Tuyên dương 190 học sinh, sinh viên đạt giải cao trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi
Sáng 21-5, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, UBND tỉnh tổ chức Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên đạt giải cao và giáo viên, giảng viên có học sinh đạt giải trong các kỳ thi cấp tỉnh, cấp quốc gia năm học 2022-2023.
Dự Lễ tuyên dương có các đồng chí: Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; các đồng chí Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành đoàn thể tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành phố cùng 190 học sinh, sinh viên đạt giải cao, giáo viên, giảng viên có học sinh đạt giải trong các kỳ thi cấp tỉnh, cấp quốc gia năm học 2022 - 2023.
“Trái ngọt” từ công tác bồi dưỡng học sinh giỏi
Thời gian qua, công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp đã trở thành nền nếp và nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm của các nhà trường. Công tác ôn tập được tổ chức hiệu quả, chất lượng và số lượng học sinh đạt giải trong các kỳ thi, cuộc thi cấp quốc gia năm học 2022-2023 đều tăng so với năm học trước. Năm học vừa qua, đã có gần 1.600 lượt học sinh đạt giải trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp, trong đó có 1.014 em đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, 20 học sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia.
Đặc biệt, đây là năm học đầu tiên tỉnh Tuyên Quang vinh dự có một dự án của nhóm học sinh Trường THPT Chuyên được Bộ Giáo dục và Đào tạo lựa chọn tham dự Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế tại Hoa Kỳ. Nhiều cơ sở giáo dục đã chủ động hướng dẫn học sinh tham gia các sân chơi trí tuệ của khu vực và quốc tế và đã giành được giải cao, như 6 học sinh trường THPT Chuyên đoạt giải Vàng vòng thi quốc gia Kỳ thi Olympic Toán học quốc tế Hồng Kông năm 2023, Đội tuyển Olympic Toán học, Vật lý sinh viên của Trường Đại học Tân Trào tham gia dự thi và đoạt 14 giải Nhất, Nhì, Ba và Khuyến khích.
Tại buổi lễ, có 190 lượt học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp được vinh danh, khen thưởng. Trong đó các học sinh đạt giải cấp quốc gia được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bằng khen, tiền thưởng của Chủ tịch UBND tỉnh; các em học sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh được nhận giấy khen, tiền thưởng của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.
Quan tâm thực hiện bình đẳng giáo dục
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn biểu dương và chúc mừng những thành tích xuất sắc mà các thầy, cô giáo và các em học sinh, sinh viên đạt được trong thời gian qua. Đồng chí đề nghị các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện hiệu quả Đề án phát triển nguồn nhân lực tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.
Ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp tục đẩy mạnh việc tổ chức thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; tiếp tục xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; phấn đấu thu hút, đào tạo, bồi dưỡng nhiều cán bộ, nhà giáo giỏi chuyên môn, tâm huyết và trách nhiệm với nghề; đổi mới phương pháp phát hiện, tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi để không ngừng nâng cao kết quả các kỳ thi học sinh giỏi, đặc biệt là học sinh giỏi cấp quốc gia; phấn đấu có học sinh tham gia thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic khu vực và quốc tế.
Đồng thời quan tâm hơn nữa đến việc thực hiện bình đẳng về cơ hội giáo dục. Bên cạnh việc thực hiện các chính sách của Nhà nước ưu tiên phát triển giáo dục ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn cần ưu tiên sử dụng, phát triển nhân tài; tạo điều kiện để người khuyết tật và người nghèo được học văn hóa và học nghề
Các địa phương cần có giải pháp cụ thể để tất cả học sinh có điều kiện, cơ hội tiếp cận giáo dục tốt nhất, nhất là đối với học sinh yếu thế, học sinh nghèo, học sinh vùng khó khăn phải có cơ hội bình đẳng, được tạo điều kiện trong môi trường tốt nhất để rèn luyện, học tập, dự thi và đạt giải học sinh giỏi các cấp.
Đẩy mạnh công tác khuyến học
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đề nghị Hội Khuyến học các cấp làm đầu mối cùng với ngành Giáo dục và Đào tạo đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, tuyên truyền, vận động các cơ quan, đoàn thể, các tổ chức xã hội và nhân dân chung sức chăm lo cho công tác khuyến học, khuyến tài.
