Tuyến Phạm Văn Đồng – nút giao Gò Dưa trên vành đai 2 sắp 'thoát kẹt'?
Dự án kết nối đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa - quốc lộ 1 trên đường vành đai 2 đã tạm ngưng thi công hơn 5 năm. Mới đây, Chính phủ ban hành nghị quyết tháo gỡ khó khăn, dự án được kỳ vọng sớm tái khởi động, góp phần giảm ùn tắc giao thông.

Các đoạn vành đai 2 nằm ở phía Đông thành phố. Đồ họa: Minh Hoàng.

Đoạn vành đai 2 TPHCM dài gần 2,7 km, từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa thi công từ năm 2017 theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), tổng vốn hơn 2.700 tỉ đồng (bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng hơn 1.800 tỉ đồng). Trong ảnh là điểm nút giao Gò Dưa.

Dự án do Liên danh nhà đầu tư Công ty CP Đầu tư HNS Việt Nam - Công ty CP Đầu tư Văn Phú Invest - Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng Bắc Ái làm chủ đầu tư. Trong ảnh là điểm đầu tuyến tại đường Phạm Văn Đồng.

Tuyến đường có quy mô giải phóng mặt bằng rộng 67 m và xây dựng hai đường song hành mỗi bên 3 làn xe, phần đất ở giữa được dự trữ cho các hạng mục triển khai sau này.

Theo kế hoạch ban đầu, đoạn đường này dự kiến hoàn thành năm 2020, giúp kết nối thông suốt giữa hai trục chính Phạm Văn Đồng và quốc lộ 1, giảm đáng kể quãng đường phải đi vòng qua các tuyến đường như Linh Đông và quốc lộ 13.

Tuy nhiên, đến tháng 3-2020, dự án chỉ mới đạt hơn 40% khối lượng công việc và buộc phải dừng thi công. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, chậm điều chỉnh thủ tục và bất cập trong cơ chế thanh toán quỹ đất đối ứng theo hợp đồng BT. Kể từ đó, công trình rơi vào tình trạng “đắp chiếu” kéo dài hơn 5 năm.

Ghi nhận tại hiện trường, toàn bộ công trường gần như bỏ hoang.


Sắt thép rỉ sét, trạm trộn bê tông dừng hoạt động, nhiều hạng mục dang dở phủ đầy cỏ dại.

Một phần cầu cạn trơ trọi, không rào chắn, không có công nhân thi công.

Do thi công gián đoạn trong thời gian dài, một số khu vực trong dự án đã bị người dân tận dụng làm nơi đổ rác tự phát, khiến công trình ngày càng xuống cấp, nhếch nhác.

Theo ông Kim Sơn, người dân sống dọc tuyến đường, ai cũng mong dự án sớm tiếp tục để ổn định cuộc sống, kinh doanh buôn bán thuận lợi, không còn chịu cảnh mưa ngập hay ô nhiễm từ rác thải.

Đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa (thuộc đoạn 3 Vành đai 2 TPHCM) đã bị “đóng băng” hơn 5 năm.
Mới đây, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình đã thay mặt Chính phủ ký ban hành Nghị quyết nhằm tháo gỡ khó khăn cho hai dự án hạ tầng trọng điểm tại TPHCM, bao gồm: Dự án giải quyết ngập do triều có xét đến biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) và dự án xây dựng tuyến đường kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa – quốc lộ 1 ( TPHCM).