Tuyến giao thông huyết mạch ở Nghệ An nâng tốc độ tối đa lên 80km/h
Việc nâng tốc độ tối đa trên dự án đại lộ Vinh - Cửa Lò có ý nghĩa tạo ra động lực tăng trưởng cho kinh tế tỉnh Nghệ An, mở ra không gian phát triển mới.
Nâng tốc độ tối đa trên đại lộ Vinh - Cửa Lò lên 80km/h
Ngày 14/11, ông Nguyễn Đức An, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Nghệ An, cho biết, theo kế hoạch, kể từ ngày 15/11/2024, dự án đại lộ Vinh - Cửa Lò chính thức hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng và tốc độ tối đa cho phép trên tuyến đường này được quy định mức 80km/h.
Trước đó, ngày 29/8/2024, Sở GTVT Nghệ An đã tổ chức thông xe khai thác tạm dự án đại lộ Vinh - Cửa Lò (giai đoạn 2). Tuyến đường mới đã giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ Tp.Vinh xuống quảng trường biển Cửa Lò xuống còn một nửa so với trước đây. Do trong thời gian khai thác tạm thời nên các phương tiện chỉ được phép lưu thông với tốc độ tối đa 50km/h.
Tuy nhiên, sau một thời gian khai thác tạm, nhiều người dân tham gia giao thông phản ánh tình trạng bất cập như: tốc độ tối đa quá thấp (50km/h), quá nhiều đường ngang có đèn tín hiệu giao thông…
Vì vậy, để phù hợp với điều kiện thực tế, tạo tính kết nối nhanh 2 khu vực đô thị là Tp.Vinh và Tx.Cửa Lò, phát huy hiệu quả đầu tư của dự án, từ ngày 15/11/2024, Sở GTVT Nghệ An sẽ cho khai thác tuyến chính với tốc độ tối đa là 80km/h và tuyến đường gom với tốc độ tối đa là 60km/h.
Cụ thể, đối với đoạn từ Km 0+00 - Km 9+680, tuyến đường gom mỗi bên rộng 9m, gồm 2 làn xe hỗn hợp (xe cơ giới, xe thô sơ, xe máy chuyên dùng...) lưu thông, tốc độ tối đa là 60km/h. Tuyến đường chính mỗi bên rộng 16m, gồm 4 làn xe ô tô, cho phép tốc độ tối đa là 80km/h.
Đối với đoạn từ Km 9+680 - Km 10+832 (đoạn gần tiếp giáp với đường Bình Minh, Tx.Cửa Lò, được đầu tư xây dựng trước đó) cho phép các phương tiện lưu thông với tốc độ tối đa là 60km/h.
Để tiếp tục hình thành thói quen và đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông trên tuyến, giảm thiểu nguy cơ mất an toàn giao thông và tăng khả năng thông hành trên tuyến, Sở GTVT Nghệ An đã có Công văn số 4557/SGTVT-QLDA ngày 13/11 đề nghị Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an các địa phương (Tp.Vinh, huyện Nghi Lộc và Tx.Cửa Lò) tuần tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm trật tự, an toàn giao thông, hướng dẫn người dân tuân thủ phương án tổ chức giao thông và các nguyên tắc tham gia giao thông an toàn trong thời gian khai thác.
Tuyến giao thông kết nối phát triển kinh tế biển
Dự án đại lộ Vinh - Cửa Lò giai đoạn I có tổng mức đầu tư 1.400 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2017 - 2021, điểm đầu Đại lộ Vinh - Cửa Lò có nút giao với Đại lộ Lê Nin, điểm cuối giao với trục đường Bình Minh, Tx.Cửa Lò.
Giai đoạn II có tổng mức đầu tư của dự án là 1.415 tỷ đồng, khởi công vào tháng 7/2022, sử dụng nguồn vốn đầu tư công trung hạn của tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021 - 2025.
Dự án do Sở GTVT làm đại diện chủ đầu tư. Đơn vị thi công: Liên danh Công ty CPXD Tân Nam - Công ty TNHH Hòa Hiệp và Công ty TNHH Tân Hưng.
Dự án có tổng chiều dài 10,8km. Chỉ giới xây dựng đường rộng từ 72m đến 290m, trong đó đường chính rộng 32m, thiết kế 8 làn xe cơ giới, mỗi bên rộng 16m gồm 4 làn xe; đường gom rộng 18m; giải phân cách giữa rộng từ 21m - 216m; giải phân cách mỗi bên rộng 3m; vỉa hè mỗi bên rộng 9m.
Theo Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Nghệ An, việc đưa vào khai thác dự án đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò (giai đoạn 2) có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc hình thành trục không gian kiến trúc, mở rộng quy hoạch đô thị, hoàn thiện mạng lưới giao thông, tạo cơ sở thu hút đầu tư xây dựng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng.
Đặc biệt, dự án góp phần quan trọng trong việc triển khai thực hiện và hoàn thành Đề án phát triển Tp.Vinh, tỉnh Nghệ An thành trung tâm kinh tế, văn hóa vùng Bắc Trung Bộ.
Mới đây, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành Nghị quyết số 1243/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của tỉnh Nghệ An giai đoạn 2023 - 2025.
Trong đó, kể từ ngày 1/12/2024, Tx. Cửa Lò sẽ chính thức không còn là một đơn vị hành chính cấp huyện của Nghệ An, mà sẽ nhập vào và trở thành một phần của Tp.Vinh.
Vì vậy, Đại lộ Vinh - Cửa Lò sẽ trở thành tuyến đường "huyết mạch" khi Tp.Vinh chính thức được mở rộng về phía biển. Theo quy hoạch lâu dài, dọc tuyến đường này sẽ có không gian đô thị chia thành 5 phân khu với chức năng riêng như khu vực thương mại, đào tạo, không gian xanh, du lịch, giải trí...