Tuyến đường sắt Đà Lạt - Trại Mát chưa có vốn nâng cấp
Bộ GTVT cho biết đã giao ngành đường sắt kiểm tra, rà soát những hạng mục hư hỏng của đoạn đường sắt Đà Lạt – Trại Mát để bố trí kinh phí sửa chữa.
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết đã giao Công ty cổ phần Thương mại - Dịch vụ Khách sạn Bạch Đằng lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt theo phương thức đối tác công tư (PPP), bao gồm cả đoạn Đà Lạt – Trại Mát.
Theo Bộ GTVT, hiện nay vốn bố trí cho ngành giao thông trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 2025 rất hạn hẹp, khả năng cân đối nguồn vốn khó khăn nên chưa thể đầu tư, nâng cấp đoạn đường sắt Đà Lạt - Trại Mát.
Trong giai đoạn trước mắt, để bảo đảm an toàn chạy tàu, an toàn giao thông trên tuyến đường sắt Đà Lạt - Trại Mát, Bộ GTVT giao Cục Đường sắt chủ trì, cùng với Vụ kết cấu hạ tầng giao thông, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam làm việc với các cơ quan liên quan chính quyền tỉnh Lâm Đồng thực hiện kiểm tra, rà soát những hạng mục hư hỏng. Từ đó, báo cáo Bộ GTVT xem xét đưa vào kế hoạch sửa chữa định kỳ trong năm 2024 từ nguồn kinh phí chi cho hoạt động kinh tế đường sắt.
Trước đó, hồi cuối tháng 11, UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản gửi Bộ GTVT kiến nghị cải tạo, nâng cấp hạ tầng tuyến đường sắt Đà Lạt - Trại Mát dài hơn 7 km, nhằm đảm bảo an toàn chạy tàu, thu hút khách du lịch đến TP Đà Lạt.
Đà Lạt – Trại Mát thuộc đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt, là một trong hai tuyến đường sắt răng cưa leo núi đầu tiên trên thế giới, được khởi công năm 1908, hoàn thành năm 1932.
Từ 1968, chiến tranh khốc liệt, tuyến dừng khai thác do không đảm bảo an toàn. Sau 1975, gần như toàn bộ đường ray, tà vẹt được tháo gỡ.
Năm 1991, đoạn Đà Lạt - Trại Mát được khôi phục, gồm hơn 6,7 km đường chính, hơn 800m đường ga... chở khách tham quan.
Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, kiểm tra gần đây của các cơ quan chức năng cho thấy đường sắt này xuống cấp rất nghiêm trọng. Một số vị trí trên tuyến sạt lở cục bộ, nước thải và rác thải làm mất an toàn giao thông, ảnh hưởng du khách và người dân địa phương.
Cụ thể, tuyến có nhiều đường cong liên tục nhưng không có ray hộ bánh; đi qua khu vực đồi núi cao, độ dốc lớn, đặc biệt là đoạn dốc trước ga Trại Mát. Nền đường sắt rộng trung bình 5m, có nhiều vị trí nền bị đào sâu và đắp cao, mưa lớn ngập đường từ 20-50cm, ảnh hưởng khi tàu chạy.
Ngoài ra ray tàu đã bị mòn, hư hỏng nhiều; các bộ ghi đã mòn quá tiêu chuẩn, không có phụ kiện thay thế... Các kho hàng, nhà chứa đầu máy, toa xe, hầm khám chữa đầu máy đã xuống cấp nghiêm trọng.