Tuyến đường sắt đô thị, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội: Đã vượt qua những 'khúc cua' khó khăn
Chủ đầu tư và các đơn vị tư vấn, nhà thầu đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Trong khi đó, công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất cũng được các địa phương liên quan triển khai quyết liệt để kịp bàn giao cho nhà thầu phục vụ thi công nhằm sớm hoàn thành đưa đoạn tuyến trên cao khai thác vào tháng 4-2021, khai thác toàn tuyến vào cuối năm 2022.
Ga ngầm S9 thuộc tuyến đường sắt đô thị, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đang được tập trung đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: Tuấn Lương
Tuyến đường sắt đô thị thí điểm, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội là đoạn tuyến giai đoạn 1 của tuyến số 3 trong quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 519/QÐ-TTg (ngày 31-3-2016). Với chiều dài 12,5km (8,5km đi trên cao, 4km đi ngầm), điểm đầu từ Nhổn, đi theo quốc lộ 32 - Cầu Diễn - Mai Dịch - nút giao với đường Vành đai 3 - Cầu Giấy - Kim Mã - Giảng Võ - Cát Linh - Quốc Tử Giám về điểm cuối là Ga Hà Nội.
Hệ thống nhà ga gồm: 8 ga trên cao và 4 ga ngầm; một khu depot (nơi quản lý, dừng đỗ, bảo dưỡng sửa chữa toa tàu...) tại Nhổn (quận Bắc Từ Liêm) rộng 15,05ha. Sau nhiều lần điều chỉnh về vốn và tiến độ, dự kiến dự án hoàn thành khai thác đoạn trên cao vào tháng 4-2021, khai thác toàn tuyến vào tháng 12-2022.
Ông Lê Trung Hiếu, Phó Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, những vướng mắc của dự án đã dần được tháo gỡ. Trong 2 năm trở lại đây, dự án đã có nhiều chuyển biến tích cực, tiến độ tổng thể đạt 52,23%, trong đó tiến độ thi công và lắp đặt thiết bị cho đoạn trên cao đạt 63%. Việc thi công dự án đã bảo đảm chất lượng, an toàn lao động và vệ sinh môi trường.
Đáng chú ý, đến nay, gói thầu CP01 - cầu cạn (đoạn trên cao) đã cơ bản hoàn thành. Nhà thầu đang tập trung vào các công trình bổ sung, đường ở xung quanh depot và phần cảnh quan, dự kiến hoàn thành trước ngày 31-12-2019. Gói thầu CP02 - các ga trên cao đang thi công phần kiến trúc và làm mái, dự kiến hoàn thành vào tháng 10-2020. Gói thầu CP04 - kết cấu hạ tầng khu depot cũng đã cơ bản hoàn thành để chuyển giao cho nhà thầu gói thầu CP05 tập trung thực hiện các công trình kiến trúc. Với gói thầu CP08 - hệ thống đường sắt, nhà thầu đã thi công hàn, lắp đặt ray tại depot và tuyến trên cao, cơ bản hoàn thành trong năm 2019. Gói thầu CP09 - hệ thống thu soát vé tự động sẽ hoàn thành đấu thầu và ký kết hợp đồng trong quý IV-2019 để triển khai lắp đặt.
Trong khi tuyến trên cao và các ga trên cao cơ bản bảo đảm, thì tiến độ thi công các hầm và ga ngầm còn chậm (mới đạt 7,9%). Song, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương liên quan trong công tác giải phóng mặt bằng, nên đến nay nhà thầu đã nhận được mặt bằng tại tất cả 4 nhà ga để phục vụ thi công.
Trong đó, tại ga S9 và S10 đang thi công dốc hạ ngầm; ga 12 tiến hành quây rào và nhà thầu đã thi công xong tường dẫn để triển khai làm tường vây; ga 11 đã quây rào xong, đang dọn dẹp công trường… Với 3 hộ dân ở khu vực ga S9 (quận Ba Ðình) chưa nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng, các đơn vị chức năng đang tuyên truyền, vận động, dự kiến hoàn thành trong tháng 12-2019. Ở ga S11 (quận Ðống Ða) và ga S12 (quận Hoàn Kiếm) đã cơ bản hoàn thành việc đền bù, đang phá dỡ mặt bằng. Tại ga S10 (quận Ðống Ða), 30 phương án nằm trong diện giải phóng mặt bằng ban đầu cũng cơ bản hoàn tất; còn 20 phương án (diện tích khoảng 600m2) do bổ sung ranh giới thu hồi để lấy mặt bằng phục vụ đưa máy móc, thiết bị vào thi công cũng đang được khẩn trương thu hồi.
Theo ông Trương Thế Khôi, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Ðống Ða, nhờ tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, nên hầu hết người dân trong diện di dời đều đồng thuận. Quận đã lập phương án, hoàn thành phê duyệt trong năm 2019, phấn đấu bàn giao mặt bằng trong quý I-2020. Ông Nguyễn Văn Tập (số 123 đường Nguyễn Phong Sắc, quận Cầu Giấy) chia sẻ: “Tôi rất phấn khởi khi thấy diện mạo đoạn tuyến trên cao của tuyến đường sắt này khá bề thế và mong ngày dự án hoàn thành...”.
Dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Ga Hà Nội dường như đã vượt qua những “khúc cua” khó khăn để khẩn trương về đích, góp phần phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng và xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại.