này, vừa qua, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được đã có chỉ đạo khẩn. Ông yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (chủ đầu tư) chủ động phối hợp UBND các quận 6, 8 và huyện Bình Chánh khẩn trương hoàn tất điều chỉnh quy hoạch phân khu, bảo đảm hoàn thành trước ngày 30/6.

Liên quan đến dự án này, vừa qua, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được đã có chỉ đạo khẩn. Ông yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (chủ đầu tư) chủ động phối hợp UBND các quận 6, 8 và huyện Bình Chánh khẩn trương hoàn tất điều chỉnh quy hoạch phân khu, bảo đảm hoàn thành trước ngày 30/6.

Cạnh đó, tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc công trình trong quý III/2025 để tiến tới lập, thẩm định và phê duyệt dự án đúng quy trình, góp phần đẩy nhanh tiến độ triển khai toàn dự án.

Cạnh đó, tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc công trình trong quý III/2025 để tiến tới lập, thẩm định và phê duyệt dự án đúng quy trình, góp phần đẩy nhanh tiến độ triển khai toàn dự án.

Sở Xây dựng chủ trì kiểm tra, đôn đốc việc điều chỉnh quy hoạch phân khu và hỗ trợ chủ đầu tư chọn nhà thầu đúng quy định. Sở Tài chính tham mưu bố trí vốn, hướng dẫn lập kế hoạch giải ngân bảo đảm tiến độ. Sở Nông nghiệp và Môi trường phối hợp hỗ trợ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, đặc biệt là khâu đo đạc, kiểm đếm.

Sở Xây dựng chủ trì kiểm tra, đôn đốc việc điều chỉnh quy hoạch phân khu và hỗ trợ chủ đầu tư chọn nhà thầu đúng quy định. Sở Tài chính tham mưu bố trí vốn, hướng dẫn lập kế hoạch giải ngân bảo đảm tiến độ. Sở Nông nghiệp và Môi trường phối hợp hỗ trợ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, đặc biệt là khâu đo đạc, kiểm đếm.

Theo kế hoạch, dự án sẽ khởi công quý I/2026 và hoàn thành trong năm 2027, tổng vốn đầu tư 6.285 tỷ đồng từ ngân sách TP.HCM.

Theo kế hoạch, dự án sẽ khởi công quý I/2026 và hoàn thành trong năm 2027, tổng vốn đầu tư 6.285 tỷ đồng từ ngân sách TP.HCM.

Tuyến cầu đường Bình Tiên được kỳ vọng tạo trục giao thông chiến lược kết nối trung tâm TP.HCM với cửa ngõ phía Nam, giảm tải áp lực cho các tuyến đường hiện hữu, đồng thời tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội cho khu Nam và các tỉnh lân cận.

Tuyến cầu đường Bình Tiên được kỳ vọng tạo trục giao thông chiến lược kết nối trung tâm TP.HCM với cửa ngõ phía Nam, giảm tải áp lực cho các tuyến đường hiện hữu, đồng thời tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội cho khu Nam và các tỉnh lân cận.

Kim Sáng

Nguồn Công Lý: https://congly.vn/tuyen-cau-duong-hon-3km-duoc-dau-tu-hon-6-200-ty-dong-de-nang-cap-480674.html