Tuyến đường sắt cao tốc vượt biển '8 dọc 8 ngang' kỷ lục của Trung Quốc

Ngày 28/9, Trung Quốc đã khánh thành và đưa vào vận hành tuyến đường sắt cao tốc vượt biển đầu tiên, nối các thành phố Phúc Châu, Hạ Môn và Chương Châu ở tỉnh Phúc Kiến.

Tuyến đường sắt cao tốc của Trung Quốc có tổng chiều dài 277,42km, trong đó có 19,9km xây dựng trên biển, chạy qua 8 ga với tổng vốn đầu tư 53,04 tỷ NDT (khoảng 7,25 tỷ USD). (Nguồn: Tân Hoa xã)

Tuyến đường sắt cao tốc của Trung Quốc có tổng chiều dài 277,42km, trong đó có 19,9km xây dựng trên biển, chạy qua 8 ga với tổng vốn đầu tư 53,04 tỷ NDT (khoảng 7,25 tỷ USD). (Nguồn: Tân Hoa xã)

Bắt đầu xây dựng năm 2017, tuyến đường sắt được tích hợp nhiều công nghệ thông minh khác nhau, bao gồm điện toán đám mây, Internet vạn vật (IoT), dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, hệ thống thông tin địa lý GIS, mô hình thông tin số (BIM), hệ thống vệ tinh dẫn đường Bắc Đẩu, để thiết lập một chuẩn mực mới cho công trình xây dựng đường sắt cao tốc. Tuyến đường đã vượt qua các bài kiểm tra tĩnh vào tháng 2/2023. (Nguồn: Tân Hoa xã)

Bắt đầu xây dựng năm 2017, tuyến đường sắt được tích hợp nhiều công nghệ thông minh khác nhau, bao gồm điện toán đám mây, Internet vạn vật (IoT), dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, hệ thống thông tin địa lý GIS, mô hình thông tin số (BIM), hệ thống vệ tinh dẫn đường Bắc Đẩu, để thiết lập một chuẩn mực mới cho công trình xây dựng đường sắt cao tốc. Tuyến đường đã vượt qua các bài kiểm tra tĩnh vào tháng 2/2023. (Nguồn: Tân Hoa xã)

Tuyến đường sắt cao tốc này là một bộ phận quan trọng trong mạng lưới đường sắt "8 dọc 8 ngang" của Trung Quốc, tạo thành một tuyến đường sắt cao tốc ven biển lớn nối liền 3 tỉnh Chiết Giang, Phúc Kiến và Quảng Đông, kết nối chặt chẽ 3 khu vực kinh tế lớn gồm bờ biển phía Tây eo biển Đài Loan, đồng bằng sông Dương Tử và khu vực vịnh lớn Quảng Đông - Hong Kong - Macao. (Nguồn: Tân Hoa Xã)

Tuyến đường sắt cao tốc này là một bộ phận quan trọng trong mạng lưới đường sắt "8 dọc 8 ngang" của Trung Quốc, tạo thành một tuyến đường sắt cao tốc ven biển lớn nối liền 3 tỉnh Chiết Giang, Phúc Kiến và Quảng Đông, kết nối chặt chẽ 3 khu vực kinh tế lớn gồm bờ biển phía Tây eo biển Đài Loan, đồng bằng sông Dương Tử và khu vực vịnh lớn Quảng Đông - Hong Kong - Macao. (Nguồn: Tân Hoa Xã)

 Tuyến đường sắt cao tốc được thiết kế đạt vận tốc tối đa 350km/h và giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa Phúc Châu-Hạ Môn xuống chỉ còn 55 phút thay vì gần 2 tiếng như trước đây. Trung Quốc hy vọng tuyến đường sắt sẽ tăng cường cơ hội đầu tư và tạo thuận lợi cho việc đi lại. (Nguồn: Tân Hoa xã)

Tuyến đường sắt cao tốc được thiết kế đạt vận tốc tối đa 350km/h và giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa Phúc Châu-Hạ Môn xuống chỉ còn 55 phút thay vì gần 2 tiếng như trước đây. Trung Quốc hy vọng tuyến đường sắt sẽ tăng cường cơ hội đầu tư và tạo thuận lợi cho việc đi lại. (Nguồn: Tân Hoa xã)

Chen Chengyi, người lái tàu cao tốc Fuxing G9801, thực hiện các bước chuẩn bị trước khi khởi hành tại ga đường sắt phía nam Phúc Châu dọc theo đường sắt cao tốc Phúc Châu-Hạ Môn-Trương Châu ngày 28/9. (Nguồn: Tân Hoa xã)

Chen Chengyi, người lái tàu cao tốc Fuxing G9801, thực hiện các bước chuẩn bị trước khi khởi hành tại ga đường sắt phía nam Phúc Châu dọc theo đường sắt cao tốc Phúc Châu-Hạ Môn-Trương Châu ngày 28/9. (Nguồn: Tân Hoa xã)

Người dân Trung Quốc nóng lòng chờ đợi ngày khánh thành công trình kỷ lục này và giờ đây họ chính thức có cơ hội trải nghiệm dịch vụ tuyệt vời trên tàu. Ảnh: Một nghệ sĩ biểu diễn múa rối trên tàu cao tốc Fuxing G9801, ngày 28/9. (Nguồn: Tân Hoa xã)

Người dân Trung Quốc nóng lòng chờ đợi ngày khánh thành công trình kỷ lục này và giờ đây họ chính thức có cơ hội trải nghiệm dịch vụ tuyệt vời trên tàu. Ảnh: Một nghệ sĩ biểu diễn múa rối trên tàu cao tốc Fuxing G9801, ngày 28/9. (Nguồn: Tân Hoa xã)

Người dân đến từ mọi miền Trung Quốc đổ về tuyến đường sắt để có được trải nghiệm chân thực nhất. (Nguồn: Tân Hoa xã)

Người dân đến từ mọi miền Trung Quốc đổ về tuyến đường sắt để có được trải nghiệm chân thực nhất. (Nguồn: Tân Hoa xã)

Tuyến đường sắt được xem là niềm tự hào của Trung Quốc, bởi phản ánh trình độ kỹ thuật thượng thừa của những kỹ sư đường sắt của đất nước tỷ dân. Ảnh: Cô gái trong bộ trang phục truyền thống Trung Quốc đang ghi lại cảnh tượng tuyệt đẹp xuyên suốt hành trình. (Nguồn: Tân Hoa xã)

Tuyến đường sắt được xem là niềm tự hào của Trung Quốc, bởi phản ánh trình độ kỹ thuật thượng thừa của những kỹ sư đường sắt của đất nước tỷ dân. Ảnh: Cô gái trong bộ trang phục truyền thống Trung Quốc đang ghi lại cảnh tượng tuyệt đẹp xuyên suốt hành trình. (Nguồn: Tân Hoa xã)

Tính đến tháng 6/2022, Trung Quốc đang vận hành khoảng 42.000 km đường sắt cao tốc, trong đó có gần 3.200km có vận tốc thiết kế 350km/h. (Nguồn: Tân Hoa xã)

Tính đến tháng 6/2022, Trung Quốc đang vận hành khoảng 42.000 km đường sắt cao tốc, trong đó có gần 3.200km có vận tốc thiết kế 350km/h. (Nguồn: Tân Hoa xã)

Xuân Sơn

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/tuye-n-duo-ng-sa-t-cao-to-c-vuo-t-bie-n-8-do-c-8-ngang-ky-lu-c-cu-a-trung-quo-c-244132.html