Tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ: Đề xuất xây 9 ga đường sắt thành các ga đô thị
Trên phạm vi chiều dài tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ có 9 ga đường sắt, Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam đề xuất đầu tư xây dựng thành các ga đô thị với tổng diện tích dự kiến khoảng 3.840 ha. Trong đó, ga Tân Kiên thuộc huyện Bình Chánh được đề xuất bổ sung chức năng khu đô thị phát triển theo hướng TOD với tổng diện tích 352 ha.
UBND TP.HCM vừa có văn bản khẩn số 764/UBND-DA ngày 18.3 gửi Bộ Giao thông vận tải, cho biết đã nhận được đề xuất điều chỉnh hướng tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ và đầu tư xây dựng ga đô thị Tân Kiên của Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam.
Sau khi xem xét, UBND TP.HCM nhận thấy quy hoạch chi tiết đường sắt TP.HCM - Cần Thơ đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt vào năm 2013. Từ thời điểm phê duyệt đến nay đã hơn 7 năm. Theo quy định tại Điều 52, Luật Quy hoạch năm 2017 thì việc đề xuất rà soát, xem xét điều chỉnh cho phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn hiện nay của TP.HCM và các tỉnh thành Đồng bằng sông Cửu Long là rất cần thiết.
Mô hình đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ. Ảnh: Viện khoa học và Công nghệ Phương Nam
UBND TP.HCM cho rằng, đề xuất đầu tư xây dựng các ga đường sắt thành các ga đô thị để phát triển đô thị dọc các tuyến đường sắt theo mô hình TOD là phù hợp, nhằm phát huy hiệu quả đầu tư các tuyến đường sắt, thu hút hành khách sử dụng phương tiện vận chuyển khối lượng lớn, phát triển đô thị theo xu hướng tích hợp, đầu tư khai thác hạ tầng đô thị hiệu quả.
UBND TP.HCM thống nhất nguyên tắc nghiên cứu điều chỉnh hướng tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ trên cơ sở đảm bảo tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật, hạn chế tối đa ảnh hưởng của các đồ án quy hoạch đã được phê duyệt và phù hợp Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ tại Quyết định số 82/QĐ-TT ngày 14.1.2020.
Trên cơ sở đó, UBND TP.HCM kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam xem xét các nội dung đề xuất trong quá trình nghiên cứu Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến 2050 theo nhiệm vụ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và nghiên cứu lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ.
UBND TP.HCM sẽ phối hợp, tham gia ý kiến trong quá trình Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu quy hoạch mạng lưới đường sắt, lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ; cập nhật kết quả nghiên cứu (sau khi được cấp thẩm quyền phê duyệt theo quy định) vào đồ án quy hoạch chung TP.HCM đang thực hiện điều chỉnh, nhằm đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất giữa các quy hoạch.
Theo đề xuất điều chỉnh hướng tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ và đầu tư xây dựng ga đô thị Tân Kiên của Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam gửi UBND TP.HCM: phạm vi kiến nghị điều chỉnh quy hoạch thuộc địa bàn TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ. Điểm đầu tại ga Tân Kiên (huyện Bình Chánh, TP.HCM) và điểm cuối tại ga Cái Răng (phường Phú Thứ, quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ).
Tổng chiều dài tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ đề xuất điều chỉnh là 134,94 km (không tính đoạn tuyến từ ga lập tàu An Bình đến ga Tân Kiên), đi qua địa bàn: TP.HCM (dài khoảng 6,56 km), Long An (dài khoảng 27,68 km), Tiền Giang (dài khoảng 61,57 km), Vĩnh Long (dài khoảng 33,62 km), Cần Thơ (dài khoảng 5,51 km).
Trên phạm vi chiều dài tuyến có 9 ga đường sắt, Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam đề xuất đầu tư xây dựng thành các ga đô thị với tổng diện tích dự kiến khoảng 3.840 ha. Trong đó, ga Tân Kiên thuộc huyện Bình Chánh được đề xuất bổ sung chức năng khu đô thị phát triển theo hướng TOD với tổng diện tích 352 ha.