Các cấp, các ngành, đoàn thể các khu dân cư, dòng họ và gia đình tiếp tục tổ chức gặp mặt, động viên, khen thưởng và tôn vinh những thành tích đã đạt được của các em học sinh, đặc biệt là học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Trước mắt, toàn ngành Giáo dục và Đào tạo cần tập trung chuẩn bị thật kỹ các điều kiện cần thiết; phối hợp tổ chức tốt công tác tuyển sinh đầu cấp và Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 theo đúng các quy định hiện hành, bảo đảm tuyệt đối an toàn, nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và đúng quy chế.
Đồng chí bày tỏ sự tin tưởng, các em sẽ tiếp tục cố gắng, chuẩn bị tốt hành trang để thực hiện những ước mơ, hoài bão trong tương lai; với sự nỗ lực phấn đấu của bản thân và nhiệt huyết của tuổi trẻ, các em sẽ viết tiếp trang sử vẻ vang của tuổi trẻ quê hương cách mạng bằng nhiều thành tích rực rỡ trong học tập và rèn luyện, xứng đáng là những người con ưu tú của quê hương Tuyên Quang - Thủ đô Khu giải phóng, Thủ đô kháng chiến. Chính các em sẽ là nhân tố góp phần quan trọng vào sự phát triển của quê hương Tuyên Quang, của đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.
Thùy Lê
Nỗ lực truyền cảm hứng cho học sinh
Cô giáo Nguyễn Thị Thu Phương,
giáo viên dạy đội tuyển học sinh giỏi quốc gia môn Lịch sử, Trường THPT Chuyên
Bộ môn Lịch sử do tôi cùng các đồng nghiệp bồi dưỡng trong nhiều năm cũng đã có đóng góp nhất định vào thành tích chung của toàn tỉnh, nhiều năm có học sinh đoạt giải cao. Riêng năm học 2022-2023 đoạt 7 giải: 1 giải nhất, 1 giải nhì, 3 giải ba và 2 giải khuyến khích. Công việc bồi dưỡng học sinh giỏi là công việc khó khăn và vất vả nhưng rất vinh quang.
Để có học sinh giỏi đòi hỏi người thầy không chỉ giỏi chuyên môn mà còn phải say mê, tâm huyết với nghề. Chúng tôi đã làm việc với tinh thần như William A.Warrd, nhà giáo dục lỗi lạc của nước Mỹ đã từng nói “Người thầy trung bình chỉ biết nói. Người thầy giỏi biết giải thích. Người thầy xuất chúng biết minh họa. Người thầy vĩ đại biết cách truyền cảm hứng”. Tôi và các đồng nghiệp đều chủ động, tự thiết kế, xây dựng chương trình phù hợp với đối tượng học sinh ở mỗi cấp độ khác nhau, dựa vào kinh nghiệm của bản thân, tự nghiên cứu, tự sưu tầm tài liệu, học hỏi, mày mò, tìm kiếm, tự đổi mới, sáng tạo để nâng cao năng lực, truyền cảm hứng cho học sinh với môn Lịch sử.
Tăng cường đổi mới phương pháp, ứng dụng công nghệ thông tin
Cô giáo Mai Nguyễn Trà My, giáo viên bộ môn Tin học, Trường THPT Chuyên Tuyên Quang
Mỗi năm học, để tạo nền móng và phát hiện ra những học sinh có năng lực giỏi môn Tin học, tôi và đội ngũ giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi môn Tin của nhà trường tiến hành khảo sát học sinh ở cả ba khối lớp, lựa chọn những học sinh đủ năng lực, đam mê học môn Tin để ôn luyện. Trong quá trình ôn luyện, tôi tích cực ôn tập cho học sinh theo các chuyên đề đã xây dựng gồm cả lý thuyết và thực hành, tăng cường cho học sinh thực hành trên máy; giao nhiệm vụ cho học sinh và sàng lọc học sinh trước khi đội tuyển đi dự thi. Tôi luôn tìm tòi, đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, tôi còn hướng dẫn học sinh khai thác tốt các kênh thông tin cho việc tìm tài liệu phục vụ cho công tác bồi dưỡng; tăng cường thời gian bồi dưỡng ở trường cũng như tự học ở nhà; giáo viên chủ động phỏng vấn, học sinh tự đàm thoại với nhau, tích cực chấm bài chữa bài cho học sinh.
Năm học 2022 - 2023, đội tuyển học sinh giỏi môn Tin học của nhà trường có 6 em, trong đó có 1 học sinh đoạt giải ba cấp quốc gia.
