Tuyến metro Nhổn-Cầu Giấy sau 1 năm phục vụ hơn 6,4 triệu lượt hành khách
Ngày 8/8/2025 đánh dấu tròn 1 năm tuyến đường sắt đô thị số 3.1 đoạn trên cao Nhổn-Cầu Giấy đi vào vận hành chính thức, trở thành tuyến metro thứ hai của Thủ đô Hà Nội, sau tuyến Cát Linh-Hà Đông.

Tuyến metro Nhổn-Cầu Giấy đã phục vụ hơn 6,4 triệu lượt hành khách. (Ảnh: TRUNG DŨNG)
Sau 365 ngày hoạt động, tuyến metro đã khẳng định vai trò là một mắt xích quan trọng trong hệ thống giao thông công cộng hiện đại, đồng bộ của thành phố Hà Nội.
Với chiều dài 8,5km, bao gồm 8 ga trên cao và sử dụng đoàn tàu hiện đại, vận hành êm ái, tuyến metro Nhổn-Cầu Giấy đã phục vụ hơn 6,4 triệu lượt hành khách, trung bình mỗi ngày đạt từ 19.000 đến 21.000 lượt. Tỷ lệ tàu chạy đúng giờ duy trì hơn 99%, trong khi tỷ lệ hành khách hài lòng vượt 99,9%. Với những con số cho thấy hiệu quả vận hành vượt trội và sự đón nhận tích cực của nhân dân.
Đáng chú ý, để phát huy hiệu quả tuyến metro, Sở Xây dựng Hà Nội đã chỉ đạo Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội tổ chức kết nối đồng bộ với hệ thống xe buýt, hình thành mạng lưới vận tải hành khách công cộng đa phương thức.
Theo lãnh đạo Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội, hiện dọc tuyến có 36 tuyến buýt kết nối, trong đó riêng điểm trung chuyển tại ga Cầu Giấy đã được nâng cao năng lực phục vụ hơn 6.000 hành khách/giờ/hướng trong giờ cao điểm. Khoảng cách từ các ga metro đến điểm dừng xe buýt chỉ từ 0 đến 50m, tạo thuận tiện tối đa cho người dân trung chuyển.
Tuyến metro số 3.1 cũng có kết nối trực tiếp với tuyến Cát Linh-Hà Đông thông qua 9 tuyến buýt, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông đô thị, giảm áp lực cho hệ thống đường bộ, từng bước xây dựng nếp sống văn minh đô thị, hình thành thói quen sử dụng phương tiện công cộng hiện đại trong Nhân dân.
Với sự được đầu tư bài bản, tổ chức khoa học, vận hành hiệu quả, giao thông công cộng đô thị hoàn toàn có thể đáp ứng tốt nhu cầu đi lại, tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển bền vững của Thủ đô. Với nền tảng đã được xác lập, tuyến metro Nhổn-Cầu Giấy sẽ tiếp tục là hình mẫu trong hành trình hiện đại hóa hạ tầng giao thông của Hà Nội.