Tuyến QL217B (Thanh Hóa): Xuống cấp nghiêm trọng, cần được mở rộng
Tuyến QL217B, nối từ thị xã Bỉm Sơn - đường Hồ Chí Minh có chiều dài gần 50km, được đầu tư xây dựng từ hàng chục năm trước, đến nay đã bị xuống cấp. Bên cạnh đó, nhiều đoạn khá hẹp, không còn đáp ứng được nhu cầu thực tế, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, nơi có tuyến đường đi qua.
Tiềm ẩn tai nạn từ đường hẹp
Quốc lộ 217B nối từ thị xã Bỉm Sơn đến tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn qua xã Thạch Quảng, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) với tổng chiều dài lên đến 49,7km. Đây là một trong những tuyến giao thông huyết mạch, góp phần quan trọng trong việc lưu thông hàng hóa, phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương có tuyến đường đi qua. Tuy nhiên đến nay, con đường đã bộc lộ nhiều hạn chế, không còn đáp ứng được so với nhu cầu thực tế, gây ra nhiều khó khăn cho các địa phương. Điển hình như tại xã: Thành Minh, Thành Vinh, Thành Mỹ, huyện Thạch Thành.
Việc kết nối giao thông ở những xã nêu trên đến trung tâm huyện và vùng phụ cận chủ yếu thông qua QL217B. Riêng tại các xã Thành Minh, Thành Vinh, Thành Mỹ, thì đây là tuyến độc đạo, lối thông thương duy nhất. Hàng ngày lưu lượng công nhân đi làm, học sinh đi học, xe chở hàng hóa lưu thông từ đường Hồ Chí Minh xuống thị xã Bỉm Sơn, hoặc ngược lại cũng đều đi trên tuyến đường này. Trong khi đó, chiều rộng nền đường là khoảng 6m, chỉ đủ cho 2 xe trọng tải lớn tránh nhau. Bên cạnh đó, người dân sinh sống, kinh doanh hai bên đường khá đông đúc, nên giao thông đi lại gặp rất nhiều khó khăn và tiềm ẩn nhiều rủi ro tai nạn giao thông. Đặc biệt, tại đoạn đi qua xã Thành Vinh, mặt đường có nhiều vị trí đã bị xuống cấp, hư hỏng dù đơn vị quản lý đường bộ tiến hành trám vá, sửa chữa.
Chị Bùi Thị Minh - người dân trú ở thôn Tây Hương, xã Thành Mỹ cho biết: Sau bão số 3 và số 4 vừa qua, nước sông Bưởi dâng cao khiến QL217B bị ngập, nhiều gia đình không thể mua lương thực, thực phẩm. Chính quyền địa phương phải dùng thuyền chở hàng hóa hỗ trợ bà con. Còn thường ngày, do đường nhỏ hẹp, nhiều xe qua lại nên thường xuyên xảy ra va chạm dẫn đến tai nạn giao thông. “Đường hẹp, lưu lượng xe lại lớn nên rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Chúng tôi đã nhiều lần có ý kiến, kiến nghị lên các cấp, đề nghị mở rộng đường nhưng đến nay vẫn chưa có hồi ầm” - chị Minh nói.
Chờ đầu tư
Ông Bùi Văn Thịnh - Chủ tịch UBND xã Thành Vinh thông tin: Trên địa bàn xã hiện có gần 300 công nhân làm việc ở các nhà máy may gần trung tâm huyện, cộng với nhu cầu đi lại của người dân, học sinh và phương tiện vận tải từ đường Hồ Chí Minh qua các xã Thạch Quảng, Thành Minh về... đã khiến giao thông trên QL217B trở nên đông đúc, quá tải. Trong khi đó, đoạn đường này có nhiều vị trí bị hư hỏng, xuống cấp hoặc cua gấp, hạn chế tầm nhìn, nguy cơ cao gây mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Vào mùa mưa, khi nước sông Bưởi dâng cao, đoạn đường này thường xuyên bị ngập, khiến giao thông bị chia cắt, ảnh hưởng trực tiếp đến việc trao đổi hàng hóa, cứu hộ, cứu nạn.
“Không chỉ riêng xã Thành Vinh mà người dân tại các xã có tuyến đường đi qua đều mong muốn con đường sớm được nâng cấp, mởi rộng. Có đường lớn, giao thương thuận tiện hơn và đời sống của bà con chắc chắn sẽ được nâng lên về mọi mặt” - ông Thịnh chia sẻ thêm.
Tại xã Thành Mỹ, khi nước sông Bưởi dâng cao đến gần mức báo động 2, nhiều vị trí trên QL217B bị ngập từ 50cm đến 70cm. Vào dịp thu hoạch mía, các xe tải chở mía nguyên liệu từ các xã phía Tây Bắc của huyện về Công ty TNHH Đường mía Việt Nam - Đài Loan tại thị trấn Vân Du hoạt động rầm rộ càng khiến QL217B quá tải, gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
Về thực trạng trên, ông Nguyễn Tiến Phước - Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng, UBND huyện Thạch Thành cho biết: Từ cuối năm 2013, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản đề xuất Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đầu tư nâng cấp, cải tạo tuyến QL217B, giai đoạn 2026 - 2030 đạt quy mô đường cấp III, 2 làn xe và đầu tư đoạn từ nút giao Gia Miêu đến QL1A đạt quy mô tối thiểu 4 làn xe cơ giới. Tuy nhiên, hiện nay, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 là rất hạn hẹp, nguồn lực tập trung chủ yếu cho các dự án quan trọng, cấp bách theo các nguyên tắc, tiêu chí của Quốc hội, Chính phủ nên chưa thể cân đối bố trí vốn để đầu tư QL217B như kiến nghị của cử tri. Để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, Bộ GTVT đã giao Cục Đường bộ Việt Nam triển khai sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường, hệ thống an toàn giao thông... bảo đảm khai thác an toàn và tạo thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân.
“Trước khi tuyến QL217B được cải tạo, nâng cấp theo kiến nghị của cư tri, để đảm bảo việc lưu thông an toàn cho người dân cũng như phục vụ sự phát kinh tế - xã hội của địa phương. Trước mắt, UBND huyện đã khảo sát, thiết kế hướng tuyến, lập khái toán làm cơ sở đề nghị cấp có thẩm quyền đầu tư xây dựng tuyến đường tránh QL217B qua các xã Thành Minh, Thành Vinh, Thành Mỹ có chiều dài 11,6km. Nếu được đầu tư, tuyến đường này không những giảm tải cho QL217B, mà còn nhằm từng bước hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng giao thông khu vực, tăng cường kết nối vùng giữa trung tâm huyện với các xã khu vực phía Tây Bắc huyện Thạch Thành đến các huyện lân cận và sang tỉnh Hòa Bình theo đường Hồ Chí Minh.