Xây dựng phương pháp học tập đúng đắn
Em Trần Mai Anh, lớp 12 chuyên Văn, Trường THPT Chuyên Tuyên Quang,
giải nhất Kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia môn Lịch sử
Để đạt được những thành tích này, em đã học tập và nỗ lực trong suốt một thời gian dài. Em luôn nuôi dưỡng niềm đam mê và yêu thích với bộ môn Lịch sử. Em xây dựng phương pháp học tập đúng đắn và phù hợp với bản thân. Với em, để hiểu được một vấn đề nhanh, em thường đọc khái quát để hiểu bản chất để ghi nhớ được tốt hơn. Em đọc thêm nhiều sách tham khảo về lịch sử, xem các chương trình thời sự hàng ngày để bổ sung kiến thức. Ở lớp, em tích cực học theo phương pháp vấn đáp với các bạn. Khi về nhà em phân chia thời gian học vào buổi tối hoặc học lúc sáng sớm, đồng thời viết và dán ghi chú về các mốc lịch sử ở chỗ thường thấy nhất để việc ghi nhớ được tốt hơn...
Luôn có một cuốn sổ tay học tập
Em Phạm Sơn Nam, lớp 12C1, Trường THPT Hàm Yên,
giải nhất Kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh môn Hóa học:
Phương pháp học tập giúp em có được kết quả tốt ở môn Hóa học trong thời gian qua, đó là em đã tích cực mượn các sách tham khảo, các đề thi ôn học sinh giỏi các năm mà thầy sưu tầm được về photo lại để làm. Ngoài thời gian học trên lớp và học ôn đội tuyển học sinh giỏi ở trường, về nhà em dành khoảng 4 tiếng buổi tối để làm các dạng bài tập nâng cao. Ngoài ra, em còn tham gia học các buổi học trực tuyến miễn phí trên facebook “Tôi yêu Hóa học”.
Em chủ động chuẩn bị các dụng cụ đơn giản có sẵn tại nhà như: Muối, pin, dây diện... để thực hành một số thí nghiệm mới, đơn giản. Với những hóa chất phức tạp, nguy hiểm hơn thì em học tại trường. Em luôn mang theo một cuốn sổ tay học tập để ghi lại ngay những phản ứng mới, những phản ứng chưa hiểu, chưa thấy bao giờ để hỏi thầy và ghi nhớ ngay.
Sức lôi cuốn đặc biệt từ môn Địa lý
Em Bàn Thị Thảo, dân tộc Dao, lớp 9B, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Năng Khả (Na Hang)
đạt giải Nnhì môn Địa lý cấp tỉnh
Theo em, môn Địa lý là môn học giao thoa giữa khoa học tự nhiên và khoa học xã hội nên có tính ứng dụng cao, luôn gần gũi, hiện hữu xung quanh cuộc sống hàng ngày. Những kiến thức về khoa học trái đất, khí hậu, tài nguyên môi trường, đặc biệt là biến đổi khí hậu luôn thu hút em. Thông qua môn học này em không chỉ được lĩnh hội kiến thức để phục vụ việc học tập, đạt giải cao ở bộ môn này mà còn cảm thấy mình có trách nhiệm hơn đối với môi trường, các vấn đề thực tiễn của cuộc sống.
Biết ơn sự tận tụy, trách nhiệm của các thầy cô giáo
Em Nguyễn Anh Đức, lớp 10, Trường THPT Sơn Dương.
Sau 1 năm lên ý tưởng "Thiết bị hỗ trợ phục hồi chức năng liệt vận động cho người bệnh sau đột quỵ", chúng em được thầy Hiệu trưởng Nông Quốc Duy và cô giáo bộ môn Công nghệ Trần Thị Nga hỗ trợ rất nhiều. Quá trình triển khai, chúng em gặp nhiều khó khăn, nhất là thiết kế động cơ bước cho người bị đột quỵ. Qua các lần thử nghiệm thất bại, các thầy cô và chúng em đều tìm nguyên nhân và đồng hành, động viên để chúng em có thêm quyết tâm và động lực. Kết quả, sản phẩm sáng tạo của chúng em đạt giải nhất Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp tỉnh học sinh trung học năm học 2022 - 2023 và giải ba cấp quốc gia. Đúng là “Không thầy đố mày làm nên”, chúng em luôn biết ơn sự hướng dẫn tận tụy, trách nhiệm cùa các thầy cô để chúng em có thành quả như ngày hôm nay.