Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông: Lại lùi thời điểm vận hành

Được kỳ vọng là công trình góp phần rất lớn để giảm áp lực cho ùn tắc giao thông của Hà Nội, nhưng tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông lại thêm 1 lần lỡ hẹn với người dân Thủ đô, dù Bộ GTVT và UBND thành phố Hà Nội đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ, dự kiến đưa Dự án khai thác vào dịp 30/4 và 1/5/2021.

Vận hành thử tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Quang Vinh.

Vận hành thử tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Quang Vinh.

Bộ GTVT vừa thông tin về tiến độ thực hiện Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông. Cụ thể, đến thời điểm này Dự án đã hoàn thành công tác đầu tư xây dựng, lắp đặt thiết bị. Từ đầu tháng 4/2021 đến nay, Ban QLDA Đường sắt (Bộ GTVT) và Công ty Metro Hà Nội đã hoàn thành công tác bàn giao hồ sơ tài liệu, hoàn thành công tác kiểm đếm tài sản Dự án tại hiện trường. Bộ GTVT đã phối hợp với UBND thành phố Hà Nội trong việc tiếp nhận Dự án và hoàn thiện các giải pháp xử lý đối với những khuyến cáo của tư vấn đánh giá An toàn hệ thống (ACT).

Trong thời gian chờ kết quả đánh giá của Tư vấn ACT, ngày 26/4/2021 vừa qua, Bộ GTVT đã có báo cáo “Hoàn thành thi công xây dựng công trình Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông” gửi Hội đồng Kiểm tra nhà nước (HĐKTNN) về công tác nghiệm thu công trình xây dựng.

Bộ GTVT cho biết: Theo quy trình của công tác cấp chứng chỉ an toàn hệ thống châu Âu, Tư vấn ACT phải báo cáo Ủy ban ISA (Ủy ban các tư vấn đánh giá an toàn độc lập mà Tư vấn ACT là thành viên) xem xét ra quyết định cuối cùng. Đến ngày 29/4/2021, Tư vấn ACT đã ban hành chứng nhận an toàn hệ thống cho Dự án.

Ngay sau khi có chứng nhận an toàn, Bộ GTVT đã khẩn trương bổ sung báo cáo “nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng đưa vào sử dụng” và gửi tới HĐKTNN. Dự kiến sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Hội đồng sẽ có xem xét, đánh giá cuối cùng để ra thông báo về kết quả nghiệm thu của Chủ đầu tư.

Thông báo của HĐKTNN là cơ sở quan trọng để Bộ GTVT và UBND thành phố Hà Nội, Tổng thầu Trung Quốc tiến hành hoàn tất thủ tục bàn giao Dự án để đưa vào vận hành, khai thác.

Đầu tháng 4/2021, Bộ GTVT và UBND thành phố Hà Nội đã xây dựng kịch bản triển khai các công việc còn lại của Dự án và đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ dự kiến đưa Dự án khai thác vào dịp 30/4 và 1/5/2021. Trong một tháng vừa qua, Bộ GTVT, UBND TPHà Nội, Ban QLDA Đường sắt và các cơ quan, cá nhân liên quan đã hết sức nỗ lực để có thể hoàn thành mục tiêu trên.

“Hiện nay, các điều kiện kỹ thuật của Dự án đã đảm bảo có thể vận hành, tuy nhiên các hồ sơ, thủ tục nghiệm thu còn phụ thuộc vào quy trình kiểm tra, xem xét và đánh giá kết quả thực hiện của Tư vấn an toàn ACT và HĐKTNN dẫn đến mốc thời gian đó không đạt được như mong muốn. Bộ GTVT rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, chia sẻ, thông cảm của nhân dân và toàn xã hội”, theo Bộ GTVT.

Trước đó, trao đổi với báo giới, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, tuyến Cát Linh-Hà Đông là dự án đường sắt đô thị đầu tiên được cho phép triển khai thí điểm tại Việt Nam. Về đầu tư xây dựng và lắp đặt, dự án được triển khai theo đúng tiến độ Thủ tướng Chính phủ giao và hiện đang chờ cấp chứng chỉ cuối cùng và thanh toán theo hợp đồng cho tổng thầu lên tới 99%.

Lãnh đạo Bộ GTVT thừa nhận, dự án đường sắt đô thị Hà Nội có tính đặc thù cao, nền tảng kỹ thuật phức tạp, công nghệ mới, các đơn vị tham gia thực hiện dự án còn thiếu kinh nghiệm, đồng thời khung pháp lý điều chỉnh hoạt động quản lý, tổ chức thực hiện loại hình Hợp đồng EPC chưa thực sự đầy đủ… dẫn đến dự án bị kéo dài, chưa đáp ứng được kỳ vọng của chính quyền và nhân dân Thủ đô về việc sớm đưa vào khai thác tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Thành phố, giúp khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông của Hà Nội.

Vậy là sau cả chục lần lùi tiến độ, người dân lại bày tỏ sự thất vọng trước việc Bộ GTVT thông báo tiếp tục lỡ hẹn vận hành thương mại tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vào dịp 30/4-1/5. Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính), khi hay tin tàu Cát Linh - Hà Đông lại lùi ngày khai thác thương mại bản thân ông cũng thấy thất vọng.

Người dân hy vọng dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sớm đưa vào khai thác, nhưng càng chờ càng thất vọng. Tuy vậy, nói xuôi nói ngược thì cuối cùng vẫn phải đưa đoàn tàu vào vận hành, không thể cứ hứa rồi lại chậm tiến độ, rồi lại hứa.

Ông Ngô Trí Long cho rằng: Lý do Bộ GTVT đưa ra lần này không thuyết phục được người dân. Vì những vướng mắc đó đều có thể tiên liệu từ trước. Và quan trọng hơn, đến bây giờ người dân vẫn chưa thể biết được chính xác ngày nào tàu Cát Linh - Hà Đông sẽ đi vào chính thức vận hành.

Đầu tháng 4/2021, Bộ GTVT và UBND thành phố Hà Nội đã xây dựng kịch bản triển khai các công việc còn lại của Dự án và đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ dự kiến đưa Dự án khai thác vào dịp 30/4 và 1/5/2021. Trước đó, trao đổi với báo giới, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, tuyến Cát Linh - Hà Đông là dự án đường sắt đô thị đầu tiên được cho phép triển khai thí điểm tại Việt Nam. Về đầu tư xây dựng và lắp đặt, dự án được triển khai theo đúng tiến độ Thủ tướng Chính phủ giao và hiện đang chờ cấp chứng chỉ cuối cùng và thanh toán theo hợp đồng cho tổng thầu lên tới 99%.

Hạnh Nhân

Nguồn Đại Đoàn Kết: http://daidoanket.vn/tuyen-duong-sat-do-thi-cat-linh--ha-dong-lai-lui-thoi-diem-van-hanh-560920.html